ทรูบิสิเนสอัดดิจิทัลโซลูชันบุกองค์กร-เอสเอ็มอี

ทรูบิสิเนสอัดดิจิทัลโซลูชันบุกองค์กร-เอสเอ็มอี

ทรูบิสิเนสเดินเกมเข็นดิจิทัลโซลูชันพร้อมบุกตลาด 3 กลุ่มโลจิสติกส์-ขนส่ง โรงงาน 4.0 และพลังงาน มองปีนี้ตลาดมีรูมอีกมากเพราะอีกกว่า 50% พร้อมดึงศักยภาพหลังควบรวมทรูดีแทคสู่เทคคอมปะนี มองปีนี้รายได้มีแววโต 2 ดิจิ

นายพิชิต ธันโยดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจองค์กร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ข้อมูลจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า ในปี 2565 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)  อยู่ที่ 17.4 ล้านล้านบาท

โดยมากกว่า 15% ของจีดีพีทั้งประเทศ มาจากภาคอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งในไตรมาสแรกของปี 2566 นี้ มีมูลค่าสูงถึง 740,000 ล้านบาท นอกจากนี้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ยังระบุว่าตลาดดิจิทัลของโซลูชั่นโรงงานอุตสาหกรรมในไทยมีมูลค่าสูงถึง 7,400 ล้านบาท  และคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องนับจากปีนี้ไป  ซึ่ง 3 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ทรูให้ความสนใจคือ โลจิสติกส์และขนส่ง โรงงาน 4.0 และพลังงาน 

หลังจากผ่านพ้นช่วงสถานการณ์โควิด-19 เห็นได้ชัดว่าผู้ประกอบการโรงงานและอุตสาหกรรมการผลิตมีความต้องการและให้ความสำคัญในการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการผลิตเพิ่มมากขึ้น  เพื่อผลักดันนวัตกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า ลดต้นทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ ทรูบิสิเนส ผู้นำบริการสื่อสารและดิจิทัลโซลูชันครบวงจรสำหรับลูกค้าองค์กร พร้อมเดินหน้าเคียงคู่ผู้ประกอบการไทยมุ่งสู่ดิจิทัล ทรานฟอร์มเมชัน 

“เรามีลูกค้ากลุ่มทรูบิสซิเนสราว 160,000 ราย ซึ่งส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 55% ของเราจะอยู่ในกลุ่มลูกค้าโรงงาน ซึ่งผมมองว่าโอกาสที่จะขยายตัวยังมีได้เยอะ เพราะเชื่อว่ายังมีลูกค้าในกลุ่มนี้กว่าครึ่งที่ยังไม่ได้ทรานฟอร์ม ซึ่งปีนี้เราตั้งเป้าหมายว่าในแง่รายได้จะเติบโตได้ราว 2 ดิจิคิดเป็น 10% ของรายได้รวมกลุ่มทรู”

นายพิชิต กล่าวเสริมว่า นอกจากเรื่องโซลูชันแล้ว การเปลี่ยนผ่านธุรกิจจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึงการพัฒนาคนในองค์กรให้มีทักษะด้านดิจิทัล สอดรับกับการเปลี่ยนผ่านธุรกิจในยุคดิจิทัล โดยทุกโซลูชันจากทรูบิสิเนส มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูง ด้านการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมทั้งมีหลักสูตรพัฒนาศักยภาพและเพิ่มพูนทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม โดยร่วมมือกับ ทรู ดิจิทัล อคาเดมีที่มีทักษะสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรและตลาดแรงงาน

ที่ผ่านมา ทรูบิสิเนส สนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของภาคอุตสาหกรรมไทยทั่วประเทศ โดยผสานเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G กับเทคโนโลยีดิจิทัลล้ำสมัยต่างๆ อาทิ IoT, Robotics, Cloud, AI, Analytics และ Cyber Security เป็นต้น รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก อาทิ อาลีบาบา คลาวด์ พัฒนานวัตกรรมดิจิทัลโซลูชันสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตโดยเฉพาะ ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และลดต้นทุนใน การผลิต ได้แก่

1. 5G Infrastructure เชื่อมต่อการสื่อสารบนเครือข่าย 5G ที่เร็วแรงและครอบคลุมทั่วประเทศ รับ-ส่งข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ พร้อมเทคโนโลยีเครือข่ายล้ำสมัยที่รองรับได้ทุกรูปแบบการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม 

2. Cloud Infrastructure บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์ ด้วยความร่วมมือกับอาลีบาบา คลาวด์ รองรับการจัดเก็บฐานข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์และประมวลผล ที่มาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับองค์กรในการสร้างสรรค์ พัฒนา และใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ได้เต็มที่ เช่น SAP on Cloud  

3. TRUE BIZ-TECH (ทรูบิสเทค) ศูนย์รวมโซลูชัน ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลก