กูเกิล บูม ‘Gemini’ เอไอ ตัวเด่นเจาะองค์กรทุกที่

กูเกิล บูม ‘Gemini’ เอไอ ตัวเด่นเจาะองค์กรทุกที่

กูเกิล ประกาศดัน Gemini’ โมเดล เอไอ ตัวเด่น เจาะทุกองค์กร พร้อมดัน Gemini Pro ที่พัฒนาเสร็จแล้ว ใช้งานได้แล้วในรูปแบบพรีวิวบน Vertex AI ช่วยนักพัฒนาสามารถสร้างเอเจนท์แบบใหม่ ประมวลผลข้อมูลผ่านข้อความ โค้ด รูปภาพ และวิดีโอได้

Gemini เป็น “โมเดล AI ขนาดใหญ่” ที่กูเกิลจะปล่อยให้ใช้งานใน Bard (แชตบอตตัวเก่ง ลักษณะใช้งานคล้าย Chat GPT ของ OpenAI) คุณสมบัติ ของ Gemini คือ เป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบมัลติโมเดล รองรับข้อมูลทั้งข้อความปกติ โค้ด เสียง ภาพ และวิดีโอ 

Gemini เวอร์ชัน 1.0 มี 3 รุ่น ได้แก่ Gemini Ultra ซึ่งเป็นรุ่นที่มีขนาดใหญ่สุด ประสิทธิภาพดีสุด รองรับงานที่มีความซับซ้อนสูง Gemini Pro เป็นรุ่นขนาดรองลงมา โดยยังสามารถทำงานได้หลากหลาย และ Gemini Nano โมเดลประสิทธิภาพสูงที่ใช้งานบนสมาร์ตโฟน

Gemini AI นับเป็นโมเดล AI สังเคราะห์ที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งเป็น AI เพียงตัวเดียวที่สามารถประมวลผลมัลติมีเดีย แทนที่จะประมวลผลเฉพาะข้อความเหมือนกับ AI ทั่วไปในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม มีตัวเลขระบุด้วยว่า กูเกิลได้ทำการทดสอบเล็กๆ โดยแต่ละ AI ได้สร้างแคมเปญโฆษณา 10 แคมเปญบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก และหลังจากผ่านไป 3 วัน ประสิทธิภาพการโฆษณาของ Gemini สูงถึง 95%, GPT-4 สูงถึง 71%, LLAMA-2 สูงถึง 68%, Anthropic สูงถึง 78%

"ผลลัพธ์ของ Gemini นั้นเหนือกว่าคู่แข่ง โดยคาดการณ์ว่าภายในปี 2024 อุตสาหกรรมการตลาดและการโฆษณาจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เนื่องจากการมีอยู่ของ Gemini AI"

 

กูเกิล บูม ‘Gemini’ เอไอ ตัวเด่นเจาะองค์กรทุกที่

ยุทธศาสตร์ AI  ของกูเกิล

กูเกิล ระบุ ว่า ตลอดปี 2023  ได้นำเสนอนวัตกรรม AI ใหม่ที่น่าทึ่งให้กับลูกค้าทั่วโลกตลอดจนนักพัฒนาและชุมชนผู้ใช้ในวงกว้าง ซึ่งรวมถึง  AI Hypercomputer เพื่อฝึกอบรมและให้บริการโมเดล Generative AI หรือ Generative AI support in Vertex ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Enterprise AI ของกูเกิล 

รวมไปถึง Duet AI in Google Workspace และ Duet AI for Google Cloud กูเกิลได้พัฒนาส่งมอบความสามารถใหม่ๆ มากมายในโครงสร้างพื้นฐานที่ปรับให้เหมาะสม พร้อมด้วยความก้าวหน้าที่โดดเด่นใน GPU, TPU, ซอฟต์แวร์ ML และคอมไพเลอร์ การจัดการปริมาณงาน และอื่น ๆ รวมถึงนวัตกรรมต่างๆใน Vertex AI และชุดความสามารถใหม่ทั้งหมดจาก Duet AI เอเจนท์ ในแพลตฟอร์ม Google Workspace และ Google Cloud 

โปรเจกต์ AI ถูกใช้งานเพิ่มขึ้น

กูเกิล ระบุว่า ที่ผ่านมา ได้เห็นการเติบโตของนักพัฒนา และผู้ใช้อย่างมาก เช่น ระหว่างไตรมาสที่ 2 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ มีจำนวนโปรเจ็กต์ Generative AI ที่ใช้งานบน Vertex AI เพิ่มขึ้นมากกว่า 7 เท่า โดยแบรนด์ชั้นนำ เช่น Forbes, Formula E และ Spotify กำลังใช้ Vertex AI เพื่อสร้างเอเจนท์ของตนเอง

ขณะที่ Anthropic, AI21 Labs และ Cohere กำลังอยู่ในช่วงฝึกอบรมโมเดลของตน ขอบเขตอันกว้างขวางและความคิดสร้างสรรค์ของแอปพลิเคชันที่ลูกค้ากำลังพัฒนาขึ้นนั้นน่าทึ่งมาก อาทิ Fox Sports ซึ่งกำลังสร้างเนื้อหาที่น่าดึงดูดยิ่งขึ้น

ขณะที่ Priceline กำลังสร้างเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก หรือ Concierge ด้านการเดินทางดิจิทัล  Six Flags กำลังสร้างเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกดิจิทัล และ Estée Lauder กำลังสร้างผู้จัดการแบรนด์ดิจิทัล

กูเกิล บูม ‘Gemini’ เอไอ ตัวเด่นเจาะองค์กรทุกที่

พัฒนาความสามารถรับ Gemini

ล่าสุด กูเกิล ได้นำเสนอความสามารถใหม่ๆ ที่สำคัญจำนวนหนึ่งในกลุ่ม AI  เพื่อรองรับ Gemini ซึ่งเป็นโมเดลทั่วไปที่มีความสามารถมากที่สุดของกูเกิล ถูกสร้างขึ้นจากศูนย์ จนกลายเป็น multimodal หมายความว่าสามารถสรุปและทำความเข้าใจได้อย่างราบรื่น ดำเนินการและรวมข้อมูลประเภทต่าง ๆ รวมถึงข้อความ รหัส เสียง รูปภาพ และวิดีโอ ในลักษณะเดียวกับที่มนุษย์เห็น ได้ยิน อ่าน ฟัง และพูดคุยเกี่ยวกับข้อมูลหลากหลายประเภทพร้อมกัน

โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ Gemini เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเทคโนโลยี AI ที่บูรณาการในแนวตั้งและปรับให้เหมาะสมในแนวตั้ง ซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนที่สำคัญหลายชิ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้ทำงานร่วมกัน ขณะที่ กูเกิล ยังคงนำเสนอโมเดล AI ที่หลากหลายพร้อมทักษะที่แตกต่างกัน ช่วงปลายปี 2022 เราได้เปิดตัว Pathways Language Model (PaLM) ตามมาอย่างรวดเร็วด้วย PaLM 2 และตอนนี้กูเกิลกำลังเปิดตัว Gemini Pro

กูเกิล ประกาศว่า Gemini Pro พร้อมใช้งานแล้วในรูปแบบพรีวิวบน Vertex AI ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างเอเจนท์แบบใหม่และมีความแตกต่างกัน ซึ่งสามารถประมวลผลข้อมูลผ่านข้อความ โค้ด รูปภาพ และวิดีโอได้แล้ว เครื่องมือ Vertex AI ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับใช้และจัดการเอเจนท์ในการผลิต ประเมินคุณภาพและความน่าเชื่อถือของการตอบกลับของเอเจนท์โดยอัตโนมัติ ตลอดจนตรวจสอบและจัดการเอเจนท์ได้อย่างราบรื่น

กูเกิล ระบุด้วยว่า เมื่อรวม Gemini เข้ากับพอร์ตโฟลิโอโครงสร้างพื้นฐาน AI ที่ปรับขนาดได้ขั้นสูงของกูเกิล จะทำให้ Vertex AI และ Duet AI สามารถส่งมอบระบบคลาวด์ที่ครอบคลุมและทรงพลังสำหรับนักพัฒนาและลูกค้า และจากนวัตกรรมเหล่านี้ กูเกิล คลาวด์ กำลังยกระดับเอเจนท์ที่ขับเคลื่อนด้วย เอไอ รุ่นต่อไปสู่ทุกอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับองค์กรต่างๆ ในการสร้าง ใช้งาน และนำ Gen AI มาใช้อย่างประสบความสำเร็จ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลให้ดียิ่งขึ้นต่อไป