ใครมีถือว่าเฟี้ยว! 5 Gadget ที่ "วัยรุ่น Y2K" ต้อง (เคย) มี

ใครมีถือว่าเฟี้ยว! 5 Gadget ที่ "วัยรุ่น Y2K" ต้อง (เคย) มี

นี่คือ 5 Gadget สุดเจ๋งที่ถ้าย้อนไป "ยุค Y2K" หรือช่วงปี 2000 ใครมีคือเฟี้ยว จะถือหรือใช้ต้องมีคนเหลียวมองแน่นอน

ยุค Y2K หรือช่วงปี 2000 คือช่วงหนึ่งที่โลกกำลังตื่นเต้นกับเทคโนโลยี มีหลาย Device หลาย Gadget ที่ได้รับความนิยมจนแทบจะเป็นไอคอนของยุคนั้น และนี่คือ 5 Gadget ที่ วัยรุ่น Y2K ต้องเคยมี หรืออย่างน้อยต้องเคยรู้จัก

GAME BOY

ถ้ายุคนี้มี Nintendo Switch ช่วงปลายยุค 90s มาจนถึงยุค "Y2K" ก็มี GAME BOY เครื่องเล่นเกมพกพาจากค่าย Nintendo เช่นกัน นี่ถือเป็นการส่งต่อ DNA มาจนถึงปัจจุบันในระดับตำนาน เพราะวิวัฒนาการของเกมพกพาของค่ายนี้ยังมีเสน่ห์ที่ทำให้ยังมีแฟนๆ ติดตามมาตลอด

GAME BOY (เกมบอย) รุ่นแรกเปิดตัวเมื่อปี 1989 ที่ประเทศญี่ปุ่น มีหน้าจอ LCD ขาวดำ ใช้ตลับเกมใส่เพื่อเล่น ต่อมาได้พัฒนาสู่เจนต่างๆ เช่น GAME BOY Pocket ที่มีขนาดตัวเครื่องเล็กกะทัดรัด ใช้งานได้นานขึ้นเพราะประหยัดแบตกว่าเดิม ไปจนถึง GAME BOY Color ซึ่งเป็นการพลิกโฉมเกมบอยครั้งสำคัญ ด้วยการใส่หน้าจอสีที่แสดงผลสีมากถึง 65,000 สี ในยุคนั้นคือเรื่องน่าตื่นเต้นมากสำหรับแฟนเกมบอย แต่ถ้าว่ากันตามตรง ภาพที่ได้จาก GAME BOY Color ก็เหมือนจะมีสีสันขึ้นนิดหน่อยเท่านั้น ไม่ใช่สีสันสมจริงอย่างจอแสดงผลปัจจุบัน

ใครมีถือว่าเฟี้ยว! 5 Gadget ที่ \"วัยรุ่น Y2K\" ต้อง (เคย) มี

Soundabout หรือ Walkman

นี่คือไอคอนของการฟังเพลงที่กินเวลายาวนานตั้งแต่ช่วงปลายยุค 70s มาจนถึงยุค "Y2K" เพราะเครื่องฟังเพลงที่หลายคนเรียกติดปากว่า Soundabout (ซาวอเบาท์ / ซาวเบาท์) มีช่วงชีวิตพอๆ กับเทปคาสเซตซึ่งเป็นของคู่กัน

Soundabout เป็นคำแสลงมาจากคำว่า Stow Away ซึ่งอันที่จริงซาวเบาท์มีชื่อเรียกที่ถูกต้องคือ Walkman เป็นผลิตภัณฑ์ของสังกัด SONY แล้วต่อมามีผู้ผลิตรายอื่นผลิตสินค้าลักษณะเดียวกันออกมาจำหน่ายจึงถูกเรียกเหมารวมกันว่า “ซาวเบาท์”

สำหรับรุ่นยอดฮิตของ Walkman คือ Walkman TPS-L2 ซึ่งอาจจะไม่ได้นับว่าเป็นรุ่นที่เกิดในปี 2000 เพราะวางจำหน่ายเมื่อปี 1979 แต่นี่คือหนึ่งในตัวสุดในไลน์อัพ Walkman ที่ทุกวันนี้ยังมีคนตามหาและซื้อขายกันในราคารีเซลสุดโหด และนอกเหนือจากนี้ Walkman ออกมาวางจำหน่ายมากกว่า 300 รุ่น มียอดขายมากกว่า 200 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

ใครมีถือว่าเฟี้ยว! 5 Gadget ที่ \"วัยรุ่น Y2K\" ต้อง (เคย) มี

iPod

จากยุคเทปคาสเซต มีรอยต่อที่ยุคของการฟังเพลงเดินหน้าสู่ยุค CD, MiniDisc และ MP3 ซึ่งวิวัฒนาการของเครื่องเล่นเพลงก็ปรับเปลี่ยนตามความนิยมและเทคโนโลยี แต่ Lifetime ของนวัตกรรมเครื่องเล่นเพลงหลังจาก Walkman แบบเทปคาสเซต กลับไม่ยืนยาวนัก มาจนถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในปี 2001 ที่ Apple ได้ส่ง iPod มาชิมลางในตลาดอุปกรณ์ฟังเพลงแบบพกพาที่ฟังผ่านไฟล์ดิจิทัล โดยมี iPod รุ่นแรกคือ iPod (Scroll Wheel) ตัวเครื่องสีขาวนวล มีหน้าจอแสดงผลแบบขาวดำ มีวงล้อที่หมุนได้ ไว้ควบคุมฟังก์ชันต่างๆ มีความจุเริ่มต้นที่ 5GB

แล้วตามมาด้วย iPod รุ่นต่างๆ ปรับเปลี่ยนฟีเจอร์และเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อาทิ  iPod Gen 2, iPod Mini, iPod Shuffle, iPod Nano, iPod Classic, iPod Touch แล้วปิดตำนาน iPod ลงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 โดย iPod Touch คือรุ่นสุดท้ายที่วางจำหน่าย

ใครมีถือว่าเฟี้ยว! 5 Gadget ที่ \"วัยรุ่น Y2K\" ต้อง (เคย) มี

Headphone หูฟังแบบครอบหู

ไอเทมที่ขาดไม่ได้เมื่อพูดถึง "Y2K" คือ หูฟังแบบครอบหู หรือ Headphone จนถึงตอนนี้ที่แฟชั่น Y2K กลับมาฮิตอีกครั้งเราจะได้เห็นหลายคนใช้หูฟังแบบนี้ หรือแค่เอามาพักไว้ที่คอก็เท่สุดๆ

ช่วงปี 2000 หูฟังแบบครอบหูมีหลากหลายรุ่นมากๆ สำหรับ Headphone ที่มีขายในยุคปัจจุบันก็มีหลายรุ่นหลายแบรนด์เช่นกัน แต่รุ่นที่น่าสนใจและมีหน้าตามินิมอลดูเข้ากันดีกับแฟชั่น Y2K ก็คือ AirPod Max จาก Apple หรือจะเป็นรุ่นที่หน้าตามีคาแรกเตอร์จัดๆ กลิ่นอาย Y2K เข้มๆ ก็มีหูฟัง Koss Porta Pro หูฟังเก่าแก่ตัวหนึ่งของโลก และเป็นรุ่นที่ออกมานานมากๆ และอาจจะบอกว่านี่คือหูฟังที่ออกมานานเกิน 20 ปี แต่ได้รับการผลิตอย่างต่อเนื่องและขายกันอย่างยาวนาน

ใครมีถือว่าเฟี้ยว! 5 Gadget ที่ \"วัยรุ่น Y2K\" ต้อง (เคย) มี

โทรศัพท์มือถือ Nokia

ปิดท้ายกันที่ตำนานโทรศัพท์มือถือที่เป็น The Best ของโทรศัพท์มือถือยุค 2000 ที่ทุกวันนี้ก็ยังถูกพูดถึงในฐานะตำนาน โดยเฉพาะ Nokia 3310 ที่วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2000 ด้วยรูปร่างหน้าตากะทัดรัดมากๆ แล้วในยุคนั้น มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครันที่สุด ณ ตอนนั้น ทั้งโทรเข้า-ออก, ส่ง SMS, ดูปฏิทิน, เครื่องคิดเลข, เกมงู ฯลฯ ที่สำคัญคือเรื่องความแข็งแกร่งในระดับที่ตกจากที่สูงจนเครื่องกระจายก็ยังเอามาประกอบใหม่แล้วใช้ได้ต่อ

ใครมีถือว่าเฟี้ยว! 5 Gadget ที่ \"วัยรุ่น Y2K\" ต้อง (เคย) มี

ถัดมาในปี 2002 ที่ผ่านไปเพียง 2 ปี แต่ Nokia ได้อัพเกรดมือถือของตัวเองให้เหนือชั้นกว่าเดิมมากด้วย Nokia 7650 โทรศัพท์มือถือดีไซน์สุดล้ำ และมาพร้อมฟีเจอร์เด่นคือเป็นมือถือเครื่องแรกๆ ที่ถ่ายรูปได้ ด้วยกล้องหลังความละเอียด 640x480 พิกเซล