4 ผู้สมัคร"เลขาฯกสทช."จ่อฟ้องปธ. อ้างกระบวนการสรรหาไม่เป็นธรรม

4 ผู้สมัคร"เลขาฯกสทช."จ่อฟ้องปธ. อ้างกระบวนการสรรหาไม่เป็นธรรม

ลั่นเอาจริงจ่อฟ้อง “ประธานกสทช.” สรรหาไม่เป็นธรรม สำหรับการประชุมบอร์ดล่าสุดยังไม่สามารถเสนอชื่อ “ไตรรัตน์” ได้ เหตุกรรมการลา 1 คน ขณะที่การประชุมเกิดความวุ่นวายเหตุประธานกสทช.เปลี่ยนห้องประชุม ทำให้บอร์ดที่เหลือ 5 คน ประชุมผ่านออนไลน์

การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ บอร์ดกสทช. เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2566 นับเป็นการประชุมครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ บอร์ดกสทช.เปลี่ยนห้องประชุมจากชั้น 12 ซึ่งคนทั่วไปขึ้นไปไม่ได้ มาอยู่ที่ชั้น 2 ซึ่งอยู่ติดกับห้องสื่อมวลชนคนทั่วไปสามารถขึ้นมาได้

ทั้งที่มีวาระสำคัญเพื่อพิจารณาเสนอชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็น เลขาธิการกสทช.โดยอำนาจประธานกสทช.

ดังนั้นเมื่อถึงเวลาประชุมตามกำหนดการในเวลา 09.00 น.แม้ว่ากรรมการทั้ง 6 คน คือ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.,พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ,นางสาวพิรงรอง รามสูต,นายศุภัช ศุภชลาศัย,นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์,พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร โดยนายต่อพงศ์ เสลานนท์ ลาประชุม ได้ลงมาประชุมที่ชั้น 2 แล้วก็ตาม แต่สุดท้ายก็ขอขึ้นไปห้องตนเองเพื่อประชุมออนไลน์แทน

เนื่องจากเห็นว่าห้องดังกล่าวไม่เหมาะสมกับการประชุมเพราะการประชุมต้องเป็นความลับ จึงเหลือเพียงประธานกสทช.คนเดียวที่ดำเนินการประชุม โดยประธานกสทช.เล่าถึงสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนห้องประชุมว่า เนื่องจากห้องประชุมชั้น 12 ระบบไมโครโฟนขัดข้อง จากเหตุการณ์ฟ้าผ่าที่กสทช. ทำให้ระบบมีปัญหา ไม่สามารถบันทึกเสียงการประชุมได้ จึงย้ายมาประชุมที่ชั้น 2 แทน ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ 

ทว่า บอร์ดกสทช.ท่านอื่นไม่เชื่อว่าเป็นเหตุผลที่แท้จริง เพราะแจ้งเปลี่ยนห้องประชุมตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 ส.ค.2566 แต่ฟ้าผ่าคือวันที่ 21 ส.ค.2566

สำหรับวาระการประชุมที่บรรจุเพื่อพิจารณาเลือกเลขาธิการ กสทช.ที่คาดเดากันว่าเป็นการเสนอชื่อ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการและรักษาการเลขาธิการ กสทช.นั้น ประธานกสทช.กล่าวว่า ไม่มีการนำเสนอเนื่องจากกรรมการขาด 1 คน คือ นายต่อพงศ์ จึงไม่เหมาะสมที่จะเสนอชื่อ 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ผู้สมัครเลขาธิการกสทช. 4 คน คือ นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA),นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน),นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และอดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายเทคโนโลยี ธ.กรุงไทย และ นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA ส่งหนังสือคัดค้านการแจ้งผลการคัดเลือกต่อประธานกสทช.และอาจไปถึงขั้นฟ้องร้องที่ศาลได้

โดยหนังสือของนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ ระบุว่า “การพิจารณาคัดเลือกเลขาธิการ กสทช. ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการโดย ประธาน กสทช. เพียงคนเดียว ซึ่งตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ มาตรา 61 กำหนดให้ การแต่งตั้งและถอดถอนเลขาธิการ กสทช. กระทำโดยประธาน กสทช. โดยความเห็นชอบของ คณะกรรมการ กสทช. แสดงให้เห็นว่าการดำเนินการต้องมีลักษณะเป็น “คณะกรรมการ” ประกอบไปด้วย กรรมการ กสทช. จำนวน 7 คน โดยใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายผ่านการ “ลงมติ” โดยที่กรรมการ กสทช. 1 คนมี 1 เสียงในการลงคะแนน และเมื่อที่ประชุม กสทช. ได้คะแนนเสียงข้างมากของกรรมการ กสทช. ผู้มาประชุม หรือไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการ กสทช. ทั้งหมด ฉะนั้นการที่จะตัดสินใจ อย่างใดอย่างหนึ่ง ต้องมีการลงมติ จากคณะกรรมทั้งหมด มิใช่จาก ประธานเพียงแค่ท่านเดียว”

แหล่งข่าวจากกสทช.กล่าวว่า หากผู้สมัครทั้ง 4 คนฟ้องศาลปกครอง เชื่อว่าจะสามารถชนะได้ เพราะการสรรหามีการประกาศเป็นการทั่วไป และไม่ว่าองค์กรไหนต่างก็ใช้วิธีเสนอชื่อทั้ง 7 คน ให้บอร์ดทุกคนโหวต ไม่ใช่การใช้อำนาจประธานเพียงคนเดียว