AWS ปักหมุดลงทุนอาเซียน ดัน ‘คลาวด์’ พลิกโฉมโลกธุรกิจ

AWS ปักหมุดลงทุนอาเซียน ดัน ‘คลาวด์’ พลิกโฉมโลกธุรกิจ

อาเซียนกำลังเป็นดาวเด่นที่นักลงทุนจับตามอง ที่น่าสนใจไม่เพียงการเข้ามาสร้างฐานการผลิต แต่มีการลงทุนในสเกลที่ใหญ่ด้าน “ดิจิทัลอินฟราสตรักเจอร์” ของ “ยักษ์เทคโนโลยีระดับโลก”

Keypoints :

  • เอดับบลิวเอสมีแผนลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคอาเซียนรวมถึงประเทศไทย
  • ดาต้าเป็นกุญแจสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่
  • คลาวด์มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเปลี่ยนผ่านองค์กร เพิ่มศักยภาพธุรกิจ และลดต้นทุน

ซึ่งอาจคาดหวังได้ว่าเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่เข้ามานี้จะช่วยเปิดทางให้ประเทศภายในภูมิภาครวมถึงไทยสามารถก้าวไปข้างหน้า พร้อมเติบโตในยุคแห่งดิจิทัลได้อย่างมีนัยสำคัญ...

คอเนอร์ แมคนามารา กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคอาเซียน บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส หรือ เอดับบลิวเอส(AWS) กล่าวว่า เอดับบลิวเอสมีแผนลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคอาเซียน

โดยมีมุมมองว่า อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพ สามารถเดินไปข้างหน้าในฐานะผู้นำที่มีการเติบโตที่โดดเด่นในระดับโลก เห็นได้จากตัวเลขการเติบโตของจีดีพีภูมิภาคที่ทำได้กว่า 6% 

ท่ามกลางสถานการณ์ที่สภาวะเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน สภาพตลาดและโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเทคโนโลยีดิจิทัลโดยเฉพาะ “คลาวด์” จะมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเปลี่ยนผ่านองค์กร เพิ่มศักยภาพธุรกิจ และลดต้นทุน

วางโรดแมปลงทุนระยะยาว 

สำหรับเอดับบลิวเอส ได้วางโรดแมปและมีแผนการลงทุนโดยมองไปในระยะยาว ไม่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพียงเพื่อใช้งานในช่วงเวลาหลักไตรมาสหรือปี

ขณะเดียวกัน ยังคงมุ่งมั่นที่จะช่วยลูกค้าเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล ด้วยจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองได้แบบเรียลไทม์ ยืดหยุ่น สามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงของภาคธุรกิจ

ข้อมูลระบุว่า แผนงานการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนของเอดับบลิวเอสมีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เริ่มจากเมื่อปี 2553 สร้าง AWS Asia Pacific Region ที่สิงคโปร์ เม็ดเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ ต่อมาที่อินโดนีเซีย 5 พันล้านดอลลาร์, มาเลเซีย 6 พันล้านดอลลาร์

ส่วนประเทศไทยประกาศแผนการลงทุน “AWS Asia Pacific (Bangkok) Region” ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1.9 แสนล้านบาท ในระยะเวลา 15 ปี ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของเอดับบลิวเอสในไทย พร้อมขยายบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ในประเทศไทยด้วยเอดับบลิวเอสโลคอลโซน (AWS Local Zone)

เอดับบลิวเอสระบุด้วยว่า เอสเอ็มบีเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงให้ความสำคัญอย่างมากกับส่วนนี้ อีกทางหนึ่งนอกจากการขยายฐานลูกค้า เดินหน้าเพิ่มความแข็งแรงพาร์ทเนอร์และคอมมูนิตี้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผลักดันให้ทั้งบริษัทเอง ลูกค้า และพันธมิตรเติบโตไปพร้อมกัน

ที่ผ่านมา การทำงานมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ตลาดในระดับท้องถิ่น ที่ให้ความสำคัญอย่างมากคือ การพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับบุคลาดกร โดยได้มีส่วนร่วมในการพัฒนายกระดับทักษะด้านคลาวด์ไปแล้วมากกว่า 1 ล้านคน

‘ข้อมูล’ กุญแจขับเคลื่อนธุรกิจ

ลอร่า กริต รองประธาน และ Distinguished Engineer เอดับบลิวเอส เปิดมุมมองว่า ดาต้าเป็นกุญแจสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่ เอดับบลิวเอสจึงได้วางกลยุทธ์ด้านดาต้าที่ชัดเจนเพื่อช่วยลูกค้า AWS ปักหมุดลงทุนอาเซียน ดัน ‘คลาวด์’ พลิกโฉมโลกธุรกิจ ครอบคลุมทั้งเทคโนโลยีคลาวด์ เอไอ แมชีนเลิร์นนิงในทุกเลเยอร์ การวิเคราะห์ข้อมูล มีความสามารถในการบริหารจัดการข้อมูลที่มีความกระจัดกระจายและซับซ้อนภายใต้ต้นทุนที่คุ้มค่า

โดยการทำตลาดจะอยู่ภายใต้ “อะเมซอน ดาต้าโซน (Amazon DataZone)” ซึ่งเครื่องมือต่างๆ ถูกพัฒนามาเพื่อให้ใช้งานได้ในหลากหลายยูสเคส

ที่สำคัญ มีความง่ายต่อการใช้งานและเชื่อมต่อกับข้อมูลที่มาจากหลากหลายแหล่งที่มา ทั้งยังสามารถตอบโจทย์ได้แบบครบวงจรทั้งในเชิงธุรกิจและธรรมภิบาลการใช้และบริหารจัดการข้อมูล

เดินหน้ายกระดับ ‘คนไอที’

อิริค คอนราด กรรมการผู้จัดการ กลุ่มลูกค้าภาครัฐ เอดับบลิวเอส อาเซียน ประเมินความต้องการการลงทุนเทคโนโลยีคลาวด์ในอาเซียนว่า ขณะนี้ยังเห็นว่ามีดีมานด์และความสนใจที่จะใช้งานคลาวด์ในกลุ่มภาครัฐมากขึ้นต่อเนื่อง AWS ปักหมุดลงทุนอาเซียน ดัน ‘คลาวด์’ พลิกโฉมโลกธุรกิจ “วันนี้ทุกองค์กรต่างให้ความสำคัญกับดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน เราเองที่ผ่านมาในระดับท้องถิ่นได้ทำงานกับหน่วยงานหลากหลาย ทั้งกับสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากร ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐสนับสนุนการพัฒนาไอทีอินฟราสตรักเจอร์ รวมถึงโครงการด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันและคลาวด์ภาครัฐ ฯลฯ”

เอดับบลิวเอส พร้อมช่วยลูกค้าเปลี่ยนผ่านไปสู่คลาวด์ ลดต้นทุนด้านไอที พร้อมผลักดันให้สามารถเดินหน้าไปตามไอทีฟุตพริ้นได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับ ปีนี้ยังคงสานต่อแผนงานเดิม ด้านการพัฒนาทักษะบุคลากร ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ พร้อมเพิ่มหลักสูตรให้หลากหลายมากขึ้น มากกว่านั้นที่จะให้ความสำคัญมากขึ้น เตรียมเดินหน้าธุรกิจภายใต้โจทย์ด้านความยั่งยืน ทั้งในส่วนของเอดับบลิวเอสเอง ลูกค้า และพันธมิตร