แทรกวาระลับ! ดัน "ไตรรัตน์" ผงาดนั่งเลขาธิการ กสทช.คนใหม่

แทรกวาระลับ! ดัน "ไตรรัตน์" ผงาดนั่งเลขาธิการ กสทช.คนใหม่

ลือหึ่ง จับตาประธาน กสทช.เตรียมแทรกวาระชง “ไตรรัตน์” นั่งเลขาธิการ กสทช.คนใหม่ เมินมติบอร์ดก่อนหน้าสั่งสอบกรณีสนับสนุนงบให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กลายเป็นค่าโง่ฟุตบอลโลก 600 ล้านบ.

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รายงานว่า วันนี้ (9 ส.ค.) มีการประชุมบอร์ด กสทช. ซึ่ง ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เตรียมแทรกวาระลับ เข้าที่ประชุม ซึ่งเป็นวาระ ที่จะแต่งตั้งไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ขึ้นเป็น เลขาธิการ กสทช. คนใหม่ 

ซึ่งมีข้อครหาจากบอร์ดคนอื่นว่า การกระทำดังกล่าวของประธาน กสทช.เป็นการปฏิบัติที่มีเจตนามิชอบ ผิดจริยธรรม ไม่สนใจกฎระเบียบใดๆ ส่อผิด ม.157 เนื่องจากเป็นการฝืนมติเรื่องการสรรหา เลขาฯ กสทช.ที่เอื้อพวกพ้อง โดยประธานใช้โอกาส หัวข้อประชุมวาระอื่นๆ ที่ตนเองสามารถเสนอวาระใดก็ได้ เสนอเรื่องการแต่งตั้ง ไตรรัตน์ด้วยตนเอง โดยไม่สนใจเรื่องอื่นๆ ที่ยังคงค้างอยู่กว่า 40 เรื่อง 

แทรกวาระลับ! ดัน \"ไตรรัตน์\" ผงาดนั่งเลขาธิการ กสทช.คนใหม่ แทรกวาระลับ! ดัน \"ไตรรัตน์\" ผงาดนั่งเลขาธิการ กสทช.คนใหม่

แทรกวาระลับ! ดัน \"ไตรรัตน์\" ผงาดนั่งเลขาธิการ กสทช.คนใหม่

หากกล่าวถึง เรื่องอื่นๆ ที่ประธานควรจะเร่งพิจารณามากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องของ การประชุมเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 ครั้งที่ 13/2566 ที่บอร์ด กสทช.มีมติ 4:2 ในการเปลี่ยนตัวรองเลขาธิการ กสทช. และมีการลงมติปลดนายไตรรัตน์ออกจากตำแหน่งรักษาการเลขาธิการฯจนกว่าการสอบสวนเรื่องลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 จะเสร็จสิ้น โดยการประชุมครั้งดังกล่าวที่มีมติปลดนายไตรรัตน์นั้น ได้มีการรับรองผลการประชุมไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ซึ่งผ่านมานานเกือบ 3 สัปดาห์ แต่ประธาน กสทช.กลับไม่ดำเนินการใดๆ 

ทั้งยังจะแทรกวาระ เพื่อแต่งตั้งบุคคลที่ถูกกังขาในคุณสมบัติ อีกทั้ง ยังเป็นผู้เคยถูก กสทช. มีมติให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ อันเนื่องมาจากอาจมีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ประกาศที่เกี่ยวข้อง และมีมติเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย กรณีสนับสนุนการจัดซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 2022 ให้แก่ กกท. ที่ผ่านมามาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ กสทช. อีก โดยไม่สนใจมติที่ลงความเห็นของบอร์ดเสียงข้างมาก

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานกสทช.บอกว่า วันพุธที่ 9 ส.ค.2566 นี้ ยังไม่สามารถเสนอชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบได้ เนื่องจากต้องมีการกำหนดหลักเกกณฑ์ในการคัดเลือกร่วมกันให้ชัดเจนก่อน ในบอร์ดกสทช.ด้วยกัน จากนั้นจึงค่อยนำรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเพียง 1 คนเสนอให้บอร์ดกสทช.โหวตเห็นชอบ คาดว่าภายในเดือนนี้จะสามารถเสนอชื่อต่อที่ประชุมได้

ทั้งนี้ การเสนอชื่อจากตนเองนั้นจะมีเพียงรายชื่อเดียว ซึ่งตนเองมีรายชื่อที่จะเสนออยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ หากบอร์ดไม่ลงมติโหวตให้ ก็จะไม่เสนอชื่อผู้สมัครคนต่อไป เพราะคนที่ทำงานกับประธานได้ต้องมีเพียงคนเดียว แม้จะเข้าใจว่าคุณสมบัติของผู้สมัครทั้ง 8 คน ผ่านแล้วก็ตาม ส่วนจะกระทบต่อการทำงานหรือไม่นั้น เท่าที่ผ่านมาเชื่อว่ารักษาการเลขาธิการก็ทำหน้าที่อย่างดีมาโดยตลอด

สำหรับรายชื่อผู้สมัครเลขาธิการกสทช.ที่เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2566 ที่ผ่านได้ มีจำนวน 8 คน ประกอบด้วย


-นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล 

-พ.อ.ดร.ธนัทเมศร์ ภัทรณรงค์รัศม์ 

-รศ.พิสิฐ บุญศรีเมือง 

-นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ 

-นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ 

-ผศ.(พิเศษ) ดร.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต 

-นางสุรางคณา วายุภาพ 

-นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน