‘ลาซาด้า’ ผ่าเทรนด์นักช้อป ‘แฟชั่น-บิวตี้’ ยืนหนึ่งอีคอมเมิร์ซ

‘ลาซาด้า’ ผ่าเทรนด์นักช้อป ‘แฟชั่น-บิวตี้’ ยืนหนึ่งอีคอมเมิร์ซ

มหกรรมชอปปิงออนไลน์ โดยเฉพาะ “ดับเบิลเดท” เป็นช่วงเวลาที่มักกระตุ้นกำลังซื้อและดึงเงินจากกระเป๋าผู้บริโภคได้มากที่สุด น่าสนใจว่าสินค้าอะไรบ้างที่เป็นที่นิยม และอะไรอยู่ในความสนใจของนักช้อปชาวไทย...

Keypoints

  • ยอดคำสั่งซื้อสินค้าในหมวดแฟชั่นและบิวตี้ยังคงมาแรงเป็นอันดับ 1
  • หมวดสินค้าที่มียอดคำสั่งซื้อสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ ความงาม, แฟชั่นผู้หญิง, สุขภาพ, ชิ้นส่วนยานยนต์, สินค้าบ้านและสวน
  • นักช้อปมั่นใจมากขึ้นในการซื้อสินค้ามูลค่าสูง โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับพรีเมียม

ธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า จากสถิติของแคมเปญที่ผ่านมาลาซาด้าพบว่า ยอดคำสั่งซื้อสินค้าในหมวดแฟชั่นและบิวตี้ ยังคงมาแรงเป็นอันดับ 1 และยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ลาซาด้าพบว่า ช่วงแคมเปญ “เซลใหญ่จัดเต็ม 11 วัน” หมวดสินค้าที่มียอดคำสั่งซื้อสูงสุดห้าอันดับแรกบนลาซาด้า ได้แก่ สินค้าความงาม, แฟชั่นผู้หญิง, สุขภาพ, ชิ้นส่วนยานยนต์, สินค้าบ้านและสวน

นักช้อปชาวไทยยังตุนสินค้าจำเป็นด้านความงามและของใช้ส่วนตัวเพิ่มขึ้น เห็นได้จากสินค้าขายดีในหมวดความงามจาก LazBEAUTY ในช่วงแคมเปญ 3 วันแรก ได้แก่ สบู่ก้อน, แปรงสีฟัน, สเปรย์แอลกอฮอล์, ผ้าอนามัย และน้ำหอม ‘ลาซาด้า’ ผ่าเทรนด์นักช้อป ‘แฟชั่น-บิวตี้’ ยืนหนึ่งอีคอมเมิร์ซ ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อสกินแคร์คิดเป็น 1 ใน 5 ของออเดอร์ทั้งหมดจากหมวดความงาม และไอเทมเครื่องสำอางทั้งหมดที่ถูกช้อปในช่วงแคมเปญ 3 วันแรก สามารถนำมาครีเอทลุคใหม่ได้มากกว่า 75,000 ลุค

ช้อปล่วงหน้า ไม่รอเทศกาล 

สำหรับแฟชั่นไอเทมสุดเทรนดี้จาก LazLOOK พบว่า นักช้อปส่วนใหญ่จับจ่ายสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันเป็นส่วนมาก เนื่องจากได้กลับมาใช้ชีวิตปกติอย่างเต็มที่

โดยสินค้าแฟชั่นยอดนิยมในช่วงแคมเปญ 3 วันแรก ได้แก่ สายคล้องหน้ากากอนามัย, เข็มกลัด, ชุดชั้นใน, ยางรัดผม และต่างหู 

ยิ่งไปกว่านั้นยอดสั่งซื้อกางเกงยีนส์ทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว ยังสามารถทำให้นักช้อปมีกางเกงยีนส์ตัวใหม่ใส่ทุกวันได้นานถึง 38 ปีอีกด้วย ‘ลาซาด้า’ ผ่าเทรนด์นักช้อป ‘แฟชั่น-บิวตี้’ ยืนหนึ่งอีคอมเมิร์ซ ที่น่าสนใจพบอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงในช่วงแคมเปญ นักช้อปเริ่มซื้อสินค้าสำหรับโอกาสพิเศษ (Occasion-based shopping) เพิ่มมากขึ้น โดยไม่ต้องรอให้ใกล้ถึงช่วงเทศกาล

โดยเฉพาะไอเทมรับซัมเมอร์ที่นักช้อปไทยสั่งซื้อล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำกิจกรรมกลางแจ้งและเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง

เห็นได้จากยอดคำสั่งซื้อสินค้าแฟชั่นหน้าร้อนและครีมกันแดดที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยจำนวนครีมกันแดดที่ถูกสั่งซื้อในแคมเปญทั้งหมดช่วง 3 วันแรก สามารถใช้ทาบนใบหน้าได้มากกว่า 2.5 ล้านครั้ง

คนไทย ‘กล้า’ ซื้อสินค้าราคาสูง

ลาซาด้าพบด้วยว่า ช่วงแคมเปญครั้งล่าสุด นักช้อปไทยกล้าช้อปสินค้าที่มีมูลค่าสูง อย่างสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับพรีเมียมทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ผ่านแพลตฟอร์มของลาซาด้ามากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ตโฟน, แล็ปท็อป, เครื่องซักผ้า, ตู้เย็น, เครื่องปรับอากาศ และ สมาร์ตทีวี ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าแบรนด์แท้และสินค้าราคาสูง ‘ลาซาด้า’ ผ่าเทรนด์นักช้อป ‘แฟชั่น-บิวตี้’ ยืนหนึ่งอีคอมเมิร์ซ สำหรับสถิตที่น่าสนใจจากช่วงเวลาของแคมเปญประกอบด้วย สินค้าที่มียอดค้นหาสูงสุดในช่วงแคมเปญ 3 วันแรก ได้แก่ ผักอบกรอบ, สมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต, บัตรกำนัลโรงแรม, หูฟังบลูทูธ และกางเกงยีนส์

จังหวัดที่มียอดนักช้อปสูงสุดตลอดแคมเปญ นอกจากกรุงเทพฯ ได้แก่ ชลบุรี, สมุทรปราการ, ปทุมธานี, นนทบุรี, นครราชสีมา

จังหวัดที่มีร้านค้าทำยอดขายได้สูงสุดในช่วงแคมเปญ 3 วันแรก นอกจากกรุงเทพฯ ได้แก่ ชุมพร, สมุทรปราการ, บึงกาฬ, สมุทรสาคร

โดยภาพรวม ยอดรวมพัสดุที่จัดส่งทั้งแคมเปญ 11 วัน มีน้ำหนักรวมเท่ากับช้างเกือบ 3,100 เชือก

จับเทรนด์สินค้ามาแรง

ข้อมูลระบุด้วยว่า สินค้าที่ได้รับความนิยมในแต่ละหมวดจากช่วงเวลาการจัดแคมเปญ สำหรับกลุ่มสินค้าหมวดแม่และเด็ก ได้แก่ ทิชชู่เปียก, ชุดเด็กแรกเกิด, แปรงสีฟันเด็ก, หมวดความงาม ได้แก่ ทิชชู่เช็ดหน้า, น้ำหอม, ลิปสติก

ขณะที่ หมวดแฟชั่น ได้แก่ ยางรัดผม, ชุดชั้นใน, ถุงเท้า, หมวดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ขาตั้งมือถือ, สายชาร์จโทรศัพท์, แบตเตอรี่สำรอง

ส่วน หมวดสินค้าของกินติดเทรนด์ ได้แก่ อาหารพร้อมทาน, ผงรากบัวธัญพืช, สาหร่ายม้วนอบกรอบ, หมวดกีฬาและกิจกรรมเอาท์ดอร์ ได้แก่ ผ้าคลุมกันฝุ่น, กระบอกน้ำ, เครื่องบริหารมือ

ด้านหมวดของตกแต่งบ้าน ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ผัก, เจลดับกลิ่น, กล่องจัดเก็บรองเท้า และหมวดสุขภาพ ได้แก่ หน้ากากอนามัย, วิตามินรวม, โปรตีนถั่วเหลือง