สิ้นสุดทางร่วม! เมื่อ "Netflix" ลงดาบ "เลิกแชร์บัญชี" สายตี้จะเอาไงต่อ

สิ้นสุดทางร่วม! เมื่อ "Netflix" ลงดาบ "เลิกแชร์บัญชี" สายตี้จะเอาไงต่อ

เปิดเงื่อนไข Netflix หลังประกาศยุติการแชร์บัญชีผู้ใช้สายตี้ พร้อมชี้ทางให้ใช้งานต่อแบบถูกต้องตามกฎเกณฑ์

ถึงจุดสิ้นสุดลงจนได้สำหรับสายตี้ สาย แชร์บัญชี Netflix หลังจากทาง Netflix ประเทศไทยเปรยมาสักระยะหนึ่งแล้วว่าจะมีมาตรการสำหรับบัญชีที่แชร์ผู้ใช้อื่นที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกัน จนหลายคนลุ้นระทึกว่าวงแชร์ (บัญชี) ของตนจะต้องแตกกระจายเมื่อไร

ล่าสุด Netflix ประเทศไทย เริ่มร่อนอีเมลแจ้งผู้ใช้ถึงการยุติการแชร์บัญชี โดยมีเนื้อหาใจความระบุว่า “บัญชี Netflix มีไว้สำหรับคุณเอง และสำหรับแชร์กับผู้ที่อยู่อาศัยในครัวเรือนเดียวกัน” นั่นเท่ากับว่าต่อจากนี้ บัญชีใดที่แชร์ให้ผู้ใช้อื่นที่อยู่คนละบ้านกันจะทำไม่ได้อีกต่อไป

เงื่อนไขใหม่ ไม่มีการแชร์ มีแต่ครอบครัว

ภายใต้เงื่อนไขใหม่นี้ "Netflix" ประเทศไทย ได้กำหนดให้ผู้ใช้ที่รับชมผ่านทางทีวี จะต้อง ตั้งค่าครัวเรือน ผูกไว้กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในครัวเรือนนั้นๆ

หากต้องการรับชมผ่านอุปกรณ์อื่นๆ ก็จะต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi หรืออินเทอร์เน็ตเครือข่ายเดียวกัน โดยจะมีการอ้างอิงผ่านที่อยู่ IP, รหัสอุปกรณ์ และกิจกรรมในบัญชี เพื่อใช้ตรวจสอบว่าอยู่ในครัวเรือนเดียวกันหรือไม่ (ไม่มีการใช้งานระบุตำแหน่ง GPS)

ตั้งค่าครัวเรือนอย่างไร?

ผู้ใช้จะ ตั้งค่าครัวเรือน Netflix ได้เมื่อเข้าสู่ระบบ "Netflix" จากทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้ว โดยทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • จากหน้าจอหลักของ Netflix ในทีวี ให้กดซ้ายบนรีโมทเพื่อเปิดเมนู
  • เลือกรับความช่วยเหลือ > จัดการครัวเรือน Netflix
  • เลือกยืนยันครัวเรือน Netflix หรืออัปเดตครัวเรือน Netflix
  • เลือกส่งอีเมล หรือส่งข้อความ ระบบจะส่งลิงก์การยืนยันไปยังที่อยู่อีเมล หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในบัญชี ลิงก์การยืนยันจะหมดอายุหลังครบ 15 นาที
  • หากไม่ได้รับลิงก์การยืนยันทางอีเมลหรือข้อความ ให้คลิกส่งอีเมลอีกครั้ง หรือส่งข้อความอีกครั้ง หรือเลือกตัวเลือกอื่น หรือเลือกแจ้งเตือนฉันภายหลัง ได้
  • เลือก "ใช่ ฉันเป็นคนขอ" ในอีเมล หรือแตะลิงก์ในข้อความ จากนั้นให้ยืนยันครัวเรือน Netflix หรืออัปเดตครัวเรือน Netflix เพื่อดำเนินการต่อ
  • คุณจะเห็นการยืนยันในหน้าจอทีวี และจะได้รับอีเมลยืนยัน เลือกไปที่ Netflix เพื่อเริ่มรับชม

สำหรับคนที่วงแตก ทำอย่างไร?

เมื่อการ "แชร์บัญชี Netflix" สิ้นสุดลง ย่อมมีหลายคนที่เคยอาศัยบ้านผู้ใช้อื่นต้องพลัดพรากกลายเป็นคนไร้บ้าน Netflix สิ่งที่ทำได้คือการมีบัญชีเป็นของตัวเอง ซึ่งปัจจุบัน Netflix ประเทศไทย ได้ปรับราคาค่าแพ็คเกจให้เอื้อมถึง และถ้ายังต้องการไปอยู่ร่วมกับบ้านเดิมก็มีวิธีทำได้เช่นกัน คือการจ่ายเพิ่ม เพื่อสร้างบัญชีใหม่ของตัวเอง เป็นสมาชิกเสริมของบัญชีหลัก ในราคาเดือนละ 99 บาท

โดยมีเงื่อนไขว่า แต่ละแพ็คเกจจะมีสมาชิกเสริมได้ในจำนวนไม่เท่ากัน ได้แก่

  • แพ็คเกจมาตรฐาน (349 บาท/เดือน) สมาชิกเสริมได้ 1 คน
  • แพ็คเกจพรีเมียม (419 บาท/เดือน) สมาชิกเสริมได้ 2 คน

ถ้ามีบัญชีเดียว ดูได้กี่จอ?

โดยปกติแล้วการมีหลายผู้ใช้ในบัญชีเดียวเป็นช่องโหว่ให้เกิดการแชร์บัญชีโดยคนที่ไม่ได้อยู่ร่วมในบ้านเดียวกัน แต่สำหรับแพ็คเกจพื้นฐานหรือแพ็คเกจมือถือที่ดูได้ 1 โปรไฟล์ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะดูได้อุปกรณ์เดียวตลอด

เพราะในหนึ่งโปรไฟล์หากดูคนละช่วงเวลาก็จะดูได้ในหลายอุปกรณ์ เพียงแต่ดูไปพร้อมกันไม่ได้นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น ลูกกำลังดูโดยใช้โปรไฟล์นี้อยู่ คนอื่นในครอบครัวจะดูด้วยโปรไฟล์เดียวกันในเวลานั้นไม่ได้ แต่เมื่อลูกเลิกดูแล้ว คนอื่นในครอบครัวก็จะใช้โปรไฟล์เดียวกันดูบนอุปกรณ์อื่นๆ ได้

คนไม่แชร์ ดูแลตัวเองอย่างไร?

นอกจากบัญชี "Netflix" ที่ถูกแชร์กันโดยคนที่ไม่ใช่คนในครอบครัวเดียวกัน ยังมีผู้ใช้อีกกลุ่มที่ใช้บัญชีตัวเองจริงๆ แต่ใช้กับหลายอุปกรณ์และใช้ในหลายสถานที่ แล้วคนกลุ่มนี้จะได้รับผลกระทบหรือไม่ คำตอบคือกระทบเล็กน้อย แต่มีวิธีแก้ไข

สำหรับวิธีการที่จะทำให้ผู้ใช้กลุ่มนี้ยังใช้งานได้ต่อโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่มเอง คือ ผู้ใช้ต้องใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฟนเปิดแอป Netflix ในสถานที่หลักของครัวเรือนอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ก่อนที่จะไปใช้งานนอกสถานที่ รวมถึงขณะเดินทางเช่นกัน

เพราะฉะนั้นนี่คือจุดสิ้นสุดทางร่วมของสายแชร์ สายตี้ ที่แท้ทรู ใครอยากดู Netflix ต่อก็คงต้องจัดการบัญชีตัวเองให้เรียบร้อย ส่วนผู้อาศัยทั้งหลายก็ได้เวลาจ่ายเพิ่ม หรือไม่ก็เปิดบัญชีของตัวเองให้จบๆ ไป