สร้างพลังสร้างความสุข

สร้างพลังสร้างความสุข

คนที่ประสบความสำเร็จได้ล้วนเป็นคนที่กล้ารับโอกาส

เกริ่นไว้ใน “Think out of The Box” ตอนที่แล้วถึงความสุขที่เราสร้างได้ด้วยตัวเองทั้ง 8 ข้อซึ่งไม่ว่า จะเป็นการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันเราก็สามารถหาแง่มุมเพื่อสร้างความสุขให้เกิดขึ้นภายในได้เสมอ ซึ่งยังมีแนวทางอีก 5 ข้อที่อยากนำมาฝากผู้อ่านทุกท่านในวันนี้

ต่อกันในข้อเก้า ต้องมีอิสระในวิถีชีวิตของตัวเอง นั่นคือ มีจุดยืนในชีวิตและมีความอิสระเลือกทางเดินที่อยู่บนพื้นฐานของการมีวิจารณญาณที่ดี เพราะสังคมทุกวันนี้มักหลงไปตามกระแสต่าง ๆ จนทำให้คนไม่มีจุดยืนอย่างที่ควรจะเป็น

การรักความอิสระ ต้องมาพร้อมกับจิตสำนึกที่ดี ด้วยการทำงานที่สุจริตไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น แม้จะมีทางเลือกที่รวยเร็วแต่ไม่ใช่งานสุจริตหรือต้องหลอกลวงผู้อื่น ก็ต้องรู้ทันและไม่ข้องเกี่ยวด้วยโดยเด็ดขาด เพราะเราจะไม่มีวันรุ่งเรืองได้หากสังคมไม่ได้ดีตามไปด้วย

ข้อสิบต้องรู้จักพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะทุกวันนี้มีโอกาสใหม่ ๆ ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงมากมายในทุก ๆ ด้าน คนที่ประสบความสำเร็จได้ล้วนเป็นคนที่กล้ารับโอกาสและความท้าทายเหล่านั้นด้วยการกล้าเรียนรู้เพื่อลองทำอะไรใหม่ๆ ก่อนผู้อื่น

นับตั้งแต่เทคโนโลยีได้เข้ามาปฏิวัติวงการธุรกิจ เราจะเห็นตัวอย่างผู้ที่กล้าเปลี่ยนแปลง และผู้ที่ถูกทดแทนตลอดเวลา เช่นโทรศัพท์มือถือทุกวันนี้เป็นยุคของ Apple และ Samsung แต่ในอดีตนั้นมี Nokia และ Blackberry ที่ยิ่งใหญ่มาก

เช่นเดียวกับเครื่องมือค้นหาหรือ Search Engine ที่เราเคยได้ยินชื่อของ Yahoo! มาอย่างยาวนานก่อนที่จะถูก Google เข้ามาแทนที่ ซึ่งตัวอย่างเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่ายักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ มาหลายสิบปีก็อาจถูกแทนที่ได้เสมอหากไม่รู้จักปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น

เช่นเดียวกับคนทำงานในทุกวันนี้ที่อาจถูกบังคับให้ต้องออกจากงานได้อย่างไม่คาดคิด เพราะถูกเทคโนโลยีเช่นเอไอเข้ามาแทนที่ หรือบางอาชีพที่อาจหายไปจากสารบบเพราะกระบวนการทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

ข้อสิบเอ็ดต้องรู้จักมีส่วนร่วมกับผู้อื่น อย่าสร้างความรู้สึกเกี่ยงงานให้เกิดขึ้นแต่ต้องมองว่าเป็นสิ่งที่ ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ เพราะโลกทุกวันนี้แคบลงและผลกระทบที่เกิดขึ้นมักจะโยงใยถึงคนทั้งหมดเช่นปัญหาโลกร้อนที่ทำให้ประชาคมโลกทั้งหมดต้องร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่

ข้อสิบสองต้องรู้จักความหมายและเป้าหมายของชีวิต อย่าปล่อยให้ตัวเองใช้ชีวิตไปโดยไร้เป้าหมาย ซึ่งจะกลายเป็นการใช้ชีวิตไปวัน ๆ โดยไม่มีความหมาย เพราะเมื่อเราไม่สามารถตอบได้ว่าเราทำสิ่งนี้ไป เพื่ออะไร ก็เท่ากับเราหาความสุขจากใช้ชีวิตของตัวเองไม่ได้

ข้อสิบสามตระหนักในคุณค่าที่แท้จริงของตัวเอง ซึ่งไม่ได้เกิดจากการคิดเอง แต่เป็นมุมมองที่ผู้อื่นมองเห็นเราในมิติที่แตกต่าง เช่น บางคนมองว่า เราเป็นคนมีน้ำใจ บางคนมองว่าเรามีเนื้อหาสาระ บางคนอาจเห็นว่าเรามีมารยาทดี ฯลฯ

ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร แต่นั่นจะทำให้เรามีคุณค่าในชีวิตเพิ่มขึ้น และนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขในการใช้ชีวิตได้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในหน้าที่การงานหรือชีวิตส่วนตัวก็ตาม และความสร้างความสุขด้วยการปรับแนวทางในการใช้ชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่เราสามารถฝึกฝนเองได้ และนั่นเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากภายใน โดยไม่ต้องอาศัยทรัพย์สินเงินทองใด ๆ ทั้งสิ้น