รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย?

รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย?

รีวิว "HONOR Magic5 Pro 5G" สมาร์ทโฟนเรือธงจาก "HONOR" ที่ขึ้นชื่อเรื่องกล้องด้วยหลายรางวัลและการการันตีมากมาย มาพิสูจน์ว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ถ่ายรูปอย่างไรก็สวย ใครถ่ายก็สวย ถ่ายรูปไม่เป็นก็ยังสวย จริงไหม?

พัฒนามาจนเหนือชั้น แถมยังการันตีด้วยรางวัลมากมาย และการได้รับเลือกจาก Guinness World Records หรือกินเนสบุ๊ก ให้เป็นสมาร์ทโฟนสำหรับบันทึกภาพประวัติศาสตร์ของวงการบาสเกตบอลในการดังค์ลอดขาที่สูงที่สุดในโลก เพื่อให้ได้ภาพคมชัดระดับสูง วันนี้ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที ขอท้าพิสูจน์กล้องของสมาร์ทโฟนเรือธงจากค่าย HONOR อย่าง HONOR Magic5 Pro 5G ว่าจะดีสมกับที่เคลมไว้หรือไม่

ก่อนอื่นมาดูว่า "HONOR Magic5 Pro 5G" ได้รับการอวยยศไว้อย่างไรบ้าง ตั้งแต่ภาพรวมของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้คือได้รับรางวัลถึง 18 รางวัลจากงานมหกรรมโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส (MWC) ปี 2023 และยังได้รับการยกย่องจากสื่อชั้นนำระดับโลกให้เป็น “ที่สุดของงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส” (Best of MWC)

ส่วนเรื่องกล้องของ "HONOR Magic5 Pro 5G" มีการันตีจากสถาบันที่เชื่อถือได้อย่าง DXOMark ด้วยการประเมินประสิทธิภาพในหลายหมวดหมู่ ประกอบด้วยรูปถ่าย, โบเก้, การซูม, วิดีโอ และพรีวิว หมายความว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนี้มีกล้องที่โดดเด่นในทุกการใช้งาน

ส่วนสเปคกล้องหลักของ Magic5 Pro 5G ถือว่าอยู่ในระดับท็อป มีความละเอียดของทุกเลนส์มากถึง 50 ล้านพิกเซล พร้อมระบบซูมสูงสุดถึง 100 เท่า สู้ได้กับทุกเจ้าในตลาดตอนนี้

รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย?

คมจัดชัดจริง สกินโทนสวย

ต้องยอมรับว่า "HONOR Magic5 Pro 5G" คือสมาร์ทโฟนที่มีกล้องดีมากที่สุดรุ่นหนึ่งของ Flagship segment ที่มีตอนนี้ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่โทนสีของภาพที่ได้เป็นธรรมชาติ ไม่จืดและไม่จัดเกินไป ในสภาพแสงปกติคุณจะได้ภาพที่สวยสมจริง คมชัดมาก มีรายละเอียดของภาพครบถ้วน ที่เหลือคือเรื่องมุมมองของคนถ่ายแล้วละที่จะรังสรรค์ให้ภาพออกมาสวยแค่ไหน

เราได้ลองใช้สมาร์ทโฟนเครื่องนี้แทนกล้องถ่ายภาพที่เคยใช้เวลาเดินทางท่องเที่ยว ปรากฏว่าเราได้ภาพทั้งสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ภาพอาหารที่น่ากินเหมือนตาเห็น ภาพแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงร้านดังของจันทบุรีที่คมชัดและสื่อสารถึงอารมณ์ ณ ตอนนั้นเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน

รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย? ตัวอย่างภาพที่ถ่ายด้วย HONOR Magic5 Pro 5G

และเมื่อเราใช้สมาร์ทโฟนเครื่องนี้ถ่ายบรรยากาศสวนทุเรียนของระยอง ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าโทนสีจริงๆ ของทุเรียน รวมถึงผลไม้ชนิดอื่นๆ เป็นอย่างไร แน่นอนว่า "HONOR Magic5 Pro 5G" เก็บภาพราชาผลไม้มาอย่างสวยงามน่ากินมากๆ รวมถึงภาพเค้กและเครื่องดื่มของคาเฟ่ ต้องยอมรับเลยว่านี่จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีมากของบรรดา Café Hopping ผู้หลงใหลกลิ่นกรุ่นกาแฟและบรรยากาศสุดชิลของคาเฟ่ เพราะไม่ว่าจะกดชัตเตอร์มาอย่างไร ภาพที่ได้คือสวยทุกภาพ ขนมที่มองว่าน่ากินอยู่แล้วก็ยิ่งดูเย้ายวนมากขึ้น เครื่องดื่มสีสันสดใส ยิ่งย้อนภาพกลับไปก็อยากดื่มด่ำความสดชื่นนั้นอีกครั้ง

รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย? รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย? ตัวอย่างภาพที่ถ่ายด้วย HONOR Magic5 Pro 5G

ในการถ่ายภาพทิวทัศน์หรือ Landscape กล้องของ HONOR Magic5 Pro 5G ทำได้อย่างน่าประทับใจสุดๆ ตั้งแต่โทนสีของภาพ เก็บสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้ามาอย่างพอดี ไม่เร่งจนเขียวปี๋ ส่วนท้องฟ้าก็เก็บรายละเอียดของฟ้าและปุยเมฆมาหมด โดยไม่เร่งสีฟ้าให้ดูประหลาดตา

รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย? ตัวอย่างภาพที่ถ่ายด้วย HONOR Magic5 Pro 5G

มาถึงโหมดถ่ายภาพบุคคลหรือ Portrait Mode กล้องของ HONOR Magic5 Pro 5G ทำได้ดีมาก ตั้งแต่สกินโทนของแบบเป็นธรรมชาติ รวมถึงการตัดขอบของภาพที่มีระยะชั้นตื้นไม่มีวืดหรือตัดขอบจนภาพแหว่งแม้แต่นิดเดียว

รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย? ตัวอย่างภาพที่ถ่ายด้วย HONOR Magic5 Pro 5G

ไว้ใจได้เรื่องถ่ายภาพกลางคืน

โหมด Super Night Capture คืออาวุธลับของ "HONOR Magic5 Pro 5G" ที่ทำให้ไม่ว่าจะมืดแค่ไหนก็มีโอกาสที่จะได้ภาพถ่ายสวยๆ ติดมือกลับมา ในการใช้งานจริงในสภาพแสงน้อยสุดๆ และมีแสงรบกวนทั้งจากเลเซอร์และไฟที่จัดแสดงในงานวิจิตร 5 ภาค @ ระยอง ซึ่งเป็นงานแสดงแสงเสียงระยองประเทศ แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนี้เครื่องเดียวเอาอยู่

ด้วยรูปแบบการจัดงานนี้ ผู้เข้าชมต้องเดินไปตามเส้นทางสะพานซึ่งพาดผ่านป่าชายเลนเพื่อชมความสวยงามของแสงไฟตามธีมต่างๆ สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือความเร็วชัตเตอร์ที่ถ้าหากช้าเกินไปจะได้ภาพเบลอ หรือแม้แต่การที่คนเดินผ่านเข้ามาในเฟรมก็จะเห็นเป็นคนเคลื่อนไหวเบลอๆ แต่สิ่งที่ได้จาก "Magic5 Pro 5G" คือชัตเตอร์ค่อนข้างไวแม้สภาพแวดล้อมจะมืดมาก ภาพจึงคมชัดมาก เรื่องการเก็บภาพในที่แสงน้อยจึงค่อนข้างมั่นใจได้ว่าจะได้ภาพแน่นอน

รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย? รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย? ตัวอย่างภาพที่ถ่ายด้วย HONOR Magic5 Pro 5G

แต่นอกจากได้ภาพและมีภาพคมชัด สิ่งที่ HONOR Magic5 Pro 5G ทำได้ดีมากเช่นกันคือเรื่องจัดการแสงที่ฟุ้งกระจายในระดับดีมาก สังเกตได้จากแสงสีที่ถ่ายมาจะอยู่ในระดับพอเหมาะ ไม่สว่างเกินไปจะสูญเสียรายละเอียด มิหนำซ้ำโทนสียังสดใสตามที่ตาเห็นเลยทีเดียว

สำหรับสายถ่ายพลุที่อยากได้ภาพคล้ายการใช้กล้องใหญ่ถ่าย ในโหมด Pro ก็ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าหรือเร็วได้ตามต้องการ แค่เรียนรู้เรื่องการชดเชยแสงนิดหน่อยก็จะได้ภาพพลุเป็นเส้นสายสวยงาม รวมถึงเส้นแสงจากการควงกระบอกไฟที่ตอนนี้นิยมกันมากตามร้านอาหารและรีอสอร์ทติดทะเล แค่นี้ก็จะได้ภาพสวยๆ ไปอวดโลกโซเชียลแล้ว

รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย? รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย? ตัวอย่างภาพที่ถ่ายด้วย HONOR Magic5 Pro 5G

วิดีโอดีพอจะเป็นอาวุธคู่กายของครีเอเตอร์

ประเด็นการถ่ายวิดีโอสรุปง่ายๆ เลยว่า "HONOR Magic5 Pro 5G" เป็นสมาร์ทโฟนที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ใช้ทำงานได้สบายมาก ด้วยสเปคที่ใช้ถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุดถึง 4K (3840 x 2160) ซึ่งมากพอที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพได้ทุกรูปแบบ

เราได้ลองใช้ HONOR Magic5 Pro 5G ถ่ายคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์ม TikTok ทุกกระบวนการตั้งแต่ถ่าย ตัดต่อ ไปจนถึงอัพโหลด นอกจากจะไม่พบปัญหาอะไร ยังได้คอนเทนต์ที่คมชัด โทนสีสวยงาม ไม่แพ้สมาร์ทโฟนเรือธงแบรนด์อื่นๆ ในตลาดเลย

รีวิว “HONOR Magic5 Pro 5G” มือถือที่ใครก็ถ่ายสวย?

ข้อสังเกต

เรื่องกล้องของ "HONOR Magic5 Pro 5G" ถือว่าทำได้ดีมากจนเกือบจะหมดข้อสงสัย แต่มาติดอยู่เรื่องหนึ่งซึ่งไม่กล่าวถึงไม่ได้ เพราะถูกนำมาชูโรงเป็นหนึ่งในสเปคไฮไลท์หลัก นั่นคือเรื่องการซูม 100 เท่า ที่ตอนนี้เริ่มมีหลายแบรนด์เพิ่มประสิทธิภาพฟีเจอร์นี้เข้ามาให้สมาร์ทโฟนเรือธงของตนหลังจากที่ค่ายดังจากเกาหลีใช้ฟีเจอร์ซูม 100 เท่าสั่นสะเทือนวงการสมาร์ทโฟนไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ในแง่พลังการซูมของ "Magic5 Pro 5G" ถือว่าทำได้ดีพอสมควรคือซูมถึงจริง ทว่าหากเทียบกับคู่แข่งจากเกาหลีแล้วความคมชัดกับการล็อกภาพเมื่อใช้ฟีเจอร์นี้ยังด้อยกว่าเล็กน้อยแบบพอสังเกตได้ หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ภาพที่ได้ไม่คมชัดเมื่อซูมมากๆ คือระบบกันสั่น EIS+OIS ของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ยังไม่นิ่งพอ

อีกข้อที่เป็นจุดอ่อนของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้คือการจัดการความร้อน โดยเฉพาะการใช้งานถ่ายภาพและวิดีโอ เครื่องจะร้อนเร็วมาก ยิ่งถ่ายกลางแจ้งคือถึงขนาดว่าหากถ่ายต่อเนื่องนานๆ จะร้อนจนจับถือแทบไม่ได้ ซึ่งเรื่องความร้อนนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับ HONOR Magic5 Pro 5G เพียงรุ่นเดียว เพราะในสมาร์ทโฟนเรือธงเกือบทุกรุ่นที่มีสเปคเครื่องแรงๆ ล้วนมาพร้อมความร้อนทั้งสิ้น เพียงแต่จะจัดการระบายความร้อนนี้อย่างไรให้เครื่องเย็นไวที่สุด หรือร้อนช้าที่สุดนั่นเอง

ก็แอบหวังว่าการอัพเดทเฟิร์มแวร์ต่อไปๆ จะแก้ไขจุดด้อยเหล่านี้ให้ดีขึ้นหรือหมดไป เพราะนี่คืออีกสมาร์ทโฟนที่น่าลุ้น น่าเชียร์ น่าใช้ ในราคา 29,990 บาท ซึ่งถูกกว่ารุ่นเรือธงแบรนด์ยักษ์ใหญ่พอสมควร