จับตาสรรหา 'เลขาธิการกสทช.' ส่อเค้าอลเวง

จับตาสรรหา 'เลขาธิการกสทช.' ส่อเค้าอลเวง

บอร์ด กสทช. ยืนยันไม่ส่งตัวแทนเข้าตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร 'เลขาธิการกสทช.' ทั้ง 9 คน ตามที่ประธานกสทช.ขอ เหตุไม่เห็นด้วยในกระบวนการสรรหาภายใต้อำนาจประธานกสทช.ตั้งแต่แรก

พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช. ) กล่าวถึงความคืบหน้าในการสรรหาเลขาธิการ กสทช.หลังจากมีผู้สมัครเข้ามาจำนวน 9 คน ว่า เรื่องนี้ต้องถามไปที่ นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.

เนื่องจากตนเอง และกรรมการกสทช.อีก 2 คน คือ นางสาวพิรงรอง รามสูต กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ และ นายศุภัช ศุภชลาศัย กสทช.ด้านเศรษฐศาสตร์ ไม่ได้เห็นด้วยกับอำนาจการสรรหาโดยประธานกสทช.แต่เพียงผู้เดียว โดยไม่ผ่านคณะกรรมการกสทช.ตั้งแต่แรก และได้มีการออกหนังสือแถลงการณ์ถึงความชัดเจนและเหตุผลที่ไม่สนับสนุนไปก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วน นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กสทช.ด้านโทรคมนาคม ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งหลังจากประธานกสทช.ตัดสินใจไปแล้ว ก็ต้องรอดูว่าจะตัดสินใจอย่างไร ขณะที่คาดว่ากรรมการที่เหลืออีก 2 คน คือ นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช.ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน และ พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการด้านกฎหมาย เห็นด้วยกับประธานและส่งกรรมการเข้าร่วมตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเลขาธิการกสทช.
 

ดังนั้น ล่าสุด เมื่อประธานกสทช.ได้มีการขอให้คณะกรรมการกสทช.ส่งรายชื่อตัวแทนของกรรมการแต่ละท่านเข้ามาตรวจสอบคุณสมบัติของว่าที่ผู้สมัครเลขาธิการกสทช.ทั้ง 9 คน ตนเองและกรรมการอีก 2 คน จึงไม่สามารถส่งรายชื่อให้ประธานกสทช.ตามที่ร้องขอได้

พลอากาศโท ธนพันธุ์ กล่าวว่า หากกรรมการส่งรายชื่อไปให้ ก็เท่ากับเห็นด้วยกับสิ่งที่ประธานทำ เพราะมติการสรรหากสทช.ไม่ได้เกิดจากมติที่ประชุมกรรมการกสทช.แต่เป็นการกระทำโดยประธานกสทช.เพียงท่านเดียว และแม้ว่าจะส่งหรือไม่ส่ง ประธานกสทช.ก็ยืนยันว่าการสรรหาเป็นอำนาจของประธานคนเดียวอยู่แล้ว

รายชื่อผู้สมัคร เลขาธิการ กสทช.จำนวน 9 คน ประกอบด้วย

  • นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล
  • พล.อ.ดร.ธนัทเมศร์ ภัทรณรงค์รัศม์
  • นายพิสิฐ บุญศรีเมือง
  • นายปกรณ์ อาภาพันธุ์
  • นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ
  • นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต
  • นางสุรางคณา วายุภาพ
  • นายพีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา
  • นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน
  • นายนิรุฒ มณีพันธ์

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น ประธาน กสทช.เคยกล่าวว่า หากได้รายชื่อว่าที่เลขากสทช.เพียง 1 คน แล้ว จะนำเข้าเสนอบอร์ดกสทช.เพื่อรับทราบเท่านั้น หากกรรมการไม่เห็นด้วยก็ต้องให้เหตุผลว่า ไม่เห็นด้วยเพราะอะไร เพราะประธานกสทช.มีอำนาจในการสรรหาเลขาธิการ กสทช.

ตามกฎหมายเฉพาะตามมาตรา 60,61 ระบุว่า ประธานมีอำนาจในการแต่งตั้งและปลดเลขาธิการกสทช.ได้ การเลือกเลขาฯกสทช.ทำได้ 2 วิธีคือ คือ เลือกเอง หรือ ให้บอร์ดเลือก ดังนั้นเมื่อเลขาฯมีหน้าที่ทำงานใกล้ชิดประธานและประธานต้องดูแลสำนักงานขณะที่บอร์ดที่เหลือไม่ใช่ ดังนั้น ประธานกสทช.จึงจำเป็นต้องเลือกคนที่ทำงานกับตนเองได้