AIS ยืนหนึ่งในเวทีอาเซียน องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด 3.5 แสนล้านบ.

AIS ยืนหนึ่งในเวทีอาเซียน องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด 3.5 แสนล้านบ.

รับรางวัล ASEAN’s Top Corporate Brand 2023 ในฐานะองค์กรโทรคมนาคมแรกและหนึ่งเดียวของไทยที่ได้รับรางวัลนี้ จากขีดความสามารถในการทำธุรกิจที่มีสินค้าและบริการคุณภาพตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า จนสามารถสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากลูกค้า และนักลงทุน

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า ปรัชญาการทำงานของเอไอเอสกว่า 34 ปีที่ผ่านมา คือ เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อสร้างประโยชน์แก่ประเทศและสร้างความสุขให้กับลูกค้า ผ่านการส่งมอบประสบการณ์สื่อสารและบริการดิจิทัลที่ดีที่สุด อีกทั้งยังมีเจตนารมณ์อย่างชัดเจนในฐานะองค์กรไทยที่จะบริหารจัดการผลประโยชน์อย่างตอบโจทย์กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเหมาะสม ทั้งในแง่ธรรมาภิบาล,การลงทุน, การสร้างรายได้ ,ผลประกอบการ รวมถึง ผลตอบแทนที่แข็งแกร่ง พร้อมการใช้งบประมาณอย่างสมเหตุสมผล ตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเรามุ่งมั่นรักษาสมดุลย์ดังกล่าว จนได้รับความเชื่อมั่นสามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนจาก

"ผมในฐานะตัวแทนไปรับรางวัล ก็มีโอกาสพูดคุยกับคณาจารย์จากบัญชี จุฬาฯ ในประเด็นเรื่องการสร้าง Brand อย่างยั่งยืน และต่างเห็นตรงกันว่า เรื่องของ Sustainability คือ ประเด็นเร่งด่วนที่ต้องสร้างให้เกิดขึ้นในทั้งองคาพยพ เพราะเมื่อองค์กรเชื่อ แล้วลงมือปฏิบัติอย่างสร้างสมดุลในกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดแล้ว ก็จะกลายเป็น DNA ขององค์กรในท้ายที่สุด"

องค์กรจะอยู่รอดได้ ต้องมี 2 อย่าง คือ 1.Good Corporate Brand 2. Good Corporate Governance ซึ่งจะเกิดได้อย่างยั่งยืนก็ต้องเริ่มจากภายใน ด้วยการมี Vison, Mission Statement ที่ชัดเจนจากนั้นก็ต้องสื่อสาร และติดตาม Monitor อย่างใกล้ชิด สุดท้ายคือ การสร้าง Culture ให้อยู่ใน DNA ของทุกคน รากฐานที่แข็งแกร่ง

 

ทั้งนี้ CBS Valuation จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรที่ได้รับความเชื่อถืออย่างยิ่งจากองค์กรต่างๆ เครื่องมือแรกของประเทศไทย ซึ่งออกแบบวิจัยโดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เอกก์ ภทรธนกุล  โดยผลงานนี้ได้รับรางวัลงานวิจัยดีเด่น  สาขาเศรษฐศาสตร์ จากสภาวิจัยแห่งชาติ ใน ปี 2557  และได้ดำเนินการต่อเนื่องยาวนานถึง 15 ปี  ถือเป็นงานวิจัยที่มีผลกระทบเชิงสังคมซึ่งได้รับการให้ความสำคัญจากภาคธุรกิจสูงสุด เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในการส่งเสริมให้ภาคธุรกิจให้ความสำคัญต่อการพัฒนาแบรนด์องค์กรเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว

โดยการวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรได้นำตัวเลขจากงบการเงินของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มาคำนวณ ใช้ค่าเฉลี่ย 3 ปี โดยมีสูตรการคำนวณภายใต้กรอบของ CBS Valuation บนฐานคิดที่ว่า CBS Valuation จะเท่ากับ มูลค่าขององค์กร : Enterprise value -(สินทรัพย์รวมทั้งหมด: Total Asset-เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด: Cash and Cash Equivalents-การลงทุนชั่วคราว: Temporary Investments) ซึ่งจะทำให้สามารถประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กรได้ในที่สุด

นายสมชัย กล่าวในตอนท้ายว่า “การได้รับรางวัลครั้งนี้ ถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง และเป็นกำลังใจในการพัฒนาองค์กรให้แข็งแกร่ง พร้อมรับความท้าทายใหม่ๆที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยเรายืนยันว่า บุคลากรเอไอเอสทุกคนจะเดินหน้าทำงานเพื่อลูกค้า และไม่หยุดพัฒนาขีดความสามารถ พร้อมเพิ่มเติมองค์ความรู้ใหม่ๆ รวมถึงพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีแห่งอนาคตมาประยุกต์ใช้เสมอ  เพราะนอกจากจะสร้างการเติบโตแล้ว ยังเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศด้วย โดยรางวัลดังกล่าวมิใช่เพื่อ AIS เท่านั้น แต่เป็นรางวัลในนามประเทศไทยที่ปักหมุดสร้างชื่อเสียงในเวทีระดับ ASEAN  และเป็นบทพิสูจน์ถึงขีดความสามารถของภาคเอกชนไทยที่พร้อมเป็นกำลังหลักในการสนับสนุนการเติบโตของประเทศต่อไป”