ใกล้ได้บทสรุป!!! สรรหา 'เลขาธิการ กสทช.' แสดงวิสัยทัศน์เสร็จ-ชงบอร์ดเคาะ

ใกล้ได้บทสรุป!!! สรรหา 'เลขาธิการ กสทช.' แสดงวิสัยทัศน์เสร็จ-ชงบอร์ดเคาะ

ใกล้ได้บทสรุปสรรหา 'เลขากสทช.' แสดงวิสัยทัศน์เสร็จ-ชงบอร์ดเคาะ แจงกระบวนการต่อจากนี้ ประธาน กสทช. จะนำรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุด เข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. เพื่อให้ทุกคนลงมติพร้อมกัน หากรายชื่อดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบ ประธาน กสทช.จะมีตัวสำรองให้พิจารณา

วันนี้ (20 กรกฎาคม 2566) ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) และ กสทช. ทุกท่าน ร่วมฟังวิสัยทัศน์และสัมภาษณ์ผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) จำนวน 8 ท่าน เพื่อให้ กสทช. แต่ละท่านมีข้อมูลประกอบการพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยวันนี้ยังไม่มีการลงมติหรือพิจารณาเรื่องใดๆ

ทั้งนี้ จะประกาศรายชื่อผู้ได้รับความเห็นชอบจาก กสทช. ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. ณ สำนักงาน กสทช. และทางเว็บไซต์ http://www.nbtc.go.th ต่อไป

โดย คณะทำงานสรรหา เลขาธิการ กสทช.ได้เชิญผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ กสทช.จำนวน 8 ราย จากที่มายื่นใบสมัคร 9 ราย ซึ่งดร.พีระกันต์ แก้ววัฒนา อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า จำกัด ไม่เข้าแสดงวิสัยทัศน์ 

ส่วนผู้สมัครเลขาธิการกสทช.อื่นประกอบด้วย

1.นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาฯและรักษาการเลขาธิการ กสทช.ในปัจจุบัน  

2. พ.อ.ดร.ธนัทเทศร์ ภัทรณรงค์รัศม์ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน กสทช.

3. รศ.พิสิฐ บุญศรีเมือง อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

4.นายปกรณ์ อาภาพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA)  

5.นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสท.โทรคมนาคมจำกัด(มหาชน)

6.ผศ.(พิเศษ) ดร.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต อดีตผู้ตรวจราขการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

7.นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)

8. นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.สายงานโทรคมนาคม

 

สำหรับบรรยากาศการเข้าร่วมการแสดงวิสัยทัศน์เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น.โดยกระบวนการสรรหาจะเปิดโอกาสให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์ 10 นาที จากนั้นคณะกรรมการ กสทช.จะทำการสัมภาษณ์ผู้เข้ารับการคัดเลือก โดยใช้วิธีการหยิบซองคำถาม จำนวน 7 ซองคำถาม และตอบคำถามดังกล่าว ซึ่งกระบวนการแสดงวิสัยทัศน์จบลงในเวลาประมาณ 15.30 น.

รอสรุปพร้อมให้บอร์ดทุกคนเคาะ

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธาน กสทช. กล่าวว่า ในการเปิดโอกาสให้ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งผู้สมัครทั้ง 8 รายที่เข้าร่วมในวันนี้ เกือบทุกรายได้ตอบคำถามตรงประเด็นเป็นไปตามความเรียบร้อย โดยกระบวนการต่อจากนี้ ประธาน กสทช. จะนำรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุดในการดำรงตำแหน่งเลขา กสทช. เสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. เพื่อให้คณะกรรมการลงมติพร้อมกัน โดยจะมีความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบกับรายชื่อนี้หรือไม่

ทั้งนี้ หากรายชื่อดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบ ประธาน กสทช.จะมีชื่อลำดับรองเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช. เพื่อลงความเห็นต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้กำหนดวันลงมติอย่างชัดเจน เพราะคณะกรรมการ กสทช.ต้องรอสำนักงาน กสทช.นำวาระบรรจุเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช.อีกครั้ง ซึ่งยังไม่ระบุวันที่ชัดเจน

“สำหรับผู้สมัครทั้ง 9 ราย มาแสดงวิสัยทัศน์ 8 ราย ซึ่งอีก 1 ราย ไม่ได้มาแสดงวิสัยทัศน์ และไม่ได้แจ้งสาเหตุ หากดูตามเงื่อนไขจะถูกตัดสิทธิ์อัตโนมัติ จะมีรายชื่อที่ประธาน กสทช.จะพิจารณา 8 ราย และนำรายชื่อ 1 รายเสนอให้บอร์ด กสทช.พิจารณา”พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าว