ชงดีล"เอไอเอส-3บีบี"วาระพิเศษ มั่นใจได้ฤกษ์เคาะในเดือนต.ค.นี้

ชงดีล"เอไอเอส-3บีบี"วาระพิเศษ มั่นใจได้ฤกษ์เคาะในเดือนต.ค.นี้

ดีลเอไอเอส-3บีบี รอกำหนดวันประชุมเป็นวาระพิเศษวันอื่น เหตุใช้เวลาพิจารณานานในที่ประชุมบอร์ด คาดไทม์ไลน์คงจบได้ในเดือนต.ค.นี้ตามเดิม ส่วนประชุมบอร์ด 4 ต.ค.นี้ ลุ้นเคาะชื่อเลขาธิการ กสทช. ที่ค้างอยู่หลายเดือน

พล.อ. สิทธิชัย มากกุญชร โฆษกประจำประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. ด้านวาระการประชุมและด้านอื่นๆ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่องการรวมธุรกิจ ระหว่างบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กับ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3บีบี ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการจัดประชุมบอร์ดวาระพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ ในวันที่ 5 ต.ค.2566 นั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่มั่นใจว่าการพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้แน่นอน

เนื่องจาก เมื่อการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สัญจรในวันที่ 21 ก.ย.2566 ที่ผ่านมาบอร์ดหลายคนเห็นว่า ควรรอผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาทั้งในและต่างประเทศก่อน ซึ่งกำหนดจะแล้วเสร็จ ในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ และเห็นว่าควรจะจัดเป็นการประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวเพียงเรื่องเดียว เนื่องจากคาดว่าจะต้องใช้เวลาพิจารณานานเหมือนกรณีควบรวม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค 
 

ส่วนการประชุมบอร์ดกสทช.วันที่ 4 ต.ค. 2566 ยังคงมีวาระค้างจากการพิจารณาของการประชุมบอร์ดสัญจรครั้งดังกล่าว คือ การนำเสนอรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ กสทช.คนใหม่ เข้าสู่การพิจาณาของบอร์ด หลังจากเรื่องดังกล่าวยังไม่สามารถ เสนอให้บอร์ดกสทช.พิจารณาลงมติได้

เนื่องจากบอร์ด กสทช.มีความเห็นแบ่งแยกเป็นสองฝ่าย โดยที่ผ่านมาทาง บอร์ด กสทช. 4 คน ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธ์ หร่ายเจริญ ,น.ส.พิรงรอง รามสูต , นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ได้ส่งบันทึกข้อความถึง ประธานกสทช. คัดค้านวาระตั้งเลขาธิการกสทช. ว่ากระบวนการสรรหาไม่ถูกต้อง น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“แม้ว่าจะมีการคัดค้าน ไม่เห็นด้วยของบอร์ดบางราย แต่ประธาน กสทช. เป็นคนที่ ประนีประนอม เชื่อว่าจะสามารถหาทางออกร่วมกันของบอร์ดที่จะหาจุดที่เหมาะสมในเรื่องนี้ เพื่อที่จะหาคนที่สามารถทำงานกับบอร์ดทั้ง 7 คนได้”

พลเอก สิทธิชัย ยังได้กล่าวถึงการที่ประธานกสทช.นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ลงนาม มอบหมายปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำประธานบอร์ด กสทช. ว่า เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีเลขาธิการ กสทช.ที่จะทำหน้าที่ จึงได้หมอบหมายให้โฆษกประจำ ประธาน กสทช. ทั้ง 3 คน ทำหน้าที่ในการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์งานและภารกิจของประธาน กสทช. และสำนักงานฯ ให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง เรียบร้อยเหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น