'ศุภชัย' ชงรัฐบาลใหม่ สร้าง 'ละครคุณธรรม' หลังข่าวชูเป็น 'Soft Power' ไทย

'ศุภชัย'  ชงรัฐบาลใหม่ สร้าง 'ละครคุณธรรม' หลังข่าวชูเป็น 'Soft Power' ไทย

ประธานสภาดิจิทัลฯ ฝากข้อเสนอ รัฐบาลใหม่ สร้างละครคุณธรรมหลังข่าว เผยศักยภาพ ซอฟต์ พาวเวอร์ เคลื่อนเศรษฐกิจ-สังคมด้วยดิจิทัล ชี้บทบาท นายกฯ คนต่อไป ต้องมียุทธศาสตร์ใหญ่ๆ มี 'เนชั่นแนล บอร์ด' เสนอให้เทคโนโลยี-ดิจิทัล เป็นวิชาพื้นฐาน หนุนคอมพ์ 7 ล้านเครื่องให้เยาวชน

Key Points : 

  • สภาดิจิทัล ฝากโจทย์พรรคการเมืองชู Digital Transformation พลิกประเทศสู่ยุค 5.0
  • สร้างละครคุณธรรมหลังข่าว ชูเป็น Soft Power ไทย
  • ดึงดูดคนเก่งและดี เข้าสู่ราชการระดับบริหารด้วยการปรับเงินเดือน เทียบเท่าหรือสูงกว่าเอกชน
  • บทบาทนายกฯคนต่อไป ไม่ใช่ต้องทำทุกเรื่อง ต้องมี 'เนชั่นแนล บอร์ด' ผสมผสานจากรัฐ-เอกชน มาช่วยขับเคลื่อน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย กล่าวในงานแถลง โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง 2566 การผลักดันนโยบายด้านเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อการพัฒนาประเทศให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก สร้างขีด ความสามารถให้แก่ประเทศไทย ทำให้คนไทย ธุรกิจไทยแข็งแกร่ง โดยฝากโจทย์พรรคการเมืองชู Digital Transformation พลิกประเทศสู่ยุค 5.0” นำเสนอมุมมองและแนวคิดการขับเคลื่อนด้าน ดิจิทัลเพื่อการพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม 

โดยสิ่งสำคัญที่ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามความท้าทายในระดับโลกได้ คือ นโยบายทรานส์ฟอร์มประเทศไทย ขับเคลื่อนประเทศสู่ยุค 5.0

สภาดิจิทัล ฯ ได้เสนอแนวทางสำคัญ 5 ด้าน ดังนี้

1. บูรณาการให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม (PUBLIC-PRIVATE-PARTNERSHIP) 

2. สร้างคนทักษะดิจิทัลโดยการปฏิรูปการศึกษา ตั้งเป้า 6% ของคนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไปมีทักษะดิจิทัลขั้นสูง ภายในปี 2570   

3. สร้างเศรษฐกิจดิจิทัล ยกระดับอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ประเทศไทยมีความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล แต่ปัจจุบันเรายังเป็นเพียงผู้ใช้และเป็นตัวกลางซื้อขายเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรปรับเปลี่ยนบทบาทให้เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ

\'ศุภชัย\'  ชงรัฐบาลใหม่ สร้าง \'ละครคุณธรรม\' หลังข่าวชูเป็น \'Soft Power\' ไทย

 

4.ตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งภูมิภาคอาเซียนภายในปี 2568 ยกระดับ R&D สร้างเทคสตาร์ทอัพ 20,000 บริษัทในไทยเพื่อช่วยเร่งให้เกิดการทำ Digital Transformation ได้เร็วขึ้น และทำให้เกิดการจ้างงาน Digital & Tech Workforce ไม่ต่ำกว่า 1,000,000 คน ประเทศไทยมีโอกาสดึงดูดนักลงทุนระดับโลกด้วยความพร้อมทางภูมิศาสตร์และความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีอยู่  

5. สร้างสังคมดิจิทัลควบคู่ส่งเสริมคุณธรรมและวัฒนธรรมที่ดีงาม ผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นสังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความยั่งยืนโดยขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางจำนวน 1 ล้านคน ให้สามารถเข้าถึงบริการดิจิทัลอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมภายในปี 2566

ทั้งนี้ ประธานสภาดิจิทัลฯ ได้กล่าวสรุปให้เห็นถึง 7 ประเด็นสำคัญที่อยู่ภายใต้ 5 ข้อเสนอข้างต้น เพื่อเป็นแนวทางแก่รัฐบาลใหม่ในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนี้

1.ภาษาคอมพิวเตอร์ / COMPUTER SCIENCE เป็นวิชาหลัก และ เด็กทุกคนต้องมีคอมพิวเตอร์ (มี SOFTWARE คัดกรองที่ดี และ คุณธรรมการใช้เทคโนโลยี)

2. MEDIA & CONTENT ที่เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ช่วง PRIME TIME ควรมี INCENTIVE

3. TECH STARTUP 20,000 บริษัท ที่สร้างเพื่อช่วย DIGITAL TRANSFORMATION เพื่อช่วย DIGITAL & TECH WORKFORCE 1 ล้านคน

4. ยกระดับการเกษตร AGRO INDUSTRY TRANSFORMATION/ SMART FARMING/FOOD TECH&BRAND สร้าง 3,000-5,000 องค์กร สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน 5.0

5. ดึงดูดคนเก่งและดี เข้าสู่ราชการระดับบริหารด้วยการปรับเงินเดือน เทียบเท่าหรือสูงกว่าเอกชน/E-GOVERNMENT ข้าราชการที่มีทักษะดิจิทัลอย่างน้อย 20%

6. สร้าง 5 INNOVATION CENTERS ระดับโลก (1. BIO 2. NANO&ENERGY 3. ROBOTIC & DIGITAL 4. SPACE  5. PREVENTIVE HEALTH CARE /HEALTH Tech

7. ต่อยอดผู้ประกอบการไทย / โครงสร้างการขับเคลื่อน

\'ศุภชัย\'  ชงรัฐบาลใหม่ สร้าง \'ละครคุณธรรม\' หลังข่าวชูเป็น \'Soft Power\' ไทย

นายศุภชัย กล่าวว่า การสร้างสังคมดิจิทัลผ่านสื่อและดิจิทัลคอนเทนต์ เป็นแนวทางหนึ่งที่หลายประเทศใช้ อย่างที่เห็นได้ชัดคือ เกาหลีใต้ ดังนั้น การสอดแทรกคุณธรรมผ่านคอนเทนต์ ช่วงเวลาไพรม์ ไทม์ หรือหลังข่าว นำเสนอแนวคิดว่า มนุษย์ต้องอาศัย ความรัก ความเมตตา คุณธรรม การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควบคู่กับการสร้าง Soft Power เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและวัฒนธรรม จะช่วยยกระดับแบรนด์ดิ้งที่ดีของไทย

"ปกติละครในบ้านเรามีค่าใช้จ่ายในการถ่ายทำมากกว่า 50 ล้านบาทต่อเรื่อง ถ้าเราดึงงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจูงใจคนสร้างคอนเทนต์ให้มาขอสนับสนุนงบตรงนี้ได้จะทำให้เกิดพลังของคนไทย เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี"

ส่วนแนวทางในการปฏิรูปการศึกษานั้น สภาฯมีตัวเลข ที่ระบุว่า ไทยขาดทักษะดิจิทัลและภาษาอังกฤษ โดยคนไทยที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไปมีเพียง 1% ที่มีทักษะดิจิทัลขั้นสูง ขนาดที่เกาหลีและมาเลเซียมี 9% ข้อเสนอการสร้างคนทักษะดิจิทัล คือ ตั้งเป้า 6% ของคนไทยที่มีอายุ 6 ปี ขึ้นไป มีทักษะดิจิทัลขันสูง (เขียนโปรแกรมได้) ในปี 2027 (ปัจจุบัน 7 แสนคน หรือ 1%)

ให้เทคโนโลยีและดิจิทัล เป็นวิชาพื้นฐาน เช่น เรียน PROGRAMING ตั้งแต่ ป.1 - ม.ปลายสนับสนุนคอมพิวเตอร์ 7 ล้านเครื่อง มีซอฟต์แวร์ สำหรับเยาวชน ซึ่งจะทำให้เราสร้างเด็กรุ่นใหม่ เป็นนักสำรวจ Explorer /Entrepreneur Active /Action-Based Learning

สร้างความพร้อม นักเรียน นักศึกษา ก่อนเข้าโลกธุรกิจเสริมภาษาอังกฤษ, จีน ตั้งแต่เด็กเน้น Life Long Learner ให้โรงเรียน = แหล่งสร้างประสบการณ์ EXPERIENCE LEARNING BASED CENTER สร้าง EXPLORER/EXTRA CURRICULUM ทำให้ มหาวิทยาลัย = ศูนย์นวัตกรรม เมือง = คลัสเตอร์แห่งเทคโนโลยี และนวัตกรรม

"เด็กทุกคนจะได้เห็นว่าสิ่งที่เขาเรียนมา 12 ปี และถ้าไปบวกกับระบบอุดมศึกษา จะรวมเป็น 16 ปี เด็กเหล่านั้น จะเอาไปประยุกต์ใช้กับชีวิตกับสังคม เศรษฐกิจ และแนวทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างไร ไม่ใช่เหมือนเดิมในระบบที่ผ่านมา ที่เน้นการเรียนเพื่อการทำข้อสอบ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น เราจะสร้างบุคลล 2.0 ออกมาจากระบบการศึกษาเช่นเดิม"

นอกจากนี้ ต้องทำให้รัฐบาลกลายเป็นอี-กอฟเวอร์เมนต์ สร้างความโปร่งใสมีการรายงานผลการการดำเนินงาน (KPls) และงบประมาณ ดึงคนเก่งและดีเข้าสู่ราชการ โดยให้เงินเดือนข้าราชการระดับสูงต้องเทียบเท่าหรือสูงกว่าเอกชน

"การแก้ปัญหาคอรัปชั่นต้องสร้างความโปร่งใสให้เกิดกลไลการตรวจสอบได้จากทุกส่วน และสร้างให้เด็กจบใหม่เข้ามาสู่งานราชการ มีผลตอบแทนไม่ควรต่ำกว่าเอกชน เป็นการดึงให้คนเก่งและดีเข้าสู่ราชการ พึ่งพาระบบการเมืองน้อยลง เราพูดถึงความเหลื่อมล้ำ เริ่มเรื่องนี้ก่อนคือมันมีมากแค่ไหน มันเป็น 10 เท่า ตรงนี้ต้องหายไป ให้เด็กจบใหม่ของรัฐและเอกชนมีความเท่าเทียมกัน ตรงนี้คือสิ่งที่ประเทศต้องการอย่างมาก"

มีเนชั่นแนล บอร์ด

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า บทบาทของนายกฯคนต่อไป ไม่ใช่ต้องทำทุกเรื่อง แต่ต้องมีกลไก ยุทธศาสตร์ใหญ่ๆ มี เนชั่นแนล บอร์ด ผสมผสานจากรัฐ-เอกชน มาช่วยขับเคลื่อนให้ได้จริงไม่ใช่เสือกระดาษ ตรงนี้จะช่วยได้มากจะได้ไม่เกิดปัญหาคอขวด