'ทรู'ผนึก'จีเอสเอ็ม'ยกระดับโมบายเน็ตเวิร์คเทียบชั้นสากล

'ทรู'ผนึก'จีเอสเอ็ม'ยกระดับโมบายเน็ตเวิร์คเทียบชั้นสากล

เปิดสตาร์ทอัปปั้นบริการดิจิทัลบน 'Network Open APIs' หวังต่อยอดนวัตกรรมบริการดิจิทัล แอปพลิเคชั่น นำร่องบริการ 'ซิม สว๊อป' สกัดการถูกขโมยรหัส OTP ยกระดับ 'ซิเคียวริตี้' ไปอีกขั้น

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า หลังจากที่ ทรู ควบรวมธุรกิจกับ ดีแทค เพื่อก้าวไปสู่การเป็นเทคคัมพานีได้ลงนามเอ็มโอยูกับสมาคมจีเอสเอ็ม เปิดพัฒนา Mobile Network Open APIs ร่วมกับ 31 ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือระดับโลก ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว ทรูถือเป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway รายแรกในประเทศไทย ด้วยความเชื่อมั่นในโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัลที่แข็งแกร่ง 

รวมถึงศักยภาพในการยกระดับความสามารถของเครือข่ายเทียบชั้นระดับสากล ควบคู่กับการสร้างระบบนิเวศดิจิทัลจากการผสานความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เครือข่ายสตาร์ทอัป ผู้ประกอบการธุรกิจเทค และเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน เพื่อเป็นเวทีในการสร้างยูสเคส

\'ทรู\'ผนึก\'จีเอสเอ็ม\'ยกระดับโมบายเน็ตเวิร์คเทียบชั้นสากล

โดยจะช่วยให้สตาร์ทอัปและเหล่านักพัฒนาฯ ทั้งไทยและต่างประเทศ สามารถเชื่อมต่อฟังก์ชัน แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มต่างๆ กับเครือข่ายทรู ด้วย API มาตรฐานเดียวกันกับผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นๆทั่วโลก เอื้อต่อการเติบโตขยายธุรกิจในประเทศต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพองค์กรธุรกิจให้สามารถพัฒนาแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และตรงใจมากยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ API คือ เครือข่ายแบบเปิดที่ให้นักพัฒนาฯ หรือองค์กรต่างๆ เข้าถึงและโต้ตอบกับฟังก์ชัน และข้อมูลของเครือข่ายผู้ให้บริการได้ด้วย APIs เดียวกัน สามารถเชื่อมต่อ และรองรับนวัตกรรมบริการดิจิทัลที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลก จึงเป็นโอกาสสร้างรายได้ใหม่สำหรับธุรกิจโทรคมนาคม ทั้งยังสร้างประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมในยุคดิจิทัล โดยจะช่วยส่งเสริมนักพัฒนาฯ และอำนวยความสะดวกในการพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ๆ ที่สามารถทำงานได้ราบรื่นบนเครือข่ายมือถือต่างๆ ทั่วโลก ด้วย Open APIs ที่เป็นสากล และยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้แอปพลิเคชันได้ดียิ่งขึ้น

\'ทรู\'ผนึก\'จีเอสเอ็ม\'ยกระดับโมบายเน็ตเวิร์คเทียบชั้นสากล

นายมนัสส์ กล่าวว่า ในความร่วมมือดังกล่าว จะมี 8 Network APIs อาทิ การปกป้องการสร้างซิมเทียม (SIM Swap) ,การกำหนดคุณภาพด้วยตัวเอง (Quality on Demand), สถานะของอุปกรณ์ (Device Status), การยืนยันเลขหมาย (Number Verification) , การเรียกขอรหัสผ่านทางเอสเอ็มเอส (One Time Password SMS) 

โดยทรูจะนำ Network Open APIs ระดับโลกเหล่านี้ มาให้บริการในประเทศไทย เพื่อให้องค์กรธุรกิจและนักพัฒนาฯ สามารถเชื่อมต่อและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของทรูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

"เมื่อเดือน ก.พ. สมาคมจีเอสเอ็ม ได้ออกบริการดังกล่าวซึ่งเป็นชุดโปรแกรมคำสั่ งเพื่อให้คนภายนอกเข้ามาเชื่อมต่อเน็ตเวิร์กของระบบทรูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อต่อยอดสร้างยูสเคสใหม่ในอนาคต เป็นตัวกลางตัวเชื่อม อาทิ เรียกระบบเปิดที่เป็น API กลาง เอามาเชื่อมเพื่อให้ใช้งานประสิทธิภาพของ 4G และ5G ได้มากขึ้น โดยในไทยเราอาจจะได้เห็นบริการซิม สว๊อป เพื่อปกป้องการถูกขโมยรหัส OTP หรือป้องกันภัยไซเบอร์ที่เกี่ยวกับบริการทางการเงิน"

\'ทรู\'ผนึก\'จีเอสเอ็ม\'ยกระดับโมบายเน็ตเวิร์คเทียบชั้นสากล

นายจูเลียน กอร์แมน หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมาคมจีเอสเอ็ม กล่าวว่าภายใต้ความร่วมมือ GSMA Open Gateway ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือระดับโลก ออกแบบมาเพื่อช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของบริการดิจิทัลและโมบายล์แอปพลิเคชันต่างๆ 

โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก การผสานความร่วมมือของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในภูมิภาคเอเชียกับพันธมิตรรายอื่นๆ ทั่วโลก จะยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้สามารถพัฒนาและส่งมอบบริการดิจิทัลใหม่ๆ

รวมถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว เข้าถึงฐานผู้ใช้บริการได้กว้างมากขึ้นทั่วโลก ทั้งยังปลดล็อกการสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต จากการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 5G ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการลงทุนในอนาคต และส่งต่อประโยชน์ใหม่ๆออกไปในวงกว้างอย่างทั่วถึง