มือถือกลิ่นอาย Y2K รีวิว "NOKIA C12" ราคาไม่ถึง 3,000 แต่ฟังก์ชันเกินคำว่าครบ

มือถือกลิ่นอาย Y2K รีวิว "NOKIA C12" ราคาไม่ถึง 3,000 แต่ฟังก์ชันเกินคำว่าครบ

รีวิวสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ตำนานที่เคยยืนหนึ่งในยุค "Y2K" ที่วันนี้ "NOKIA" ก็ยังไม่หยุดสร้างตำนาน ด้วยการส่ง "NOKIA C12" มาสั่นสะเทือนตลาดมือถือราคาถูก แต่ดีหรือไม่...ไปดู

วัยรุ่น Y2K รู้ดีว่า NOKIA คือไอคอนของโทรศัพท์มือถือในยุคนั้น ในวันที่กระแส Y2K กำลังกลับมา แบรนด์มือถือสุดเก๋านี้ก็ยังสร้างสรรค์สมาร์ทโฟนที่มีกลิ่นอายของยุคสมัยนั้นเอาไว้ แถมยังทำราคาดีแบบตะโกนจนทำให้ NOKIA C12 คือมือถือราคาถูกที่น่าจับตามองสำหรับคนที่งบจำกัดแต่ยังอยากได้มือถือแบรนด์ที่ไว้วางใจได้

KT Review กรุงเทพธุรกิจ ลองฝากชีวิตไว้กับ NOKIA C12 ตลอดหลายวัน สวมบทผู้ใช้จริงจนพอจะวิเคราะห์ออกมาได้ว่าในราคาที่ถูกแสนถูกนี้ เราจะได้ใช้อะไร และเหมาะกับใคร

มือถือกลิ่นอาย Y2K รีวิว \"NOKIA C12\" ราคาไม่ถึง 3,000 แต่ฟังก์ชันเกินคำว่าครบ

ราคายั่วๆ ออปชันเยอะๆ

เดี๋ยวนี้พอขึ้นชื่อว่าสมาร์ทโฟน ถ้าคนคาดหวังเรื่องคุณภาพและถ้ายิ่งมีแบรนด์ใหญ่ค้ำคอ ก็มักจะมองไปที่ราคาหลักหลายพัน หลักหมื่น ไปจนถึงหลายหมื่นบาท แต่หลายคนลืมไปว่ายังมีอีกเซกเมนต์ที่มีจำนวนไม่น้อย คือกลุ่มสมาร์ทโฟนราคาหลักพัน (ตอนต้น) ทั้งด้วยเหตุผลว่ามีงบประมาณจำกัด หรือบางคนไม่ได้จำเป็นจะต้องใช้ฟีเจอร์เวอร์วังกับสเปคอลังการ

"NOKIA C12" เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากในเซกเมนต์นี้ เพราะราคาเพียง 2,990 บาท คือราคาที่หลายคนจ่ายไหว แต่ได้สมาร์ทโฟนใช้งานได้จริง โดยเฉพาะของที่ให้มาในกล่องเรียกได้ว่าจบครบ ไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่มแล้ว ในขณะที่ปัจจุบันสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงทั้งหลายยังให้แค่สายชาร์จ นอกจากตัวเครื่อง ในกล่องมีทั้งสายชาร์จ อะแดปเตอร์ เคสซิลิโคนใส และหูฟังแบบมีสาย แต่ที่น่าเสียดายทว่าพอเข้าใจได้คือสายชาร์จเป็นแบบMicro USB ถ้าเป็น USB-C จะดีมาก

มือถือกลิ่นอาย Y2K รีวิว \"NOKIA C12\" ราคาไม่ถึง 3,000 แต่ฟังก์ชันเกินคำว่าครบ

ดูดีเกินราคา

ถ้าไม่นับฟีเจอร์โฟนที่อาจมีดีไซน์แปลกตาจนบางคนไม่ค่อยชอบ ในบรรดามือถือของโนเกีย ถือว่าโดดเด่นเรื่องงานดีไซน์ มีทั้งความสวยงาม และเอกลักษณ์บางอย่างสะท้อนตัวตน อย่าง "NOKIA C12" แม้จะราคาถูก แต่ดีไซน์ได้น่าประทับใจ ตั้งแต่ฝาหลังลายเคฟล่าคาร์บอนที่มีพื้นผิวด้าน ดูหรูหรา แถมยังช่วยให้ไม่ลื่น และไม่เกิดรอยนิ้วมือ

ส่วนขอบของตัวเครื่องและขอบจอ ที่ไม่เหลี่ยมและไม่โค้งไปหมด มีขอบจอที่เหลี่ยมมุมกำลังดี และมามีขอบโค้งด้านหลัง ทำให้จับกระชับมือ

มือถือกลิ่นอาย Y2K รีวิว \"NOKIA C12\" ราคาไม่ถึง 3,000 แต่ฟังก์ชันเกินคำว่าครบ

ฝาหลังถอดได้สไตล์ Y2K

วัยรุ่น Y2K รู้ดี ว่ามือถือยุคนั้นแทบทุกรุ่นจะถอดฝาหลังไว้สำหรับถอดแบตหรือใส่และถอดซิมการ์ดได้ แน่นอนว่า "NOKIA C12" ไม่ใช่ถาดใส่ซิมหรือถาดใส่ Micro SD แต่เลือกใช้การถอดฝาหลังแทน ซึ่งจะได้ทั้งฟิลลิ่งย้อนยุค และมีผลดีต่อการเปลี่ยนแบตเตอรี่หากแบตเสื่อม เพราะแค่ถอดฝาหลังแล้วเอาแบตออกก็เป็นอันเสร็จพิธี ใครๆ ก็ทำได้ ไม่ต้องให้ช่างแงะออกทั้งตัวเครื่อง

มือถือกลิ่นอาย Y2K รีวิว \"NOKIA C12\" ราคาไม่ถึง 3,000 แต่ฟังก์ชันเกินคำว่าครบ

ฟีเจอร์ครบ ในระดับพอใช้

จะเอาอะไรกับสมาร์ทโฟนสักเครื่อง โทรออก-รับสาย, เล่นโซเชียลมีเดีย, แชท, เข้าเว็บ, ดูหนัง, ฟังเพลง, ถ่ายรูป, ถ่ายวิดีโอ ทำธุรกรรมต่างๆ ทุกอย่าง NOKIA C12 ทำได้หมด เพียงแต่ว่าในบางฟีเจอร์ที่จำเป็นต้องใช้ประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สูงๆ จะทำได้แค่พอใช้เท่านั้น เช่นถ่ายรูปและถ่ายวิดีโอ

ในการใช้งานทั่วไป ทั้งการโทรศัพท์, ส่งข้อความ หรือแชท ทำได้ดีงามตามท้องเรื่อง ส่วนการใช้งานเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต ด้วยความที่มีสเปคระดับเริ่มต้น อาจจะไม่ทันใจวัยรุ่นหรือคนที่คาดหวังเรื่องความเร็วแรง แต่ถ้าต้องการแค่ใช้งานได้โดยไม่รีบร้อน อย่างผู้ใหญ่สายชิล ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน

มือถือกลิ่นอาย Y2K รีวิว \"NOKIA C12\" ราคาไม่ถึง 3,000 แต่ฟังก์ชันเกินคำว่าครบ

แบตทนทานนานมาก

แบตเตอรี่ของ NOKIA C12 มีความจุที่ 3000 mAh อาจดูไม่ใหญ่เบิ้ม แต่สำหรับสมาร์ทโฟนที่สเปคไม่ดุดันก็ถือว่าเยอะแบบจุกๆ เพราะแทบไม่มีอะไรสูบพลังงานเลย จากการใช้งานแต่ละวัน ใช้งานทั่วไป ถ่ายรูป เข้าเว็บ เล่นโซเชียล ใช้ได้นานเกินหนึ่งวันแน่นอน แต่ถ้าเล่นเกมซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้แนะนำให้เล่นเกมด้วยเครื่องนี้อยู่แล้ว อาจกินแบตเพิ่มไปอีก

หนึ่งเหตุผลที่ทำให้มือถือเครื่องนี้กินแบตน้อยเหลือเกิน คือหน้าจอเป็น IPS LCD 6.3 นิ้ว และรองรับเครือข่ายได้สูงสุดแค่ 4G เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีอะไรที่กินแบตเลย

มือถือกลิ่นอาย Y2K รีวิว \"NOKIA C12\" ราคาไม่ถึง 3,000 แต่ฟังก์ชันเกินคำว่าครบ มือถือกลิ่นอาย Y2K รีวิว \"NOKIA C12\" ราคาไม่ถึง 3,000 แต่ฟังก์ชันเกินคำว่าครบ ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง NOKIA C12

เหมาะกับใคร

ถ้าคุณต้องการสมาร์ทโฟนตัวแรงตั้งแต่ปานกลางไปจนถึงตัวเทพ คงต้องมองข้าม "NOKIA C12" ไปเลย แต่ถ้าอยากได้สมาร์ทโฟนราคาถูก หน้าตาดีเกินราคา แบรนด์ดีไว้ใจได้ ใช้งานทั่วไปไม่มีปัญหา และมีการอัพเกรดด้านความปลอดภัย 2 Years Security Updates จึงมั่นใจได้ว่าอย่างน้อยๆ ตลอดสองปีนี้ผู้ใช้จะไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย

ยิ่งผู้หลักผู้ใหญ่ที่แค่ต้องการสมาร์ทโฟนใช้เล่นโซเชียลทั่วไป แชทบ้าง โทรศัพท์บ้าง ดูยูทูบบ้าง NOKIA C12 ตอบโจทย์มากๆ และอีกกลุ่มหนึ่งคือคนที่อยากได้มือถือมาใช้โดยค่อนข้างมั่นใจว่าจะไม่ได้ถ่ายรูปอะไรเป็นเรื่องเป็นราวก็ยังน่าใช้