‘iPhone 15 Pro Max’ แลก ‘S24 Ultra’ ได้จริงไหม? ถอดรหัสแคมเปญ Trade-In ของซัมซุง

‘iPhone 15 Pro Max’ แลก ‘S24 Ultra’ ได้จริงไหม? ถอดรหัสแคมเปญ Trade-In ของซัมซุง

เจาะลึกหนึ่งในเทคนิคการได้ "Galaxy S24 Ultra" มาใช้ในราคาถูกแสนถูก กับการ "Trade-In" ที่ "Samsung" เสนอเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้เอามือถือเก่ามาแลกใหม่ จนบางคนคิดจะเอา "iPhone 15 Pro Max" มาแลก

ต้องยอมรับว่านาทีนี้กระแสของ Galaxy S24 Ultra นั้นเกินต้านจริงๆ ตั้งแต่เปิดจองจนถึงตอนนี้ที่เริ่มมีคนรับเครื่องแล้ว S24 ก็ยังถูกพูดถึงในฐานะสมาร์ตโฟนเรือธงที่หลายคนต้องการครอบครอง และแน่นอนว่าเรื่องราคาตั้งกับเงินในกระเป๋าเป็นตัวตัดสินว่าจะได้เป็นเจ้าของ Galaxy S24 Series กันได้หรือไม่

นอกจากโปรโมชันจากร้านต่างๆ โปรโมชันบัตรเครดิต และของแถมต่างๆ นานา ที่เอามาถัวเฉลี่ยให้ราคาของ Galaxy S24 Ultra ถูกลง ยังมีหนึ่งทางเลือกที่ Samsung ใช้มาตลอด และครั้งนี้ดูจะได้กระแสตอบรับดีมาก นั่นคือ Trade-In หรือแคมเปญ เก่าแลกใหม่ ที่ทำให้หลายคนได้ครอบครอง S24 Ultra ไปในราคาไม่แพง

Trade-In คืออะไร?

แคมเปญเก่าแลกใหม่ หรือ "Trade-In" มีมานานแล้ว และไม่ใช่แค่เพียง "Samsung" ที่ใช้กลยุทธ์นี้ ที่ผ่านมายักษ์ใหญ่อย่าง Apple ก็มีแคมเปญ Trade-In เช่นกัน

หัวใจสำคัญของการ Trade-In คือ การเปิดโอกาสให้ลูกค้านำโทรศัพท์มือถือเก่า (หรือเครื่องใหม่ก็ได้) มาประเมินราคาแลกเป็นส่วนลดเพื่อซื้อสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ในแคมเปญ อย่างกรณีนี้คือการนำโทรศัพท์มือถือต่างๆ มาแลกส่วนลดซื้อ "Galaxy S24 Series"

มือถือรุ่นไหนเอามา Trade ได้?

สำหรับสมาร์ตโฟนที่นำมา "Trade-In" เป็น "Galaxy S24 Series" ได้มีหลายแบรนด์ หลายรุ่น แต่หลักๆ แล้วคือแบรนด์ยอดนิยม อาทิ iPhone, Samsung, Xiaomi, HUAWEI, OPPO, Vivo เป็นต้น โดยราคาประเมินที่ได้จะแตกต่างกันในแต่ละรุ่น แต่ละสภาพ ซึ่งทางผู้ให้บริการ Trade-In (ซึ่งไม่ใช่ Samsung เอง) จะตีเกรดแต่ละเครื่องตามจริง

นั่นหมายความยิ่งเก่า ยิ่งมีริ้วรอย ราคาประเมินก็จะน้อยตาม ส่วนสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ที่สภาพดีก็ยังมีโอกาสได้ราคาเต็มอัตราการประเมิน

ใครเป็นคนประเมินและรับซื้อ?

หลายคนคิดว่า Samsung เปิด "Trade-In" เอง จนเกิดคำถามว่าเอามือถือเก่าไปทำไมมากมาย แล้วเอาไปทำอะไรต่อ ก่อนอื่นต้องบอกว่า Samsung เองไม่ได้รับ Trade-In เอง แต่เป็นการเปิดสัมปทานให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการซื้อขายแลกเปลี่ยนสมาร์ตโฟนมาจัดการแทน โดยที่ผู้ประกอบการรายหลักในแคมเปญนี้คือ remobie

รุ่นไหนถูกใช้ Trade-In มากที่สุด?

ในการ "Trade-In" เป็น "Galaxy S24 Series" ครั้งนี้ มีชื่อของสมาร์ตโฟนรุ่นหนึ่งถูกกล่าวถึงมากที่สุด นั่นคือ Vivo V25 เพราะมีหลายคนใช้วิธีซื้อ Vivo V25 ไม่ว่าจะมือสองสภาพนางฟ้าหรือมือหนึ่งซึ่งราคาไม่แพง มาเป็นเครื่องสำหรับเทรด โดยสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ได้ราคาประเมินอยู่ที่ประมาณ 4,500 บาท เมื่อรวมกับเงิน Topup จากทางแคมเปญสูงสุด 8,000 บาท ถือว่าได้ส่วนลดที่คุ้มมากๆ

iPhone 15 Pro Max แทบจะแลกได้เลย?

ถ้าเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ สมาร์ตโฟนที่จะชนกับ "Galaxy S24 Ultra" ได้ ก็คงหนีไม่พ้น "iPhone 15 Pro Max" โดยเฉพาะเรื่องราคาที่ใกล้เคียงกัน แม้ iPhone 15 Series จะวางจำหน่ายก่อนหลายเดือน ทว่ายังถือว่าเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ หลายคนจึงคิดว่า iPhone 15 Pro Max อาจจะแลกเป็น Galaxy S24 Ultra ได้เลยในแคมเปญนี้

ต้องตอบเลยว่า iPhone 15 Pro Max แลก Galaxy S24 Ultra ได้จริง! แต่ต้องมีเงื่อนไขต่างๆ ยกตัวอย่างกรณีลูกค้าที่ซื้อผ่าน AIS โดย iPhone 15 Pro Max ความจุ 256GB เทรดได้ 35,000 บาทขึ้นไป + Topup + คะแนน Serenade + ติดโปรรายเดือน 1,199 บาท จะ Trade-In เป็น Galaxy S24 Ultra ความจุ 512GB ได้โดยไม่ต้องเพิ่มเงิน ทว่าถ้าเป็นเครื่องเปล่าไม่ติดโปรรายเดือน เพิ่มเงิน 3,900 บาท ก็ได้เช่นกัน เป็นต้น

เครื่อง Trade-In แล้วไปไหน?

ในแคมเปญ "Trade-In" ของ "Galaxy S24 Series" ครั้งนี้มีสมาร์ตโฟนจำนวนมหาศาลถูกนำมาแลกเปลี่ยน แล้วเคยสงสัยไหมว่าสมาร์ตโฟนเก่าหรือสมาร์ตโฟนที่ทาง remobie รับซื้อไปนั้นมีปลายทางที่ไหน

คำตอบคือสมาร์ตโฟนเหล่านี้จะถูกนำเข้าสู่ตลาดสมาร์ตโฟนมือสอง ไม่ว่าจะเป็นร้านที่เห็นกันตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านออนไลน์ อีกช่องทางคือการนำไปแยกชิ้นส่วนเป็นอะไหล่ เนื่องจากสมาร์ตโฟนหนึ่งเครื่องมีชิ้นส่วนเป็นอะไหล่ได้หลายชิ้น รวมการแยกแร่สำคัญๆ ในชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ต่อ