บอร์ดกสทช.ล้มชื่อ ‘ไตรรัตน์’ นั่งเลขาฯ ชี้สรรหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

บอร์ดกสทช.ล้มชื่อ ‘ไตรรัตน์’ นั่งเลขาฯ ชี้สรรหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วาระพิเศษออกฤทธิ์‘บอร์ดกสทช.’ซัดกันนัว ลงมติเสียงข้างมาก 4 เสียงไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหา ล้มรายชื่อตั้ง ‘ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล‘นั่งเลขาธิการ กสทช. เปิดช่องสรรหาใหม่ หลังมีคดีฟ้องกันพัลวัน แถมเจอดราม่าหนักทั้งปมสนับสนุนเงิน 600 ล้านบ.ให้กกท.ถ่ายบอลโลก

ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. วันนี้ 17 ม.ค. 2567 ที่ประชุมบอร์ดวาระพิเศษเวลา 9.30 น.

ได้มีมติเสียงข้างมากไม่เห็นชอบชื่อนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ตามที่นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.ที่เสนอรายชื่อจากแต่เพียงผู้เดียว โดยให้เหตุผลว่า โดยบอร์ดเสียงข้างมาก  4 คนประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธ์ หร่ายเจริญ , น.ส.พิรงรอง รามสูต, นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ไม่เห็นชอบกับกระบวนการสรรหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น เพราะยืนยันว่าการสรรหาและแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช. เป็นอำนาจของบอร์ดทุกคน ส่วนอีก 3 เสียงเห็นชอบชื่อ ประกอบด้วยนพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร และนายต่อพงศ์ เสลานนท์

แต่ที่ผ่านมา นพ.สรณ ประธานกสทช. โต้แย้งว่า อำนาจการสรรหาและแต่งตั้งดังกล่าวเป็นการแจ้งเพื่อทราบ เพราะประธานกสทช.มีอำนาจตามกฎหมาย แต่สุดท้ายแล้ว บอร์ดลงมติ 4 เสียงไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหา จึงมีมติให้มีการเริ่มกระบวนการสรรหา

ทั้งนี้ นายไตรรัตน์ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ กสทช. สายงานยุทธศาสตร์และกิจกาองค์กรและเป็นพนักงานผู้ปฏิบัติงานและรักษาการเลขาธิการ กสทช. มายาวนานกว่า 3 ปี 

หลังจากที่สำนักงาน กสทช. ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.- 7 พ.ค. 2566 และขยายเวลารับสมัครต่อไปอีก 1 เดือน เพราะมีผู้มาสมัครน้อยราย และสุดท้ายกำหนดให้ผู้สมัครเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2566 ที่ผ่านได้ มีจำนวน 8 คน จาก 9 คน

โดย นายพีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ไม่ได้เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ ประกอบด้วย

-นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการกสทช. รักษาการเลขาธิการกสทช.

-พ.อ.ดร.ธนัทเมศร์ ภัทรณรงค์รัศม์ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน กสทช. (ซูเปอร์บอร์ด)

-รศ.พิสิฐ บุญศรีเมือง อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

-นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA)

-นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

-ผศ.(พิเศษ) ดร.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และอดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายเทคโนโลยี ธ.กรุงไทย

-นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA

-นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.สายงานโทรคมนาคม

โดยกระบวนการพิจารณาเลือกนายไตรรัตน์เรียกได้ว่าเป็นมหากาพย์ความขัดแย้งของบอร์ดกสทช.มาอย่างหนักดังยาวนานเกือบปี โดยก่อนหน้านี้ ไม่มีการรับรองรายงานการประชุมเรื่องอำนาจในการสรรหาเลขาธิการ กสทช.นั้น เพราะบอร์ดเสียงข้างมาก 4 คน ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธ์ หร่ายเจริญ , น.ส.พิรงรอง รามสูต, นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ไม่เห็นชอบกับกระบวนการสรรหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น เพราะยืนยันว่าการสรรหาและแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช. เป็นอำนาจของบอร์ดทุกคน

แต่ในครั้งนั้น นพ.สรณ ประธานกสทช. โต้แย้งว่า อำนาจการสรรหาและแต่งตั้งดังกล่าวเป็นการแจ้งเพื่อทราบ เพราะประธานกสทช.มีอำนาจตามกฎหมายตามมาตรา 60,61 ระบุว่า ประธานมีอำนาจในการแต่งตั้งและปลดเลขาธิการกสทช.ได้ การเลือกเลขาฯกสทช.ทำได้ 2 วิธีคือ คือ เลือกเอง หรือ ให้บอร์ดเลือก

ดังนั้นเมื่อตำแหน่งเลขาธิกาาร กสทช.มีหน้าที่ทำงานใกล้ชิดประธานและประธานต้องดูแลสำนักงานขณะที่บอร์ดที่เหลือไม่ใช่ จึงจำเป็นต้องเลือกคนที่ทำงานกับตนเองได้ เมื่อย้อนไปดูในสมัยที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เป็นเลขาธิการ ก็เกิดจากการเปิดรับสมัครและให้บอร์ดทั้ง 11 คนเลือกตามคะแนนผลโหวต แต่เมื่อนายฐากร หมดวาระ ประธานกสทช.ก็เป็นคนเสนอชื่อเองโดยไม่มีการเปิดรับสมัครและบอร์ดมีหน้าที่เห็นชอบเท่านั้น

ขณะที่พันตำรวจเอกประเวศน์ มูลประมุข ที่ปรึกษาประจำตัวประธานกสทช.กล่าวว่า หลังจากมติที่ประชุมกสทช.ไม่เห็นชอบเลือกนายไตรรัตน์ เป็นเลขาธิการกสทช. ขึ้นอยู่กับว่า นายไตรรัตน์ จะอุทธรณ์มติบอร์ดกสทช.หรือไม่ และบอร์ดกสทช.จะรับหรือไม่รับ ถ้าไม่รับก็ขึ้นอยู่กับนายไตรรัตน์เองจะฟ้องร้องต่อศาลหรือไม่ อย่างไร

ส่วนประเด็นเรื่องการสรรหาไม่ชอบ นั้น ต้องรอความเห็นจากศาล กรณีนางสุรางคณา วายุภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สมัครเลขาธิการ กสทช. ฟ้องบอร์ดกสทช.ว่าสรรหาไม่ชอบ จึงไม่สามารถตัดสินได้ว่าจะสรรหาใหม่ตามกระบวนการใด จนกว่ากระบวนการทางศาลจะสิ้นสุดทุกคดีก่อน