รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

อีกขั้นของสมาร์ทวอทช์ที่ลบภาพจำความสปอร์ตหรือความล้ำสมัย แต่ “HUAWEI WATCH GT 4” แทนที่ด้วยดีไซน์ผสมผสานระหว่างความหรูหราและการเป็นไอเทมไลฟ์สไตล์ที่สวมใส่ติดตัวได้ตลอดเวลา

ชอบและไม่ชอบอะไรใน HUAWEI WATCH GT 4 หลังจาก KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที ใช้งานจริงแบบติดข้อมือตลอดเวลา ผ่านทุกกิจกรรมตั้งแต่ตื่นยันหลับ โดย HUAWEI WATCH GT 4 ที่จะรีวิวเรือนนี้เป็นรุ่นขนาด 46 มม. ที่มาพร้อมสายแบบถัก ซึ่งจะแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ในซีรีส์ที่มีทั้งขนาด 46 มม. ที่มีตั้งแต่สีเทาพร้อมสายสแตนเลสในตัว สีน้ำตาลพร้อมสายหนังสีน้ำตาล สีดำพร้อมสายฟลูออโรอิลาสโตเมอร์ และสีเขียวที่เรากำลังจะรีวิวให้ชม

ส่วนอีกขนาดคือ 41 มม. มีสีเงินพร้อมสายข้อมือแบบเปียโนทูโทน สีขาวพร้อมสายหนังสีขาว และสีดำพร้อมสายรัดฟลูออโรอีลาสโตเมอร์สีดำ

รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

ดีไซน์และคุณภาพ

ต้องยอมรับว่าทันทีที่เห็น "HUAWEI WATCH GT 4" เรือนนี้ในวิดีโอโปรโมท ก็รู้สึกสะดุดตาทันที อาจด้วยความชอบสีเขียวเป็นการส่วนตัวบวกกับความหรูหราที่สะท้อนออกมาผ่านดีไซน์ตั้งแต่ตัวเรือนไปจนถึงสายนาฬิกา นั่นทำให้เราอดใจรอสัมผัสตัวจริงแทบไม่ไหว และเมื่อได้จับของจริงก็ไม่ผิดหวัง เพราะ HUAWEI ดีไซน์ให้หน้าปัดมีแปดเหลี่ยม เป็นการนำเราขาคณิตมาใช้อย่างมีระดับ วัสดุสแตนเลสปัดลาย สลักตัวเลขรอบตัวเรือน ดูเรียบหรู ส่วนขอบหน้าปัดแบ่งบน-ล่าง เป็นสีทูโทน เขียว-ขาว เมื่อบวกกับ Watch Face แบบ Default สีโทนขาวเขียวเข้ากับดีไซน์ตัวเรือนมากๆ

ส่วนสายนาฬิกาแบบถักสีเขียว เป็นอีกส่วนที่ทำให้ "HUAWEI WATCH GT 4" ดูมีอะไร เพราะสายถักที่ว่ามีส่วนประกอบที่เป็นยางเย็บรวมกับวัสดุผ้าถักซึ่งส่วนที่เป็นยางอยู่ด้านล่างที่สัมผัสกับผิวหนัง จึงลดปัญหากลิ่นอับชื้นในเนื้อผ้า ในขณะที่วัสดุผ้าถักที่อยู่ด้านบนสร้างมิติให้สายนาฬิกานี้ได้อย่างดี

รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้ รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

ความคมชัดหน้าจอและการทัชสกรีน

หน้าปัดของ "HUAWEI WATCH GT 4" จัดว่าเป็นหน้าปัดที่ชัดเต็มตา และสว่างมาก แม้จะใช้งานกลางแดดจัดก็ยังมองเห็นได้อย่างดี ซึ่งความคมชัดและสว่างแบบนี้มีประโยชน์มากในการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านการแจ้งเตือนขณะทำกิจกรรมต่างๆ ไปพร้อมกัน ยกตัวอย่างเมื่อมีการแจ้งเตือนเข้ามาขณะขับรถ เพียงเหลือบไปมองก็อ่านการแจ้งเตือนได้เลย

ส่วนการทัชสกรีนของ "HUAWEI WATCH GT 4" คือดี เข้าขั้นดีมาก เพราะการตอบสนองที่รวดเร็ว ติดนิ้ว ทำให้เวลาจะสั่งการใดๆ ก็ไหลลื่น ไม่สะดุดแม้แต่น้อย

รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

ประสิทธิภาพด้านสุขภาพ

"HUAWEI WATCH GT 4" ไม่ได้มีดีแค่รูปร่างหน้าตา แต่ยังทำให้การดูแลสุขภาพของเราง่ายขึ้นมากๆ อย่างแรกเลยคือการดีไซน์ที่ทำให้สวมใส่นาฬิกาเรือนนี้ได้ตลอดเวลาแม้ตอนนอน โดยไม่ทำให้รู้สึกว่าเป็นภาระข้อมูลแต่อย่างใด

ส่วนเทคโนโลยีที่ทำให้เป็นสมาร์ทวอทช์คู่ใจคนรักสุขภาพคือ HUAWEI TruSeenTM 5.5+ ที่อัปเกรดความแม่นยำขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์จากรุ่นก่อน การันตีด้วยการสวมใส่สมาร์ทวอทช์เรือนนี้ตลอดเวลา และเป็นช่วงเดียวกับที่มีอาการเจ็บป่วย จึงจำเป็นที่จะต้องวัดค่าต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพร่างกายอยู่เรื่อย แน่นอนว่ามีทั้งความแม่นยำและครบครัน แม้จะใช้วัดไปพร้อมๆ กับสมาร์ทวอทช์รุ่นอื่นๆ ก็ได้ค่าที่ใกล้เคียง

โดยเฉพาะการนอนหลับซึ่งสำคัญต่อสุขภาพมากๆ "HUAWEI WATCH GT 4" มีเทคโนโลยี HUAWEI TruSleepTM 3.0 ที่ช่วยติดตามคุณภาพการนอนหลับได้แม่นยำสุดๆ และครบทุกรายละเอียดที่จำเป็นต้องรู้ ไม่เพียงแค่นั้นยังย้อนดูสถิติคุณภาพการนอนได้ผ่านแอปพลิเคชัน Huawei Health

รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้ รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

ใช้เพื่อออกกำลังกาย

ถึงหน้าตาของ "HUAWEI WATCH GT 4" จะดูหรูหราและมีความเป็นไลฟ์สไตล์สมกับคอนเซปต์ Fashion Forward แต่ในการใช้งานเพื่อการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา นาฬิกาเรือนนี้ทำได้ดีมากทีเดียว ไล่เรียงตั้งแต่โหมดการออกกำลังกายที่อัดแน่นมาถึง 100 กว่าโหมดให้เลือกเล่นเลือกใช้กันแบบจุใจ ครอบคลุมทุกชนิดกีฬา แม้จะเป็นกีฬาทางเลือกก็ตามที

สำหรับกิจกรรมและกีฬายอดนิยม เช่น เดิน, วิ่ง, จักรยาน, ว่ายน้ำ ฯลฯ สถิติต่างๆ มีให้ดูครบทุกอย่างที่จำเป็น จะเป็นคนออกกำลังกายทั่วไปหรือเป็นนักกีฬาตัวจริงก็ใช้นาฬิกาเรือนนี้ได้เหมือนกัน

และถ้าย้อนกลับไปเรื่องดีไซน์ ด้วยความที่สายนาฬิกาออกแบบมาให้จุดที่สัมผัสผิวหนังเป็นยาง เวลาออกกำลังกาย เหงื่อจึงไม่ซึมไปในเนื้อผ้าถักที่อยู่ด้านบน หมดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์บนสายนาฬิกา

รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

ความทนทาน

นอกเหนือจากการใช้โดยรวมที่ทำได้ดีมากแล้ว จุดแข็งของ "HUAWEI WATCH GT 4" อีกอย่างคือเรื่องความแข็งแรงทนทาน

ยอมรับว่าทีแรกที่สัมผัสสมาร์ทวอทช์เรือนนี้ ความสวย หรูหรา ทำให้กังวลว่าความสวยงามจะไม่ได้มาพร้อมกับความทนทาน และอาจต้องระมัดระวังตอนใช้งานมากเป็นพิเศษ ทว่าเมื่อใช้จริงมีหลายครั้งที่หน้าปัดกับตัวเรือนขูดกับพื้นผิวแข็งๆ อย่างประตูรั้วบ้าน, ประตูรถ, ผนัง, ฯลฯ แต่กลับไม่มีรอยขีดข่วนใดๆ ถือว่า "HUAWEI WATCH GT 4" ทนทานมากๆ

รวมถึงการกันน้ำระดับ IP68 หมดห่วงทั้งเรื่องน้ำและฝุ่น ใช้งานหนักหน่วงได้ตามใจต้องการ

รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

แบตเตอรี่

ความประทับใจที่สุดอีกอย่างหลังจากใช้งาน "HUAWEI WATCH GT 4" มาตลอดหลายสัปดาห์คือแบตเตอรี่อึดถึกทนมาก ถ้าว่ากันตามสเปกที่ HUAWEI แจ้งไว้คือแบตเตอรี่จะใช้งานนานสูงสุด 14 วัน และนานสูงสุด 8 วันในการใช้ทั่วไป ซึ่งเราพบว่าถึงจะใช้งานตลอดทั้งวันทั้งคืน ติดตามค่าต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพตลอดเวลา วัดอัตราการเต้นหัวใจ เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน รับการแจ้งเตือน เรียกได้ว่าใช้ครบทุกฟีเจอร์ แต่แบตเตอรี่ก็ใช้ได้ยาวนาน จาก 100 เปอร์เซ็นต์ถึง 0 เปอร์เซ็นต์ เราใช้งาน HUAWEI WATCH GT 4 ได้ถึง 10 กว่าวัน

รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

ราคา

ดีไซน์สวย ฟีเจอร์ครบ หลายคนคิดว่าต้องมาพร้อมราคาแพงลิ่ว แต่ "HUAWEI WATCH GT 4" เรือนนี้กลับมีราคาที่ถือได้ว่าคุ้มค่า คือ 7,990 บาท (ในรุ่นสายผ้าถัก)

ส่วนรุ่นอื่นๆ ในซีรีส์นี้ ก็มีราคาที่น่าสนใจมากคือเริ่มต้นที่ 6,990 บาท (ในรุ่นสีดำ สายฟลูออโรอีลาสโตเมอร์), ราคา 7,990 บาท (ในรุ่นสีน้ำตาล สายหนัง) และ ราคา 12,990 บาท (ในรุ่นสีเทา สายสแตนเลส)

รีวิว ‘HUAWEI WATCH GT 4’ สมาร์ทวอทช์สุดหล่อ ที่ไม่ต้องพ่อรวยก็ซื้อได้

ข้อสังเกต

ถึง "HUAWEI WATCH GT 4" แทบจะสมบูรณ์แบบ แต่ก็มิวายที่จะมีจุดที่แอบขัดใจเล็กน้อยเมื่อใช้งาน ซึ่งเป็นข้อสังเกตที่เกิดจากจุดแข็งของสมาร์ทวอทช์เรือนนี้ด้วย นั่นคือความที่การทัชสกรีนตอบสนองไวมาก ที่เป็นปัญหาเพราะนอกจากจะไวกับนิ้วของเราแล้ว ยังไวกับน้ำด้วย ทำให้เวลาอาบน้ำหรือทำกิจกรรมที่มีน้ำกระเซ็นใส่ ก็มีโอกาสที่หน้าจอจะเลื่อนไปมา รวมถึงหน้าจอลั่นสั่งการได้เอง

ยกตัวอย่างครั้งหนึ่งขณะอาบน้ำโดยสวมใส่ "HUAWEI WATCH GT 4" อยู่ด้วย จู่ๆ เสียงเพลงก็ดังขึ้นโดยทีหาต้นตอของเสียงไม่เจอ รู้แต่ว่าเสียงดังอยู่รอบๆ ตัวเรา จนกระทั่งเอะใจว่าเสียงน่าจะมาจากนาฬิกาจึงพบว่าหยดน้ำได้กดเปิดเพลงในนาฬิกาเอง

นี่จึงเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราได้เจอและรู้สึกว่าการตอบสนองที่ไวก็อาจจะต้องมาควบคู่กับความปลอดภัยในการใช้งานด้วยเช่นกัน