‘Rabbit R1’ คืออะไร? ทำไม 'อุปกรณ์ AI พกพา' นี้ถึงขายเกลี้ยงในพริบตาเดียว!

‘Rabbit R1’ คืออะไร? ทำไม 'อุปกรณ์ AI พกพา' นี้ถึงขายเกลี้ยงในพริบตาเดียว!

ทำความรู้จัก "Rabbit R1" อุปกรณ์ AI พกพา ผู้ช่วยอัจฉริยะตัวใหม่ เปลี่ยนทุกแอปให้เป็นหนึ่งเดียว พลิกโฉมโลกเอไอให้ใกล้ตัวมากกว่าเดิม

Rabbit บริษัทสตาร์ทอัพ AI เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ของบริษัทซึ่งเป็นอุปกรณ์ AI แบบสแตนด์อโลนราคา 199 ดอลลาร์ที่เรียกว่า R1 อุปกรณ์นี้ล้ำมากจนบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์นี้บอกว่าอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนของสมาร์ตโฟนได้เลยทีเดียว

Rabbit R1 มีขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของ iPhone มีหน้าจอสัมผัสขนาด2.88 นิ้ว มีกล้องที่หมุนได้สำหรับถ่ายภาพและวิดีโอ มีระบบสำหรับพูดคุยกับผู้ช่วยในตัว โดย Rabbit R1 มาพร้อมโปรเซสเซอร์ MediaTek 2.3GHz, หน่วยความจำ 4GB และพื้นที่เก็บข้อมูล 128GB

‘Rabbit R1’ คืออะไร? ทำไม \'อุปกรณ์ AI พกพา\' นี้ถึงขายเกลี้ยงในพริบตาเดียว!

จุดเด่นด้านฮาร์ดแวร์ของ "R1" ที่น่าประทับใจคือเรื่องน้ำหนักเบา จับถนัดมือ และปุ่มต่างๆ คลิกได้สะดวก ส่วนซอฟต์แวร์ภายใน "Rabbit R1" คือระบบปฏิบัติการของ Rabbit ที่ชื่อว่า Rabbit OS และเทคโนโลยี AI ที่อยู่ภายใน

แทนที่จะใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่คล้ายกับ ChatGPT ทาง Rabbit เลือกที่จะพัฒนาระบบปฏิบัติการ Rabbit OS เพื่อใช้ "โมเดลการดำเนินการขนาดใหญ่" แทน ซึ่งควบคุมเพลง สั่งซื้อสินค้าต่างๆ ส่งข้อความ และอื่นๆ อีกมากมายผ่านอินเทอร์เฟซเดียว

‘Rabbit R1’ คืออะไร? ทำไม \'อุปกรณ์ AI พกพา\' นี้ถึงขายเกลี้ยงในพริบตาเดียว!

นอกจากนี้ "Rabbit R1" ยังมีโหมดการฝึกฝนเฉพาะ ซึ่งเราจะเป็นผู้สอนอุปกรณ์ให้ทำบางสิ่งบางอย่างได้ และคาดว่า AI จะเรียนรู้แล้วจะทำซ้ำได้ด้วยตัวเองในอนาคตด้วย

ทาง Rabbit ระบุว่า Rabbit OS ถูกพัฒนาบนแนวคิดใหม่สำหรับระบบปฏิบัติการที่รองรับแอปพลิเคชันต่างๆ โดยใช้ AI เป็นตัวกลางในการแปลคำสั่งจากผู้ใช้ให้เป็นคำสั่งที่แอปพลิเคชันเข้าใจได้ แนวคิดนี้น่าสนใจตรงที่ไม่ต้องสร้างแอปพลิเคชันใหม่สำหรับ Rabbit OS เพียงแค่สอน AI ให้รู้จักวิธีใช้แอปพลิเคชันเดิมที่มีอยู่ก็เพียงพอแล้ว

แนวคิดนี้คล้ายกับซูเปอร์แอปพลิเคชัน ที่รวมแอปพลิเคชันต่างๆ ไว้ด้วยกันในแพลตฟอร์มเดียว แต่ Rabbit OS ก้าวไปอีกขั้นด้วยการผสานรวม AI เข้าไปด้วย ทำให้ผู้ใช้ควบคุมแอปพลิเคชันต่างๆ ได้อย่างง่ายดายด้วยคำสั่งเสียงหรือท่าทางต่างๆ

‘Rabbit R1’ คืออะไร? ทำไม \'อุปกรณ์ AI พกพา\' นี้ถึงขายเกลี้ยงในพริบตาเดียว!

อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น AI อาจจะเรียนรู้วิธีใช้แอปพลิเคชันที่ซับซ้อนไม่ได้ หรืออาจจะมีความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวต่ำกว่าแอปพลิเคชันเฉพาะทาง

แม้ตอนนี้ยังคงมีคำถามเกี่ยวกับ "Rabbit R1" ถึงความสามารถที่จะเป็นอุปกรณ์ AI พกพา ว่าจะเปลี่ยนแปลงวงการสมาร์ตโฟนได้หรือไม่ ทว่า "R1" ก็เปิดให้สั่งซื้อ และด้วยความร้อนแรงของ R1 ทำให้เพียงแค่สองวันนับตั้งแต่เร่ิมเปิดให้สั่งซื้อก็มียอดจองเต็มจำนวน 10,000 เครื่องไปเป็นที่เรียบร้อย โดย Rabbit จะเริ่มส่งสินค้านี้ไปยังลูกค้าในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

สำหรับยอดถล่มทลายนี้ ถือว่าเกินเบอร์ไปมาก เนื่องจาก Rabbit คาดการณ์ว่าในวันแรกจะมียอดจองประมาณ 500 เครื่อง หมายความว่าการตอบรับใน "Rabbit R1" ดีกว่าที่คาดถึง 20 เท่า

และใช่ว่าความฮอตปรอทแตกนี้จะจบลงแค่นี้ เพราะหลังจาก 10,000 เครื่องแรกถูกสั่งจองหมด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา Rabbit ได้เปิดให้สั่งจอง "R1" อีก 10,000 เครื่อง แน่นอนว่าถูกจองหมดเกลี้ยง กระทั่งตอนนี้ต้องเปิดให้จองล็อตที่สามต่อไป