ทรูมองความท้าทายจาก"เอไอ" พร้อมเร่งอัพสกิลบุคลากร

ทรูมองความท้าทายจาก"เอไอ" พร้อมเร่งอัพสกิลบุคลากร

ช่วยลดต้นทุนเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พร้อมมองวิถีชีวิตในอนาคตขาดเอไอไม่ได้ แนะเรียนรู้ และอยู่กับเทคฯ อย่างเท่าทัน เผยในส่วนขององค์กรเองมองเอไอ มาช่วยเสริมบริการเป็นเลิศมากยิ่งขึ้น พร้อมผนึกพาร์ทเนอร์ลดต้นทุนพลังงานอย่างมีนัยสำคัญ 20%

นายชารัด เมห์โรทรา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การอัพสกิลพนักงาน และบุคลากรในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อมีเอไอ เข้ามาเป็นปัจจัยในการทำงานในอนาคต ดังนั้น ความท้าทายที่จะเกิดขึ้นคือ การเพิ่มศักยภาพของพนักงานด้วยการนำเอาเทคโนโลยีมาเสริมเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า เพราะสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ การนำเอาเอไอมาช่วยจัดการด้านทรัพยากร และพลังงาน โดยที่ผ่านมาทรูเองให้ความสำคัญกับพันธมิตรอย่างอีริคสัน และหัวเว่ยในการลดการใช้พลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพของเน็ตเวิร์กอย่างมีนัยสำคัญได้ถึง 20%

โดยทรูมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาบริการดิจิทัล เพื่อให้ชีวิตลูกค้าดียิ่งขึ้นทุกวัน ดังนั้นนอกเหนือจากการดูแลความปลอดภัยสร้างความมั่นใจด้านโครงข่ายแล้ว ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ให้ลูกค้ามั่นใจ ไร้กังวลได้เต็มที่ในทุกครั้งที่ใช้บริการดิจิทัล ซึ่งทรูเองมีนวัตกรรมที่จะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าทรู ก็คือ ‘มะลิ AI’ ซึ่งมะลินับว่าเป็น AI แรกของธุรกิจโทรคมนาคมไทย จากจุดเริ่มต้นในปี 2014 ที่เป็น Voice Command Service อัจฉริยะที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการรอสายนาน เวลาที่เราโทรศัพท์เข้า Call Center แต่ปัจจุบันมะลิ AI ได้พัฒนามากขึ้น นวัตกรรม Double Bot ทำให้มะลิ AI เป็นเสมือนผู้ช่วยออนไลน์ให้กับลูกค้าทรู เพียงกดที่เมนูสอบถามทรู บน True iService App, True iService Web จะพบ มะลิ AI ที่พร้อมให้บริการลูกค้าทรูได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น มีการทำทรานแซคชันต่อเดือนมากถึง 150,000 ครั้ง ช่วยลดเวลาการรอสายของลูกค้าและช่วยแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ทรูมองความท้าทายจาก\"เอไอ\" พร้อมเร่งอัพสกิลบุคลากร

เข็น "เอไอ" กับภาคธุรกิจรีเทล

นอกจากนี้ ด้วยความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลล้ำสมัยยกระดับการใช้ชีวิตของคนไทย และขับเคลื่อนภาคธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม ทรู ดึงศักยภาพบริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยี ทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรมค้าปลีกไทย พัฒนาแพลตฟอร์มค้าปลีกอัจฉริยะ “True Virgo AI” (ทรู เวอร์โก เอไอ) นวัตกรรม RetailTech ล้ำสมัยที่ผสานหลากหลายเทคโนโลยีดิจิทัลพลิกโฉมร้านค้าปลีกแบบเดิมๆ ให้เป็นร้านค้าปลีกที่มีระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Fully Automated) ประเดิมให้บริการครั้งแรกที่ Lotus’s PICK & GO by True Digital ร้านค้าอัจฉริยะไร้พนักงานเต็มรูปแบบแห่งแรกในไทย

ภายใต้ความร่วมมือกับโลตัส ปลดล็อกข้อจำกัดในการบริหารจัดการร้านค้า ช่วยผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรับมือกับความท้าทายรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น ระบบปฏิบัติการของร้านที่มีหลายระบบทำให้เกิดความซับซ้อน และยุ่งยากในการบริหารจัดการ การจัดการกำลังคน และแรงงาน รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค หาข้อมูลเชิงลึก (Insight) เพื่อนำไปวางแผนการตลาด เพิ่มโอกาสเติบโตของธุรกิจจากการเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และตรงจุด 

True Virgo AI จึงนับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมแพลตฟอร์มอัจฉริยะที่ทรู ดิจิทัล ได้พัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์ทั้งดิจิทัลไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ ยกระดับประสบการณ์ในการชอปปิง และสนับสนุนธุรกิจค้าปลีกทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน คุ้มค่าต่อการลงทุน อีกทั้ง ยังสามารถต่อยอดใช้งานในธุรกิจค้าปลีกได้อีกหลายมิติ อาทิ การนำเสนอสินค้า และโปรโมชันแบบเฉพาะบุคคลมากยิ่งขึ้น (Hyper-Personalization) การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) การจัดชั้นวางสินค้า และพื้นที่ในร้านค้า การใช้พลังงานอย่างเหมาะสม ระบบความปลอดภัย รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงเรื่องสินค้าในร้านสูญหาย เป็นต้น

ทั้งนี้ ระบบร้านค้าไร้พนักงานจะไม่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าที่อาจนำไปสู่การระบุตัวบุคคล เช่น ภาพใบหน้า เป็นต้น ผู้ใช้บริการจึงมั่นใจได้ในความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy)

แพลตฟอร์มอัจฉริยะไร้รอยต่อ

ผ่านการผสานการทำงานของหลากหลายเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างลงตัวแบบไร้รอยต่อ ประกอบด้วย True Virgo AI แพลตฟอร์มอัจฉริยะเชื่อมต่อการทำงานของกล้องเอไอที่สามารถเพิ่มฟังก์ชันอีกหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของร้านค้าปลีกยุคใหม่ กล้องเอไออัจฉริยะ สามารถเรียนรู้ และเพิ่มความแม่นยำในการตรวจจับ และบันทึกข้อมูลภายในร้าน Digital Price Label ป้ายราคาระบบดิจิทัล ปรับเปลี่ยนราคาสินค้าต่างๆ ได้ทันทีตามต้องการ Digital Payment System ระบบชำระเงินแบบดิจิทัล DataVisor แพลตฟอร์มบริหารจัดการข้อมูลแบบองค์รวม วิเคราะห์ และประมวลผลแบบเรียลไทม์ พร้อมแสดงผลข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ผ่านแดชบอร์ด เพื่อให้ร้านค้าสามารถนำข้อมูลเชิงลึกไปใช้ในการบริหารจัดการร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์