Apple แจง 2 เรื่องเข้าใจผิด เหตุ 'iPhone 15 Pro' เครื่องร้อน & เรื่องสาย 'USB-C'

Apple แจง 2 เรื่องเข้าใจผิด เหตุ 'iPhone 15 Pro' เครื่องร้อน & เรื่องสาย 'USB-C'

หลังจากผู้ใช้ "iPhone 15 Pro" พบปัญหาเครื่องร้อนผิดปกติ และการตั้งข้อสังเกตเรื่องพอร์ต "USB-C" ที่ลือกันว่าใช้ได้เฉพาะสายของ "Apple" เท่านั้น วันนี้ Apple ชี้แจงแล้ว

iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max กำลังถูกพูดถึงเรื่องความร้อนที่มากผิดปกติ พอๆ กับประเด็นพอร์ต USB-C ใน iPhone 15 ที่มีหลายคนบอกว่าไม่ใช่สาย USB-C ทุกเส้นจะใช้กับ iPhone 15 ได้ แต่ต้องเป็น USB-C ที่เป็นของ Apple เท่านั้น ทั้งสองประเด็น Apple ได้ออกมาชี้แจงแล้ว

Apple ระบุว่า “เราได้ระบุเงื่อนไขบางประการที่อาจทำให้ iPhone ทำงานอุ่นกว่าที่คาดไว้ อุปกรณ์อาจรู้สึกอุ่นขึ้นในช่วง 2-3 วันแรกหลังจากการตั้งค่าหรือกู้คืนอุปกรณ์เนื่องจากมีการทำงานพื้นหลังที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้เรายังพบข้อบกพร่องใน iOS 17 ที่กำลังส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บางรายและจะได้รับการแก้ไขในการอัปเดตซอฟต์แวร์ ปัญหาอื่นๆ เกี่ยวข้องกับการอัปเดตล่าสุดสำหรับแอปของบุคคลที่สามซึ่งทำให้มีการใช้งานระบบมากเกินไป เรากำลังทำงานร่วมกับนักพัฒนาแอปเหล่านี้ในการแก้ไขที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ"

Apple ยืนยันว่าวัสดุไทเทเนียมแบบใหม่บน "iPhone 15 Pro" ที่ใช้คู่กับโครงสร้างเสริมอะลูมิเนียมและการออกแบบระบบใหม่ นั้นไม่ได้ทำให้เกิดความร้อนมากขึ้น มิหนำซ้ำยังช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีกว่า iPhone รุ่น Pro ที่ผลิตด้วยวัสดุสแตนเลสสตีลรุ่นก่อนๆ ด้วย เพราะฉะนั้น iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จึงไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนสูงเกินไปจากการออกแบบหรือวัสดุที่ใช้แน่นอน

แต่สาเหตุหลักน่าจะเป็นเพราะแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามที่มีการใช้งาน CPU มากเกินไปและทำให้ iPhone ทำงานอุ่นกว่าปกติ ได้แก่ Asphalt 9, Instagram และ Uber โดย Apple จะตรวจสอบต่อไป และทำงานร่วมกับนักพัฒนาเหล่านั้นเพื่อดำเนินการ รวมถึงการแก้ไขข้อบกพร่องที่มาใน iOS 17

Apple ระบุอีกด้วยว่า “ตามหน้าสนับสนุนของเรา ผู้ใช้อาจสังเกตเห็นว่าอุปกรณ์ของตนรู้สึกอุ่นขึ้นเมื่อ ตั้งค่าอุปกรณ์ในครั้งแรก, กู้คืนจากข้อมูลสำรอง, ชาร์จอุปกรณ์แบบไร้สาย, ใช้แอปเกม หรือฟีเจอร์ที่เน้นกราฟิกหรือโปรเซสเซอร์สูง รวมถึงแอปที่เป็น Virtual ต่างๆ และ/หรือสตรีมวิดีโอคุณภาพสูง สภาวะเหล่านี้ถือเป็นเรื่องปกติ และอุปกรณ์จะกลับสู่อุณหภูมิปกติเมื่อกระบวนการเสร็จสิ้นหรือเมื่อผู้ใช้ทำกิจกรรมเสร็จสิ้น หากอุปกรณ์ของผู้ใช้ไม่แสดงคำเตือนอุณหภูมิ ผู้ใช้จะยังใช้อุปกรณ์ต่อไปได้

สำหรับผู้ที่ใช้อะแดปเตอร์แปลงไฟ USB-C ที่ใหญ่กว่า (20W +) ควรคำนึงว่าอุณหภูมิของ iPhone จะเพิ่มขึ้นชั่วคราวขณะชาร์จแบบเร็ว ไม่ว่าอะแดปเตอร์จะมีกำลังไฟเท่าใด iPhone ยังคงควบคุมพลังงานที่เข้าสู่อุปกรณ์ได้สูงสุด 27 วัตต์ ตราบใดที่อะแดปเตอร์เป็นไปตามมาตรฐาน USB-C PD (Power Delivery) อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นชั่วคราวนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานในระยะยาวของ iPhone

นี่ไม่ใช่ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ความเสี่ยงในการบาดเจ็บ และจะไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในระยะยาวของ iPhone รุ่นที่ได้รับผลกระทบ อุปกรณ์ iOS (และ iPadOS) มีการป้องกันในตัวเพื่อป้องกันความร้อนสูงเกินไป หากอุณหภูมิภายในของอุปกรณ์เกินช่วงการทำงานปกติ อุปกรณ์จะปกป้องส่วนประกอบภายในด้วยการพยายามควบคุมอุณหภูมิ”

นอกจากนี้ มีรายงานเกี่ยวกับการชาร์จ USB-C ที่ทำให้คนเข้าใจผิดเช่นกัน ตามที่ระบุไว้ในหน้าการสนับสนุนของ Apple ว่า "คุณชาร์จ iPhone ของคุณด้วยสาย USB-C และอะแดปเตอร์จ่ายไฟที่เป็นไปตามมาตรฐานUSB-C รวมถึง USB Power Delivery เช่น สายเคเบิลที่มาพร้อมกับ iPhone ของคุณ สายเคเบิลและอะแดปเตอร์จ่ายไฟเหล่านี้ มีจำหน่ายอย่างกว้างขวางจาก Apple และผู้ผลิตรายอื่น”