พักยกชั่วคราว! กสทช. ประชุมเสียงตามสายไล่อนุมัติวาระคงค้าง 28 เรื่อง

พักยกชั่วคราว! กสทช. ประชุมเสียงตามสายไล่อนุมัติวาระคงค้าง 28 เรื่อง

มิติใหม่ประชุมบอร์ดกสทช. เปิดฟังแบบเปิดเผยเสียงตามสาย ไฟเขียวอนุมัติวาระค้าง 28 เรื่อง ส่วนดีล3บีบี-เอไอเอสและตั้งเลขาธิการ กสทช.ยังไม่ถูกหยิบขึ้นมาพิจารณา ขณะที่เรื่องงบประจำปั 5,200 ล้านบาท ตั้งอนุฯพิจารณาก่อนให้บอร์ดเคาะอีกรอบก่อนส่งบอร์ดดีอี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 12 ต.ค. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีการประชุมบอร์ดโดยมีการพิจารณาวาระคั่งค้างหลายวาระ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกในรอบ 2 เดือนที่มีครบองค์ประชุม 7 คน ประกอบด้วย นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ น.ส. พิรงรอง รามสูต นายต่อพงศ์ เสลานนท์ นาย ศุภัช ศุภชลาศัย พล.ต.อ. ณัฐธร เพราะสุนทร และ นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์

โดยเริ่มประชุมเวลา 9.35 น. ซึ่งถือเป็นการประชุมแบบเปิดเผยมีเสียงตามสายไปทั่วสำนักงาน กสทช. โดยก่อนที่มีการเริ่มประชุมได้มีการถกเถียงกันถึงสิทธิและอำนาจในการเปิดประชุมแบบเปิดเผยและเรื่องที่เกี่ยวกับความลับข้อกฎหมาย ทางการค้า และข้อมูลที่ไม่สามารถเผยแพร่ต่อสาธารณะได้ และขอให้ที่ประชุมนิยามคำว่าบุคคลภายนอกที่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลการประชุม หลังจากนั้นเวลา 10.30 น. เริ่มการประชุมในวาระแรก และเสร็จสิ้นการประชุมในเวลา 14.35 น.

พล.อ.สิทธิชัย มากกุญชร โฆษกประจำตัวประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ บอร์ดกสทช. กล่าวว่า หลังจาก ปิดประชุมเวลา 14.35 น. เน้นการประชุมเฉพาะวาระเร่งด่วน จำนวน 28 วาระ เช่น การขอยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ สำหรับกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ แบบบอกรับสมาชิก ของบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด จำนวน 2 ช่องรายการ,การอนุมัติเลขหมาย 4 หลัก ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี และการปรับปรุงประมาณการรายรับ ประจำปี 2566 และประจำปี 2567 และ การปรับปรุงปฏิทินงบประมาณรายรับ-รายจ่าย ประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช.

ส่วนวาระสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การแต่งตั้งเลขาธิการกสทช. การรวมกิจการ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) บริษัทลูก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3บีบี รวมถึงการปรับโครงสร้างองค์กรยังไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณา

 

ส่วนเรื่องงบประมาณกสทช.ปี 2567 ที่มีปัญหาเรื่องกระบวนการอนุมัตินั้น ที่ประชุมได้ข้อสรุปให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการจากตัวแทนบอร์ดกสทช.ทั้ง 7 คน พิจารณาก่อนจากนั้นจึงนำเสนอบอร์ดกสทช.แล้วจึงค่อยนำเข้าคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ บอร์ดดีอี ต่อไป

ด้านพล.อ.ท. ธนพันธุ์ กล่าวว่า บอร์ดกสทช.ยินดีประชุมแบบเปิดเผย เพียงต้องหาข้อสรุปหลักเกณฑ์ในการประชุมแบบเปิดเผยร่วมกัน ส่วนประเด็นเรื่องการอนุมัติงบประมาณจากนี้จะเริ่มตั้งอนุกรรมการจากตัวแทนของบอร์ดกสทช.แต่ละท่าน และส่งให้บอร์ดกสทช.พิจารณา คาดว่าจะใช้การประชุมเพียงไม่กี่ครั้งก็จบ ไม่มีอะไรซับซ้อน เชื่อว่าสามารถเสนอบอร์ดดีอีได้ทันอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องดีล 3 บีบี กับ เอไอเอส ต้องการให้กระบวนการพิจารณาเหมือนดีลทรูฯ-ดีแทค ส่วนสาเหตุที่ยังไม่มีการพิจารณาแม้จะบรรจุอยู่ในวาระการประชุมก็ตาม เป็นเรื่องดุลยพินิจของประธานกสทช.ว่าจะหยิบยกประเด็นไหนให้ที่ประชุมพิจารณาก่อน หลัง