กสทช.ผุดใบอนุญาต "Last Mile" แก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรังเต็มถนน

กสทช.ผุดใบอนุญาต "Last Mile" แก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรังเต็มถนน

ฟอร์มทีมจัดระเบียบสายร่วมกับกทม.-กฟน. หวังขับเคลื่อนปัญหาสายสื่อสารเป็นเอกภาพ ผุดแนวคิดประมูลใบอนุญาต ผู้ให้บริการลากสายเข้าบ้าน ลดปัญหาใช้สายซ้ำซ้อนพาดสายรกรุงรัง แบ่งโซนสิทธิให้บริการเป็นพื้นที่ เผยแผนปี 66 เล็งนำสายลงดิน 55 เส้นทางระยะทางรวม 125 กิโลเมตร

นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า กสทช.ได้ร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานจัดระเบียบสายสื่อสารกับกรุงเทพมหานคร และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อขับเคลื่อนแผนการจัดระเบียบสายและการนำสายสื่อสารลงดินให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะต้องมีการหารือเพื่อสรุปแผนการจัดระเบียบสายที่กสทช.ประกาศไว้ก่อนหน้านี้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง เช่น บางพื้นที่กสทช.เห็นว่าเร่งด่วน แต่กทม.อาจจะมีพื้นที่อื่นเร่งด่วนกว่า หรือ บางพื้นที่ในแผนทำได้ แต่กฟน.ติดขัดเรื่องพื้นที่ในการดำเนินการ เป็นต้น ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมา กสทช. ไม่เคยมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันมาก่อน

กสทช.ผุดใบอนุญาต \"Last Mile\" แก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรังเต็มถนน

สำหรับกรอบการทำงานนอกจากจะครอบคลุมเรื่องแผนงานการจัดระเบียบสายสื่อสาร ยังมีการประสานงานร่วมกันในด้านต่างๆด้วย คือ การเยียวยาผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุที่เกิดจากสายสื่อสาร ซึ่ง กฟน. มีประกาศให้ผู้ที่มาขอการพาดสายสื่อสารกับการไฟฟ้าต้องรับผิดชอบอุบัติเหตุกับผู้เสียหายก่อน ขณะที่กสทช.เองกำลังจะกำหนดให้ผู้ที่มาขออนุญาตต้องมีประกันภัยสำหรับผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุด้วย

กสทช.ผุดใบอนุญาต \"Last Mile\" แก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรังเต็มถนน

ที่สำคัญคือ กสทช.มีแนวคิดประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่น) การกำหนดจำนวนผู้ให้บริการลากสายสื่อสารเข้าบ้าน (Last Mile) เพียง 2-3 ราย เพื่อไม่ให้มีผู้ประกอบการหลายรายจนเกินไป และก่อให้เกิดปัญหาสายสื่อสารรกรุงรังทุกครั้งที่ผู้บริโภคเปลี่ยนผู้ให้บริการ โดยก่อนหน้านี้มีทั้ง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที รวมถึง สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สนใจเป็นผู้ให้บริการ

กสทช.จึงมีแนวคิดในการออกใบอนุญาตสำหรับบริการนี้ขึ้นมาใหม่ โดยอาจจะเปิดให้มีการประมูลใบอนุญาตเพื่อรับผิดชอบการทำงานในแต่ละภูมิภาค หรือ แต่ละพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เพื่อให้โอกาสผู้ให้บริการขนาดเล็กได้มีโอกาสทางธุรกิจด้วย การที่จะให้ใบอนุญาตเพียงรายเดียวจะเป็นการผูกขาดตลาด ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ทางกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

กสทช.ผุดใบอนุญาต \"Last Mile\" แก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรังเต็มถนน

สำหรับแผนการจัดระเบียบสายสื่อสาร ปี 2566-2567 ที่บอร์ดกสทช.อนุมัติแล้ว ประกอบด้วย พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะทาง 1,360.59 กิโลเมตร ประกอบด้วย กลุ่มเร่งด่วน พื้นที่กรุงเทพมหานครที่มีประชากรหนาแน่น 26 เขต จำนวน 542 เส้นทาง ระยะทาง 796.71 กิโลเมตร และกลุ่มนอกเหนือจากกลุ่มเร่งด่วนพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 82 เส้นทาง ระยะทาง 563.88 กิโลเมตร พื้นที่ต่างจังหวัด จำนวน 970 เส้นทาง ระยะทาง 1,686.76 กิโลเมตร

ขณะที่แผนการนำสายสื่อสารลงดินปี 2566 ประกอบด้วย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีทั้งสิ้นจำนวน 55 เส้นทาง ระยะทาง 125.87 กิโลเมตร ในพื้นที่ต่างจังหวัด มีทั้งสิ้นจำนวน 103 เส้นทาง ระยะทาง 144.758 กิโลเมตร

ส่วนผลการดำเนินการ การจัดระเบียบสายสื่อสาร ปี 2565 ได้ดำเนินการแล้วในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะทาง 365.54 กิโลเมตรในพื้นที่ต่างจังหวัด ระยะทาง 655.45 กิโลเมตร รวมผลการดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร ทั่วประเทศ ระยะทาง 1,020.99 กิโลเมตร

ส่วนผลการดำเนินการนำสายสื่อสารลงดิน ปี 2565 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะทาง 8.8 กิโลเมตร ในพื้นที่ต่างจังหวัด 20.491 กิโลเมตร