จับตา! 'คนนอก-ลูกหม้อ' ตัดเชือกชิง 'เลขาธิการ กสทช.'

จับตา! 'คนนอก-ลูกหม้อ' ตัดเชือกชิง 'เลขาธิการ กสทช.'

'สุรางคนา - ปกรณ์ - นิรุฒ -ไตรรัตน์ -สุทธิศักดิ์' ลุ้นนั่ง เลขาธิการ กสทช.คนใหม่ ประธานบอร์ดกสทช.ฟันธงไม่เกินเดือน มิ.ย.ได้ตัวแน่นอน

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ความคืบหน้าในการเปิดรับสมัคร เลขาธิการ กสทช. หลังเปิดรับสมัครมาตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.- 7 พ.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้สมัคร แคนดิเดต ชิงเลขาธิการ กสทช. จำนวนทั้งสิ้น 9 ราย 
 
รายชื่อของผู้สมัคร ชิงเลขาธิการ กสทช. ทั้ง 9 คน ประกอบด้วย

  1. นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการกสทช. รักษาการเลขาธิการกสทช.
  2. พ.อ.ดร.ธนัทเมศร์ ภัทรณรงค์รัศม์ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน กสทช. (ซูเปอร์บอร์ด)
  3. รศ.พิสิฐ บุญศรีเมือง อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  4. นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA)
  5. นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)
  6. ผศ.(พิเศษ) ดร.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)
  7. นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA
  8. ดร.พีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการด้านโลจิสติกส์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จํากัด เคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด 
  9. นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.สายงานโทรคมนาคม 

ยันอำนาจเป็นของประธาน

ส่วนประเด็นเรื่อง ที่ประชุม บอร์ดกสทช.ก่อนหน้านี้ไม่มีการรับรองรายงานการประชุมเรื่องอำนาจในการสรรหา เลขาธิการ กสทช.นั้น

ประธานกสทช.อธิบายว่า "ไม่มีรายงานการประชุมเรื่องนี้ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องรับรองรายงานการประชุม ที่สำคัญเรื่องอำนาจดังกล่าว เป็นการแจ้งเพื่อทราบ เพราะประธานกสทช.มีอำนาจตามกฎหมาย"

ทั้งนี้ การ สรรหาเลขาธิการ กสทช. มีกฎหมายเฉพาะตามมาตรา 60,61 ระบุว่า ประธานมีอำนาจในการ 'แต่งตั้ง' และ 'ปลด' เลขาธิการ กสทช.ได้

การเลือกเลขาธิการ กสทช.ทำได้ 2 วิธีคือ เลือกเอง หรือ ให้บอร์ดเลือก ดังนั้นเมื่อเลขาฯมีหน้าที่ทำงานใกล้ชิดประธาน และประธานต้องดูแลสำนักงาน ขณะที่บอร์ดที่เหลือไม่ใช่ จึงจำเป็นต้องเลือกคนที่ทำงานกับตนเองได้ เมื่อย้อนไปดูในสมัยที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เป็นเลขาธิการ ก็เกิดจากการเปิดรับสมัคร และให้บอร์ดทั้ง 11 คนเลือกตามคะแนนผลโหวต แต่เมื่อ นายฐากร หมดวาระ ประธานกสทช.ก็เป็นคนเสนอชื่อเองโดยไม่มีการเปิดรับสมัครและบอร์ดมีหน้าที่เห็นชอบเท่านั้น

คาดได้ตัวจริงนั่งมิ.ย.นี้

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ กล่าวว่า เดิมคาดว่าจะได้เลขาธิการคนใหม่ในเม.ย. ที่ผ่านมา แต่เมื่อเกิดการขยายเวลารับสมัครไปจนถึงเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ก็คาดว่าจะทำให้กระบวนการจะน่าจะเสร็จภายใน 1 เดือนต่อจากนี้ หรือภายในเดือนมิ.ย.นี้ เพราะตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. ที่ซึ่งว่างเว้นมากว่า 2 ปี 8 เดือน นั้น เป็นการขอใช้สิทธิ์อำนาจประธานในการสรรหาแต่เพียงผู้เดียว โดยเรื่องนี้เป็นไปตามข้อกฎหมาย โดยมองว่าตำแหน่งนี้ขึ้นตรงต่อประธาน และต้องทำงานกับประธานมากที่สุดและสิ่งนี้ไม่ได้ขัดต่อกฎหมาย 

เปิดโผชื่อคนนอกมาแรง

1. นางสุรางคณา วายุภาพ

สำเร็จการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นิติศาสตรมหาบัณฑิต กฎหมายระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เคยดำรงตำแหนางเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA 

2.ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ เป็นบุคคลที่มีตำแหน่งหน้าที่กรรมการในบอร์ดบริหารหลายแห่ง สำเร็จการศึกษา วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (M.Sc.), Engineering (Civil Engineering), มหาวิทยาลัยเปอร์ดู สหรัฐอเมริกา, ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) (Civil Engineering) มหาวิทยาลัยเดียวกัน
ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA

3.นายนิรุฒ มณีพันธ์

สำเร็จการศึกษา ปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2531, เนติบัณฑิตไทย (น.บ.ท.) สมัยที่ 45 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ปี 2535
ปริญญาโท Master of Comparative Jurisprudence (M.C.J.), Howard University, U.S.A. ปี 2540, Master of Laws (LL.M.), Temple University, Philadelphia, Pennsylvania, U.S.A. ปี 2539 นายนิรุฒเป็นอดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 

ลุ้นลูกหม้อขยับเก้าอี้

4.นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรักษาการเลขาธิการกสทช.และรองเลขาธิการ กสทช.สายงานยุทธศาสตร์และกิจการองค์กร

5.นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ กสทช.สายงานกิจการโทรคมนาคม