'ลาซาด้า’ โหมโรงมหกรรม 11.11 ชู ‘Gamification’ ดึงผู้ใช้งาน

'ลาซาด้า’ โหมโรงมหกรรม 11.11  ชู ‘Gamification’ ดึงผู้ใช้งาน

วนมาอีกครั้งสำหรับ “มหกรรม 11.11” เทศกาลชอปปิงออนไลน์ที่โดยปกติแล้วแล้วเดือน 11 มักเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี

สำหรับปีนี้ “ลาซาด้า” ทยอยคิกออฟแคมเปญต่างๆ ออกมา ทั้งมีกลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อดึงผู้ใช้งานให้มาส่อง มาช้อป และใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้น

มาริสา ยูนิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีการคาดการณ์ว่าปี 2563 นี้จะเติบโตกว่า 16% ติดอันดับท็อป 5 ประเทศที่อีคอมเมิร์ซเติบโตสูงที่สุดในโลก

“แม้ตัวเลขการเติบโตดูเหมือนจะไม่ได้สูงมาก หากเทียบกับช่องโควิดที่มีการเติบโตเป็นตัวเลขสามหลัก ทว่าโดยภาพรวมยังเป็นทิศทางการเติบโตเชิงบวก และเป็นตัวเลขที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องแบบยั่งยืน”

อย่างไรก็ดี ช่วงไตรมาสที่ 4 คาดว่าตลาดจะยิ่งคึกคักและจะเติบโตได้มากกว่าไตรมาสอื่นๆ อย่างแน่นอน ด้วยมี 2 เมกะแคมเปญ 11.11 ซึ่งเป็นแคมเปญที่ใหญ่ที่สุดของปี รวมถึงแคมเปญ 12.12 โดยปกติปลายปีเป็นช่วงของการเฉลิมฉลอง เทศกาลของขวัญ โดยที่ขายดีและมาแรงคือกลุ่มความงาม สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงที่เป็นกระแสนิยมต่างๆ ในโลกโซเชียล

\'ลาซาด้า’ โหมโรงมหกรรม 11.11  ชู ‘Gamification’ ดึงผู้ใช้งาน

ชู ‘Gamification’ ยึดผู้ใช้

ปัจจุบัน พฤติกรรมของนักช้อปมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น การนำเสนอประสบการณ์ชอปปิงที่แตกต่างและน่าจดจำจึงมีความสำคัญเพิ่มขึ้นไปด้วย

ดังนั้น ลาซาด้า เดินหน้าสร้างสรรค์มิติใหม่ๆ ให้แก่การชอปปิงออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่สะดวก สนุก โดยเชื่อว่า “Gamification” จะเป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาทโดดเด่นยิ่งขึ้นในธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอนาคต

เนื่องจากการผสมผสานความสนุกสนานจากการเล่นเกมเข้ากับความคุ้มค่าจากการสะสมเหรียญผ่านการเช็กอินรายวันและพิชิตภารกิจต่างๆ เปิดโอกาสให้แพลตฟอร์มสามารถสร้าง Engagement ควบคู่ไปกับการมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อตอบแทนนักช้อปได้พร้อมๆ กัน

ข้อมูลงานวิจัยด้านผู้บริโภคระบุว่า 79% ของผู้ใช้ลาซาด้าในประเทศไทยซื้อสินค้าออนไลน์บนสมาร์ตโฟนมากกว่าอุปกรณ์อื่น ขณะที่ 51% ของผู้ที่เล่นเกมบนมือถือ มองว่า ประสบการณ์ที่สนุกเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขาใช้เวลาบนเกมอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้เล่น LazGame ในประเทศไทย พบว่า มีการใช้งานแอปพลิเคชันลาซาด้าสูงกว่าค่าเฉลี่ยผู้ใช้งานปกติถึง 3 เท่า

จัดเต็มเมกะแคมเปญ 11.11

ล่าสุด จัดเต็มกิจกรรมช้อปสนุกกว่าเดิม รับ เมกะแคมเปญ 11.11 เซลใหญ่แห่งปี เตรียมยกระดับประสบการณ์ช้อปปิงออนไลน์ด้วย “Gamification” บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

หวังสร้างความสนุกสนาน พร้อมดันยอด Engagement และรักษาฐานผู้ใช้งาน ผ่าน LazGame สุดฮิตอย่าง GoGoMatch และ Merge Boss พิชิตภารกิจสะสม LazCoins แลกส่วนลดเพื่อช้อปบนแอปลาซาด้าได้คุ้มค่าและเต็มอิ่มยิ่งขึ้น \'ลาซาด้า’ โหมโรงมหกรรม 11.11  ชู ‘Gamification’ ดึงผู้ใช้งาน ที่ผ่านมา เครื่องมือ Gamification เหล่านี้มีส่วนสำคัญในการเพิ่มการใช้งาน (Stickiness) และความภักดีต่อแบรนด์ (Loyalty) โดยเฉลี่ย 80% ของผู้เล่น LazGame ในประเทศไทยกลับมาใช้งานแอปพลิเคชันเป็นประจำทุกสัปดาห์

ปีนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ขยายเวลาแคมเปญเพิ่มเป็น 3 วัน ระหว่างวันที่ 11 – 13 พ.ย. 2566 จากเดิมจัดเพียง 1 วัน รวมไปถึงเพิ่มภารกิจ กิจกรรมรายวัน พร้อมลุ้นรับรางวัลเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก

ไฮไลต์ เช่น LazFlash ช่วยเปย์สูงสุด 90%, คูปองลาซโบนัส สูงสุด 10,000 บาท, คูปองส่วนลดสูงสุด 2,500 บาท, Pre-sale: รับข้อเสนอสุดพิเศษจากแบรนด์ชั้นนำบน LazMall เพียงจองสินค้าล่วงหน้า ด้วยการชำระค่ามัดจำตั้งแต่วันนี้ – 10 พ.ย. และชำระส่วนที่เหลือระหว่างวันที่ 11 – 13 พ.ย., Crazy Brand Mega Offers: รับส่วนลดสูงสุด 90% เมื่อซื้อสินค้าที่ร่วมรายการบน LazMall ระหว่างเวลาเที่ยงคืน – ตีสอง ของวันที่ 11 พ.ย.

นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถใช้งานฟีเจอร์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นหาสินค้าและทำให้นักช้อปตัดสินใจซื้อได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น อาทิ Image Search ซึ่งใช้เทคโนโลยีเอไอในการทำให้การค้นหาสินค้าเป็นเรื่องสะดวกยิ่งขึ้น รวมไปถึง Put in My Home ฟีเจอร์ใหม่บน LazHome ใช้นวัตกรรม Augmented Reality เข้ามาช่วยให้นักช้อปสามารถทดลองวางเฟอร์นิเจอร์และไอเท็มตกแต่งบ้านอื่นๆ ในห้องบนภาพพื้นที่จริง

ลาซาด้าเชื่อว่า มหกรรม 11.11 ครั้งนี้จะเติบโตได้เป็นตัวเลขสองหลัก ฟีเจอร์ใหม่ๆ โดยเฉพาะคอยน์ และเกม จะทำให้ยอดขายเติบโตได้มากกว่าปีที่แล้วแน่นอน

"การแข่งขันในสมรภูมิอีคอมเมิร์ซประเทศไทยยังคงดุเดือด ส่วนของลาซาด้าเน้นสร้างจุดต่างด้วยกลยุทธ์ใหม่ๆ เช่น เกม เพื่อทำให้ลูกค้าอยู่กับแพลตฟอร์มได้นานขึ้น พร้อมปูทางการเติบโตแบบยั่งยืน มากกว่านั้นมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านโลจิสติกส์และเพย์เมนท์"