เอไอเอสชูขุมพลัง 5จี อวดโฉม ‘โดรน เอไอ’ ครั้งแรกในไทย

เอไอเอสชูขุมพลัง 5จี อวดโฉม ‘โดรน เอไอ’ ครั้งแรกในไทย

บนความเชี่ยวชาญของทีมวิศวกร ผนวกกับคลื่นความถี่ที่มีมากที่สุด 1460 เมกะเฮิรตซ์ และโซลูชันที่มีความหลากสำหรับภาคอุตสาหกรรม เอไอเอส และ ARV ได้ยกระดับการทำงานของโดรน ด้วยการเปิดตัว 5G AI Autonomous Drone System ในชื่อ “Horrus” ครั้งแรกในไทย

หลังจากที่ปลุกปล้ำกับโปรเจ็ค โดรน เอไอ ไร้คนบังคับ ที่วิ่งบนคลื่นความถี่ 26 กิกะเฮิรตซ์มาเกือบ 3 ปี ล่าสุด เอไอเอสและพันธมิตรกลุ่ม ปตท. ร่วมกันส่งนวัตกรรมใหม่ AI Autonomous Drone System บนโครงข่ายอัจฉริยะ 5G ครั้งแรกในไทยพร้อมเชื่อมต่อสู่การทำงานจริงในภาคอุตสาหกรรม พร้อมผลักดันสู่การแสวงหาโอกาสที่ลุยธุรกิจในพื้นที่ EECi ที่ต้องการสร้าง New S-Curve ด้วยนวัตกรรมและดิจิทัลเทคโนโลยี

เอไอเอสชูขุมพลัง 5จี อวดโฉม ‘โดรน เอไอ’ ครั้งแรกในไทย

พื้นที่วังจันทร์แซนด์บ็อกซ์แหล่ง R&D

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า แนวคิด Ecosystem Economy ของเอไอเอสกับพันธมิตรคือการสร้างการเติบโตไปด้วยกัน เพื่อสนับสนุนดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันของภาคอุตสาหกรรมและองค์กรภาคธุรกิจของประเทศ 

โดยในปี 2561 เอไอเอสได้ทำงานร่วมกับ กลุ่ม ปตท. ในฐานะ Strategic Partner เพื่อพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่สำหรับภาคอุตสาหกรรมในหลากหลายพื้นที่รวมถึงการลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม ในพื้นที่โครงการวังจันทร์วัลเลย์ และ EECi 

เป็นพื้นที่เพื่อการทดสอบทดลองจากการผ่อนปรนกฎระเบียบพิเศษ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการพัฒนาโดรนอัจฉริยะฝีมือคนไทยที่มีระบบ เอไอ เข้ามาเป็นหัวใจหลักในการทำงานด้วยเครือข่ายไร้สายอัจฉริยะ 

ซึ่งทีมวิศวกรเอไอเอสได้จัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานไว้อย่างสมบูรณ์ อาทิ การออกแบบ Network Architecture หรือ สถาปัตยกรรมโครงข่าย 5G SA (Standalone) บนคลื่น 26 กิกะเฮิรตซ์

เอไอเอสชูขุมพลัง 5จี อวดโฉม ‘โดรน เอไอ’ ครั้งแรกในไทย

โดยใช้ศักยภาพของเทคโนโลยี Autonomous Network ซึ่งมีความอัจฉริยะในการจัดการระบบได้ด้วยตัวเอง, การใช้ Network Slicing เพื่อตอบสนองแอปพลิเคชันที่ต้องการคุณสมบัติทางเครือข่ายที่แตกต่างกัน

และล่าสุดเอไอเอสและบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (ARV) ในเครือ ปตท. สผ. ซึ่งได้ยกระดับการทำงานของโดรนไปอีกขั้นสู่ 5G AI Autonomous Drone System หรือ AI Drone ในชื่อ “Horrus” ครั้งแรกของไทยที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทย จะช่วยให้บริหารจัดการระบบการรักษาความปลอดภัยได้ตลอด 24 ชม. สร้างโอกาสใหม่ให้กับภาคอุตสาหกรรม และนำไปสู่การสร้างจุดแข็งให้กับประเทศ

เอไอเอสชูขุมพลัง 5จี อวดโฉม ‘โดรน เอไอ’ ครั้งแรกในไทย

โซลูชันหลากหลายเพื่อธุรกิจคือแต้มต่อ

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสไม่หยุดนิ่งที่จะส่งมอบเครือข่ายอัจฉริยะให้กับผู้ใช้งานลูกค้าทุกระดับผ่านแนวทาง 2 ประการ การมีโครงข่าย 5G ที่ครอบคลุมมากที่สุดด้วยจำนวนคลื่นความถี่ 1460 เมกะเฮิรตซ์มากที่สุดในประเทศไทย และ การมีโซลูชันที่สามารถปรับเปลี่ยนประยุกต์ให้เข้ากับลูกค้าหลากหลายอุตสาหกรรม

สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรม AIS 5G Manufacturing Platform ที่วันนี้ทำงานอยู่บน PARAGON Platform (แพลตฟอร์ม 5G ที่รวมศูนย์การบริหารจัดการ 5G, Edge Computing, Clouds และ Applications มาไว้ที่เดียวแบบ One Stop Service ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้เองอย่างสอดคล้องกับลักษณะธุรกิจและงบประมาณในแต่ละช่วงเวลา) ควบคู่ไปกับเทคโนโลยี IoT ที่ทำงานอยู่บน 5G Private Network และ Network Slicing ช่วยเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูล ลดความหน่วงในการสั่งการควบคุมโดรน 

อีกทั้งยังรองรับการควบคุมระยะไกลที่เสถียรมากกว่าสัญญาณวิทยุและ Wifi การทำงานร่วมกับ เอไอเอส ในครั้งนี้เป็นการยกระดับศักยภาพการทำงานของโดรนให้ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการทำงานได้แบบอัตโนมัติตามเวลาและเส้นทางการบินที่กำหนด

โดรน เอไอ คือ Use Case ที่ใช้ได้จริง

เอไอเอสชูขุมพลัง 5จี อวดโฉม ‘โดรน เอไอ’ ครั้งแรกในไทย

ขณะที่นายธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป ARV กล่าวเสริมว่า Horrus เป็นอีกหนึ่งใน Use Case ที่ประสบความสำเร็จ สามารถใช้งานได้จริงแล้วในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ ซึ่ง Horrus ถือเป็นครั้งแรกที่มีการพัฒนาโดรนอัจฉริยะฝีมือคนไทยที่มีระบบ เอไอ เข้ามาเป็นหัวใจหลักในการทำงานด้วยเครือข่ายไร้สายอัจฉริยะ

นอกจากนี้ยังสามารถตรวจจับสิ่งผิดปกติและส่งแจ้งเตือนกลับมาที่ศูนย์ควบคุมได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในการบริหารจัดการความปลอดภัย และยังลดความเสี่ยงจากการปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงหรือมีข้อจำกัด อาทิ การใช้โดรนตรวจสอบการทำงานในพื้นที่โรงงาน หรือในพื้นที่สำรวจแหล่งก๊าซธรรมชาติ และโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ในธุรกิจของกลุ่ม ปตท.ด้วย

เอไอเอสชูขุมพลัง 5จี อวดโฉม ‘โดรน เอไอ’ ครั้งแรกในไทย