อยากปังก็เอาตังค์มา! คุ้มไหม? เมื่อ "Facebook" เรียกเก็บ 429 บาทแลกยอด Reach

อยากปังก็เอาตังค์มา! คุ้มไหม? เมื่อ "Facebook" เรียกเก็บ 429 บาทแลกยอด Reach

"Facebook" เสนอทางออกแกมบังคับ หลังจากกดเอนเกจเมนต์ กดยอดรีช กดยอดไลค์ กดทุกอย่าง ล่าสุด Facebook เปิดให้ลงทะเบียน "Meta Verified" ในราคา 429 บาทต่อเดือน เพื่อเป็นค่าไถ่ "เพิ่มยอด Reach"

หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กต้องระส่ำระสายกับยอด Engagement ยอด Reach ที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน จนทุกคนมั่นใจว่า Facebook กำลังเล่นแร่แปรธาตุ ปิดกั้นการมองเห็นอย่างรุนแรง

ล่าสุด "Facebook" ของ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ได้เปิดหน้า เสนอทางออกที่ละม้ายคล้ายเรียกค่าไถ่ให้ครีเอเตอร์ที่ต้องการเปิดการมองเห็นได้ใช้บริการ Meta Verified ซึ่ง Facebook อ้างว่าจะทำให้ได้รับสิทธิ์การเข้าถึงสิทธิประโยชน์สุดพิเศษในราคา 429 บาท ต่อเดือน

ณ ตอนนี้ "Meta Verified" เริ่มเปิดทดลองใช้ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แล้ว และจะเริ่มเปิดให้ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกได้สมัครใช้งานในอีกไม่กี่เดือนนี้

สำหรับในประเทศไทย ถึงจะยังไม่เปิดให้ใช้บริการ Meta Verified ทว่าได้เปิดให้ลงทะเบียน Waiting - List แล้ว ด้วยราคาเดือนละ 429 บาท เมื่อสมัครผ่าน Browser และ Android ส่วนผู้ใช้ iOS อาจต้องจ่ายแพงกว่าประมาณ 100 บาท (ยังไม่ยืนยันราคาสำหรับ iOS)

 

หลังจากที่เปิดใช้ "Meta Verified" ในประเทศไทยแล้ว ผู้ใช้จะได้รับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าตามหลังชื่อ เพื่อยืนยันว่าเป็น Account จริง และจะได้รับสิทธิ์ปลดล็อกการมองเห็น หรือจะเรียกว่า "เพิ่มยอด Reach" ให้เพจของตนได้มากขึ้น

แต่ในทางกลับกัน การเพิ่มยอดรีชหลังจากถูกกดมาระยะหนึ่ง ต้องดูกันว่าเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นมา ทดแทนส่วนที่เคยได้แล้วขาดหายไปหรือไม่ ถ้าการจ่าย 429 บาทให้ Facebook แล้วได้คืนมาไม่มากกว่าที่เคยได้ ก็คงไม่แตกต่างจากการเรียกค่าไถ่จากเจ้าของแพลตฟอร์มจริงๆ

ตั้งแต่มีข่าวว่า "Meta Verified" จะเปิดให้บริการ เมื่อช่วงต้นปี นักวิเคราะห์จาก Bank of America คาดว่าจะมีผู้ใช้มากถึง 12 ล้านราย ภายในช่วงสิ้นปี 2023 ไปจนถึงต้นปี 2024 โดยจะเป็นกลุ่ม Influencers หรือ เพจ officials ดังนั้นในแง่ของผู้ใช้งานทั่วไปจึงไม่จำเป็นต้องสมัครใช้งาน

ส่วนใครที่ต้องการสมัครใช้งาน Meta Verified ทาง Facebook ได้ระบุเงื่อนไขออกมาดังนี้

  • เป็นโปรไฟล์สาธารณะหรือโปรไฟล์ส่วนตัวที่สัมพันธ์กับชื่อ-นามสกุลของคุณ และสอดคล้องกับมาตรฐานเกี่ยวกับชื่อของเรา และมีรูปโปรไฟล์ที่แสดงใบหน้าของคุณและตรงกับเอกสารประจำตัวที่ออกโดยรัฐบาล
  • บัญชีต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกิจกรรมขั้นต่ำ เช่น ประวัติการโพสต์ก่อนหน้า
  • เปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น
  • บัญชีต้องเป็นไปตามข้อกำหนดในการใช้บริการและมาตรฐานชุมชนของ Facebook

นอกจากนี้ Facebook ยังกำหนดด้วยว่า Meta Verified รองรับเฉพาะชื่อจริงในโปรไฟล์ เมื่อโปรไฟล์ได้รับการตรวจสอบยืนยันแล้ว จะเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ ชื่อโปรไฟล์ วันเกิด หรือรูปภาพบนโปรไฟล์ไม่ได้ หากไม่ได้สมัครสมาชิก Meta Verified และดำเนินการตามขั้นตอนตรวจสอบยืนยันอีกครั้ง

และเมื่อตรวจสอบยืนยันบัญชีหนึ่ง แต่มีบัญชีอื่นที่ใช้ชื่อและรูปโปรไฟล์เดียวกัน บัญชีเหล่านั้นอาจถูกปิดใช้งานผ่านการตรวจสอบการแอบอ้าง เพื่อป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะนี้