คมคิด ‘สิทธิ ศรีชวาลา’ นิวเจนแห่งอาณาจักร ‘ฟิโก้’

คมคิด ‘สิทธิ ศรีชวาลา’ นิวเจนแห่งอาณาจักร ‘ฟิโก้’

จุดเริ่มต้นชีวิตการทำงานของคนส่วนใหญ่มักเป็นช่วงอายุ 21 ปี หลังเรียนจบมหาวิทยาลัย แต่ไม่ใช่สำหรับ “สิทธิ ศรีชวาลา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เค แคปปิตอล โฮลดิ้ง (ฟิโก้ คอร์ปอเรชั่น) ที่จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของชีวิตเริ่มตั้งแต่ 17 ปี

บทบาทของเขามาพร้อมความรับผิดชอบที่คนทั่วไปอาจมองว่าเกินตัวเมื่อเทียบกับอายุที่ยังน้อย เพราะนอกจากการเริ่มต้นธุรกิจที่ตนเองสนใจสายเทคโนโลยีแล้ว เขายังได้เข้าไปเรียนรู้งานของครอบครัว “อาณาจักรฟิโก้” กลุ่มบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลากหลายประเภททั้ง อุตสาหกรรมสิ่งทอ โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม แฟชั่น และบันเทิง

สิทธิ เล่าว่า 3 ปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นอายุเพียง 17 ปี ได้กลับมาจากโรงเรียนประจำที่อังกฤษและอยู่ไทย 3 เดือน ช่วงเวลานั้นเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของชีวิตที่ต้องตัดสินใจว่าจะเริ่มต้นธุรกิจที่ไทยหรือทิ้งโอกาสที่กำลังเข้ามาและกลับอังกฤษเพื่อไปเรียนต่อให้จบ

คำตอบของสิทธิคือ ตัดสินใจที่จะลงมือทำในทันทีโดยไม่รอเวลา ยอมที่จะทำงานหนักควบคู่ไปกับการเรียนออนไลน์ โดยเขามีมุมมองว่า เวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก ถ้ากลับไปอาจไม่ได้เร่ิมทำอะไรเลย แม้คนอื่นจะพูดว่าควรกลับไปเรียน แต่ตนตัดสินใจที่จะไม่ฟังและเดินหน้าต่อ

“ผมเป็นคนที่ถ้าตัดสินใจอะไรแล้วจะเปลี่ยนใจยาก ในวันนั้นไม่มีความคิดที่จะกลับไปเลย เมื่อลงมือทำก็ทำอย่างเต็มที่ ไม่เคยรู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจ ทุกอย่างที่ทำถึงวันนี้ทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจในหลายๆ อย่าง ที่โรงเรียนก็คงสอนไม่ได้”

จริงจัง อายุไม่ใช่อุปสรรค

สิทธิมีแนวคิดว่า เมื่อทำอะไรแล้วต้องทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่จะปล่อยมือเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ใช่อยู่ๆ เบื่อก็เลิก ทำอะไรครึ่งๆ กลางๆ เพราะนี่คือโลกธุรกิจจริงๆ ชีวิตจริงๆ การเป็นผู้นำองค์กรมีความรับผิดชอบที่สูง ต้องดูแลธุรกิจ พนักงาน อายุที่ยังน้อยไม่ใช่ข้อจำกัด เขาเองพร้อมที่จะเรียนรู้ หากมีความผิดพลาดก็ยิ่งทำให้มีประสบการณ์มากขึ้น

“ตอนแรกผมคิดว่าอายุอาจเป็นอุปสรรค แต่โชคดีที่สมัยนี้หลายๆ คนเปิดกว้างที่จะทำงานกับคนรุ่นใหม่ ทั้งมีคุณพ่อ (กฤษน์ ศรีชวาลา) ที่เป็นต้นแบบทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง”

เขาเล่าว่า ชอบที่จะเรียนรู้เรื่องธุรกิจและอ่านอีเมลของคุณพ่อตั้งแต่เด็กๆ เมื่อถึงเวลาได้ลงมือทำจริงๆ ได้พบปะผู้คน ได้เรียนรู้ที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์ การพูด การทำงานร่วมกับคนอื่น ยิ่งทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น กล่าวได้ว่า “Soft Skills” เป็นเรื่องที่สำคัญหากต้องทำงานกับคน

หากเทียบกับคนทั่วไปอาจดูเหมือนว่าเขาทำงานหนัก แต่สิทธิกลับบอกว่า การมี Work-life Balance เป็นสิ่งที่ดี แต่การทำงานหนักของเขาก็ไม่ใช่ปัญหา เขายังสามารถมีความสุขและสนุกกับชีวิตได้ และเมื่อวันหนึ่งที่ทุกอย่างลงตัวแล้วชีวิตก็อาจจะช้าลงกว่านี้ได้

เดินหน้าสร้างความสำเร็จ

เมื่อถามถึง “Passion” ที่ทำให้มีพลังการทำงานและการใช้ชีวิตอย่างมากนี้ สิทธิบอกว่า เป็นคนที่ต้องการประสบความสำเร็จ เมื่อทำอะไรต้องการเป็น “The best” หรือเป็นที่หนึ่งอยู่เสมอ และด้วยพื้นฐานทางครอบครัวที่แข็งแรงเชื่อว่าจะสามารถต่อยอดไปได้อีกไกล

แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าจะแพ้ไม่ได้ ตัวเขาเองมีแนวคิดที่ได้รับการสอนจากผู้ใหญ่ที่นับถือว่า การเป็นเบอร์ 1 ในอะไรก็ตาม อาจต้องเหยียบเท้าใครสักคน ดังนั้นไม่ต้องเป็นเบอร์ 1 แต่เป็นเบอร์ 2 ก็ได้ เพราะว่าคงดีกว่าหากไม่ต้องไปเหยียบเท้าใคร หรือสร้างผลกระทบกับคนอื่นในทางที่ไม่ดี

“ถ้าการชนะของเราทำให้คนอื่นต้องทุกข์หรือเสียหายเราไม่ต้องชนะก็ได้ แต่เราจะยังคงเดินหน้าไปในเส้นทางของเราเองและจะไปให้ได้ไกลที่สุด ทำอย่างดีที่สุดอยู่เสมอ”

บริหารสไตล์ ‘People Person’

หากพูดถึงสไตล์การบริหารงาน สิทธิบอกว่าตัวเขาเป็น “People Person” ที่ทุกคนสามารถเข้าหาได้ ให้ความสำคัญกับการสื่อสารพูดคุยกับคน พร้อมที่จะปรับตัว เมื่อเกิดปัญหาก็พร้อมหาโซลูชันที่จะแก้ไข ที่สำคัญเลือกใช้คนให้เหมาะสมกับงาน ในฐานะผู้บริหารคงไม่สามารถคุมทุกอย่างด้วยตนเองได้ แต่ต้องเก่งพอที่จะหาคนมาดูแล

สิทธิ เป็นหนึ่งในผู้เข้าอบรมหลักสูตร Wealth Of Wisdom : WOW ซึ่งจัดโดย “กรุงเทพธุรกิจ” และ “ฐานเศรษฐกิจ” จากการได้รับคำแนะนำจากคนรู้จัก

การได้เข้ามามีส่วนร่วมครั้งนี้ทำให้ได้พบกับพี่ๆ ที่มีประสบการณ์ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีการประชุม จัดอีเวนท์ร่วมกัน มีโอกาสได้ทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ ที่มีที่มาแตกต่างกัน

“ตัวผมเองยังอยู่ในจุดที่ยังสร้างและสั่งสมประสบการณ์ การได้พบปะพูดคุยเรียนรู้กับคนที่มีประสบการณ์มาก่อนจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างมาก”