สถานะ AI ปี 2023 สะท้อน ยุคของ Generative AI

สถานะ AI ปี 2023 สะท้อน ยุคของ Generative AI

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัท McKinsey ได้ออกรายงานล่าสุดเรื่อง “สถานะของ AI ในปี 2023: ปีที่เข้าสู่ยุคของ Generative AI” ซึ่งเป็นผลการสำรวจออนไลน์จากผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามจำนวน 1,684 คน ในทุกภูมิภาคจากหลายอุตสาหกรรมและขนาดบริษัทที่แตกต่างกัน

โดยได้ทำการสำรวจในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นถึงการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของเครื่องมือ Generative AI (หรือ Gen AI) แม้ในช่วงนั้น ChatGPT เพิ่งจะเปิดตัวออกมาเพียงไม่กี่เดือนก็ตาม และส่วนใหญ่คาดว่า Gen AI จะมาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมของเขา

ผลจากการสำรวจพบว่า 55% ระบุว่า องค์กรของเขามีการนำ AI มาใช้งาน ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ได้แตกต่างจากการสำรวจในปีก่อน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ 60% ขององค์กรที่มีการนำ AI มาใช้แล้วกำลังมีการนำ Gen AI มาใช้งาน โดยหนึ่งในสามระบุว่า องค์กรของเขากำลังใช้ Gen AI เป็นประจำในส่วนงานอย่างน้อยหนึ่งด้าน

ทั้งนี้ส่วนงานที่มีการนำ Gen AI มาใช้โดยมากคือ งานด้านการตลาดและการขาย งานด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ และงานด้านการบริการลูกค้า โดยมีตัวอย่างการใช้งาน เช่น การช่วยร่างเอกสาร การสรุปเอกสาร การออกผลิตภัณฑ์แบบ การวิเคราะห์การตลาด และการใช้ ChatBot เป็นต้น

ทั้งนี้ 79% ได้มีการทดลองใช้ Gen AI ในการทำงานและเรื่องส่วนตัว โดยผู้ตอบแบบสอบถามที่อยู่ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกกว่า 41% ระบุว่าใช้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการใช้งานมากที่สุด

ในแง่ของตำแหน่งงาน ผู้บริหารระดับสูงจำนวน 37% ระบุว่า ใช้อย่างสม่ำเสมอ ในจำนวนนี้ 13% เน้นการใช้งานส่วนตัว โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้งานประจำมากสุดคือ กลุ่มเทคโนโลยี มีเดียและโทรคมนาคม ส่วนกลุ่มที่ยังใช้น้อยคือ กลุ่มพลังงานและด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 75% คาดการณ์ว่า Gen AI จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในอุตสาหกรรมของพวกเขาในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบมากสุดคือ อุตสาหกรรมใช้องค์ความรู้ในการทำงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี การธนาคาร ยาและผลิตภัณฑ์การแพทย์ และการศึกษา

ส่วนอุตสาหกรรมที่มีผลกระทบที่น้อยลงคืออุตสาหกรรมการผลิต เช่น การบินอวกาศ ยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง ซึ่งผลการสำรวจครั้งนี้แตกต่างจากการสำรวจผลกระทบของเทคโนโลยีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ เพราะศักยภาพของ Gen AI จะเน้นในเรื่องของการสร้างเนื้อหาด้านภาษาและองค์ความรู้ต่างๆ ไม่ใช่เน้นการใช้แรงงาน

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีองค์กรไม่มากนักที่มีการเตรียมพร้อมสำหรับการใช้ Gen AI หรือมีแผนความเสี่ยงทางธุรกิจในการนำเครื่องมือ Gen AI มาใช้ มีเพียง 21% ที่ระบุว่าองค์กรของเขามีนโยบายสำหรับการใช้ Gen AI และส่วนใหญ่ระบุว่าองค์กรยังไม่ได้จัดการกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ AI มีเพียง 32% ที่ระบุว่าองค์กรมีแนวทางการบรรเทาความเสี่ยงด้านความไม่แม่นยำของการใช้ Gen AI

ขณะที่ การจ้างงานพนักงานที่มีทักษะทางด้าน AI ก็ยังเป็นความท้าทายขององค์กรต่างๆ ซึ่งยังหาบุคลากรได้ยาก โดยปีที่ผ่านมาองค์กรที่ใช้ AI จะเน้นหา วิศวกรข้อมูล วิศวกรการเรียนรู้ของเครื่องจักร และนักวิทยาการข้อมูล ส่วนการจ้างงานวิศวกรซอฟต์แวร์ทางด้าน AI มีจำนวนลดลง แต่ในปีนี้ก็เริ่มเห็นความต้องการพนักงานที่มีทักษะใหม่ๆ ทางด้านวิศวกรรม Prompt ซึ่งเป็นความต้องการขององค์กรที่มีการนำ Gen AI มาใช้

ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า การนำ AI มาใช้จะเปลี่ยนแปลงบทบาทหน้าที่ในการทำงาน 38% คาดว่าจะมีพนักงานมากกว่า 20% ที่จะต้องทำการปรับทักษะในการทำงานภายในสามปีข้างหน้า แต่ไม่คาดว่าจะมีการลดจำนวนพนักงานไปมากนัก โดยมีเพียง 8% ที่คาดว่าจะมีการลดพนักงานมากกว่า 20%

สุดท้ายในรายงานระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มั่นใจว่าการนำ AI มาใช้งานในส่วนงานต่างๆ จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งมีการคาดการณ์ว่ามากกว่าสองในสามองค์กรของเขาจะเพิ่มการลงทุนใน AI ในอีกสามปีข้างหน้า