TikTok เทงบลงทุน 12 ล้านดอลล์ ดัน ‘โอท็อป’ ชิงดำ ‘ช้อปเปอร์เทนเมนท์’

TikTok เทงบลงทุน 12 ล้านดอลล์ ดัน ‘โอท็อป’ ชิงดำ ‘ช้อปเปอร์เทนเมนท์’

TikTok เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลประเทศไทย ปักธงดันสินค้า “โอท็อป” สร้างตัวตน ทำเงินบนสมรภูมิอีคอมเมิร์ซ เผยวางงบการลงทุนสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นไว้กว่า 12.2 ล้านดอลลาร์ เฟสแรกมีส่วนยกระดับทักษะดิจิทัลให้กับผู้ค้าในไทยไปแล้วกว่า 530 รายทั่วประเทศ

ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy - Thailand, TikTok กล่าวว่า TikTok วางงบการลงทุนกว่า 12.2 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก (เอสเอ็มบี) มากกว่า 120,000 รายทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับประเทศไทย ได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาชุมชน ต่อยอดความมุ่งมั่นในระดับภูมิภาค ในการเข้าถึงตัวแทนสินค้าโอท็อป (OTOP) กว่า 530 รายจากทั่วประเทศ

ที่ผ่านมา มีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะดิจิทัล รวมถึงเครดิตการโฆษณาและการสนับสนุนจากแพลตฟอร์มในด้านต่างๆ ที่จะช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจสู่ตลาดออนไลน์ พร้อมตอบโจทย์ความท้าทายที่ต้องก้าวตามให้ทันเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

Smart Economy - Smart People

TikTok เผยว่า ได้นำผู้ประกอบการ OTOP กว่า 530 ราย พร้อมสินค้ากว่า 1,600 รายการเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ พร้อมมอบทักษะความรู้ด้านดิจิทัลที่ช่วยปลดล็อกศักยภาพด้านธุรกิจให้กับธุรกิจผ่านแนวคิด Smart Economy และ Smart People ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินโครงการ “TikTok for OTOP”

TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มความบันเทิงที่ควบรวมคอนเทนต์และคอมเมิร์ซเข้าไว้ด้วยกัน มุ่งปลดล็อคโอกาสทางเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับครีเอเตอร์ ธุรกิจ และคอมมูนิตี้ผู้ใช้ในประเทศ เปิดโอกาสให้กับผู้คน ธุรกิจ และสังคมสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ข้อมูลโดย TikTok ระบุว่า “Shoppertainment”  เป็นเทรนด์ใหม่แห่งการชอปปิงที่เปิดโอกาสครั้งใหญ่ให้กับธุรกิจ สอดคล้องไปกับงานวิจัยโดย “บีซีจี” ที่ระบุว่าเทรนด์การสร้างประสบการณ์ความบันเทิงในระหว่างการชอปปิงหรือ Shoppertainment จะนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในปี 2568 และสำหรับประเทศไทย เห็นถึงโอกาสการเติบโตมูลค่าสูงถึง1.24หมื่นล้านดอลลาร์

ลุยแคมเปญ ‘ช้อปได้ทุกถิ่น’ 5 ภูมิภาค

TikTok ให้ความสำคัญในการสนับสนุนชุมชนตามโครงการสนับสนุนท้องถิ่น (Support Local Programme) เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจออนไลน์และเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเศรษฐกิจดิจิทัล

ขณะเดียวกัน เล็งเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางธุรกิจของสินค้า OTOP จึงต้องการยกระดับความสามารถ และปลดล็อกโอกาสให้กับผู้ประกอบการให้สามารถนำสินค้าที่มีคุณภาพมาอยู่บนแพลตฟอร์ม

หวังว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเติบโต และเข้าสู่การเป็นสังคมเศรษฐกิจแบบดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับ การดำเนินการในระยะแรก ซึ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการ ได้เข้าถึงชุมชนต่างๆ ใน 5 ภูมิภาค สอนการเปิดร้านใน TikTok Shop พร้อมหลักสูตรขายยังไงให้ปัง

นอกจากนี้ จัดการประกวดสร้างคอนเทนต์ขายสินค้ากับแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น ที่เป็นช่องทางให้ผู้ประกอบได้มีโอกาสในการร่วมงานกับครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มในการกระตุ้นยอดขายและสร้างการรับรู้สินค้าในกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ทั่วประเทศ

ดึง Shoppertainment ดันยอด

#ช้อปได้ทุกถิ่น คือแคมเปญที่ใช้ประชาสัมพันธ์และรวบรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้า OTOP ที่มีคอนเทนต์วิดีโอรวมแล้วกว่า 495 วิดีโอ ซึ่งมียอดผู้เข้าชมกว่า 137.9 ล้านครั้ง ทำให้สินค้า OTOP สามารถเข้าถึงผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายใหม่และเก่าได้อย่างมหาศาล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

TikTok ยังได้อาศัยเทรนด์ Shoppertainment จัด LIVE ขายสินค้าร่วมกับครีเอเตอร์ผ่านแคมเปญนี้เพื่อมอบประสบการณ์การชอปปิงรูปแบบใหม่ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้าท้องถิ่น โดยได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อเป็นอย่างล้นหลาม มีผู้เข้าชมจำนวนกว่า 200,000 คน

ชูชีพ พงษ์ไชย รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เสริมว่า ความร่วมมือกับ TikTok จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นของไทยได้อย่างมหาศาล ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมธุรกิจเท่านั้น แต่ยังช่วยแสดงออกถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่ดีงามของแต่พื้นที่ได้เป็นอย่างดี

นับตั้งแต่เริ่มโครงการ TikTok for OTOP ผู้ค้าสามารถปรับตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลได้เป็นอย่างดี โดยรวมสามารถสร้างรายได้กว่า 8.5 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 เดือน นับเป็นการปลดล็อกโอกาสให้กับสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีระดับนานาชาติ