จับตาเลือก เลขาธิการ กสทช.วันนี้ คาด“ไตรรัตน์”ตัวเต็งมีลุ้นมาวิน

จับตาเลือก เลขาธิการ กสทช.วันนี้ คาด“ไตรรัตน์”ตัวเต็งมีลุ้นมาวิน

การสรรหาเลขาธิการ กสทช.คนใหม่ ณ ตอนนี้เรียกว่าอยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย หลังเชิญผู้สมัคร 9 ราย เข้าแสดงวิสัยทัศน์ในวันนี้ (20 กรกฎาคม ) คาดมีการเคาะผลทันทีหลังจบการแสดงวิสัยทัศน์ จับตา ตัวเต็ง “ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล”

การสรรหา เลขาธิการ กสทช.คนใหม่ ณ ตอนนี้เรียกว่าอยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย หลังเชิญผู้สมัคร 9 ราย เข้าแสดงวิสัยทัศน์ ในวันนี้ (20 กรกฎาคม ) คาดมีการเคาะผลทันทีหลังจบการแสดงวิสัยทัศน์ งานนี้ ตัวเต็ง ยังคงเป็น รักษาการ เลขาธิการ กสทช คนปัจจุบัน “ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล” ทั้งที่ถูกหลายฝ่ายกังขาในคุณสมบัติ อีกทั้งถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัย กรณี อนุมัติงบสนับสนุนการจัดซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 2022 ให้แก่ กกท. ในช่วงที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ข้อมูลว่า ในวันนี้ 20 กรกฎาคม 2566 คณะทำงานสรรหาเลขาธิการกสทช.ได้เชิญผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ กสทช.จำนวน 9 ราย เข้าแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อเข้าเป็นว่าที่เลขาธิการ กสทช.คนใหม่ ประกอบด้วย

1.นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาฯและรักษาการเลขาธิการ กสทช.ในปัจจุบัน

2. พ.อ.ดร.ธนัทเทศร์ ภัทรณรงค์รัศม์ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน กสทช.

3. รศ.พิสิฐ บุญศรีเมือง อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

4.นายปกรณ์ อาภาพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA)

5.นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสท.โทรคมนาคมจำกัด (มหาชน)

6.ผศ.(พิเศษ) ดร.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต อดีตผู้ตรวจราขการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

7.นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)

8. ดร.พีระกันต์ แก้ววัฒนา อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า รฟท.จำกัด

9. นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.สายงานโทรคมนาค

จับตาเลือก เลขาธิการ กสทช.วันนี้ คาด“ไตรรัตน์”ตัวเต็งมีลุ้นมาวิน จับตาเลือก เลขาธิการ กสทช.วันนี้ คาด“ไตรรัตน์”ตัวเต็งมีลุ้นมาวิน

ทั้งนี้ การแสดงวิสัยทัศน์และสัมภาษณ์ให้ผู้เข้ารับการคัดเลือกนำเสนอวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการกสทช.ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นคณะกรรมการกสทช. จะดำเนินการสัมภาษณ์ผู้เข้ารับการคัดเลือก โดยใช้เวลารวมแต่ละคนประมาณ 30 นาที ขณะที่การประกาศผลการคัดเลือก ประธานกสทช.จะประกาศรายชื่อบุคคลผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกสทช.ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกสทช.ณ สำนักงานกสทช. และทางเว็บไซต์กสทช.ในทันที

โดยมีรายงานว่า ตัวเต็งบุคคลที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นเลขาธิการ กสทช.คนใหม่ ยังคงเป็นนายไตรรัตน์ เช่นเดิม แม้จะเผชิญกับแรงต่อต้านจากบอร์ด กสทช.ที่ก่อนหน้านี้ มีมติให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่รักษาการเลขาธิการ กสทช.และตั้งคณะกรรมการสอบวินัย กรณี รักษาการ เลขาธิการ กสทช.อนุมัติงบสนับสนุนการจัดซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 2022 ให้แก่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

แต่ท้ายที่สุดกลับไม่มีการปฏิบัติตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่รายการโทรทัศน์เป็นการทั่วไปที่ต้องดูได้ในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งขัดประกาศ “มัสต์แคร์รี่” ของกสทช.เอง แต่นายไตรรัตน์ ได้ยกเลิกคำสั่งสอบวินัยตนเองไป จนกลายเป็นข้อถกเถียงในบอร์ด กสทช.ว่า ทำได้หรือไม่ เพราะเป็นมติบอร์ด กสทช.เอง และเรื่องดังกล่าว แม้จะมีการนำเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ด กสทช.แต่ก็ยังไม่มีข้อยุติ

นอกจากนี้ นายไตรรัตน์ ยังถูกสภาองค์กรเพื่อผู้บริโภคออกโรงคัดค้าน ต่อการที่รักษาการ เลขาธิการ กสทช. ใช้อำนาจมิชอบ สั่งปลด นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ที่ปรึกษาประธานกสทช. โดยทั้งสองกรณีก็ดูจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจใด ๆ ของประธาน กสทช.ที่อิงตามประกาศการรับสมัครว่า เป็นอำนาจของตนเองแต่ผู้เดียวตามมาตรา 60 และ 61 ที่ระบุว่าประธาน มีอำนาจแต่งตั้งและปลดเลขาธิการ กสทช.ได้ และตนเองได้ตัดสินใจใช้อำนาจประธาน กสทช.ในการสรรหาและแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช.เอง เพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับประธาน กสทช.

นอกจากนี้ ยังปรากฎว่า นายไตรรัตน์ และ ประธานกสทช.ควงกันออกงานที่สวิตเซอร์แลนด์ ในการประชุมสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ประจำปี 2023 (2023 Session of the Council) ในระหว่างวันที่ 8-23 ก.ค. 2566 ด้วย โดยประธานกสทช.เดินทางระหว่างวันที่ 8-14 ก.ค. 2566- ขณะที่นายไตรรัตน์เดินทาง ระหว่างวันที่ 8-16 ก.ค.2566

ฉะนั้น วันนี้ สิ่งที่ต้องจับตาการคัดเลือก เลขาฯกสทช.คนใหม่ ว่าประธานจะเลือกคนสนิทอย่าง “ไตรรัตน์” เข้าป้ายตามข่าวลือที่ว่ามาหรือไม่