'10ประเภท‘ คำสั่งใน ’ChatGPT' ช่วยการทำงาน การใช้ชีวิตผู้คน

'10ประเภท‘ คำสั่งใน  ’ChatGPT'  ช่วยการทำงาน การใช้ชีวิตผู้คน

ผมเชื่อว่า Generative AI อย่าง ChatGPTเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโลก เสมือนเมื่อตอนอินเทอร์เน็ตเข้ามาใหม่ๆ คนจำนวนหนึ่งอาจยังไม่คุ้นเคยกับมัน และอาจยังไม่ใส่ใจที่จะเข้าไปเล่น

ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับ ChatGPT ไปหลายตอนแล้วในคอลัมน์นี้ นอกจากนี้ผมก็เห็นบทความต่างๆจำนวนมากที่พูดถึงเรื่องของ ChatGPT และยังคิดว่าเทคโนโลยีเอไอตัวนี้กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงาน การค้นหาข้อมูล และการช่วยงานของผู้คนในสังคมอย่างมาก จนเข้าใจไปเองว่าผู้คนส่วนใหญ่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว

แต่ขณะเดียวกันผมก็แปลกใจที่คนอีกจำนวนหนึ่งยังไม่รู้จัก ChatGPT ยังไม่ได้ลองเล่น หรืออาจได้ทดลองใช้เล็กน้อย และก็เล่นเสมือนคุยกับ Siri หรือค้นหาข้อมูลแบบกูเกิ้ลแล้วก็อาจผิดหวังที่ไม่ได้ตอบอย่างที่ตั้งใจเพราะข้อมูลไม่เป็นปัจจุบัน สุดท้ายแล้วคนกลุ่มนั้นก็รู้สึกว่า ChatGPT ยังไม่น่าสนใจ

ผมเชื่อว่า Generative AI อย่าง ChatGPTเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโลก เสมือนเมื่อตอนอินเทอร์เน็ตเข้ามาใหม่ๆ คนจำนวนหนึ่งอาจยังไม่คุ้นเคยกับมัน และอาจยังไม่ใส่ใจที่จะเข้าไปเล่น จนผ่านไประยะใหญ่ผู้คนก็ค้นพบว่า เราคงจะไม่สามารถทำงานและใช้ชีวิตเหมือนเดิมได้ถ้าไม่มีอินเทอร์เน็ต

Generative AI อย่าง ChatGPT คงไม่ได้มาแย่งงานคนในอาชีพต่างๆ แต่ถ้าคนในวิชาชีพใดก็ตามไม่ใช้เอไออย่าง ChatGPT ช่วยในการทำงาน อนาคตคนเหล่านั้นก็ไม่สามารถที่จะแข่งขันกับคนที่ใช้ ChatGPT ช่วยในการทำงานได้ ไม่เว้นแม้แต่งานของผู้บริหารระดับสูง หากไม่เข้าใจการใช้งาน และไม่พยายามศึกษาก็จะลำบาก

ในขณะที่ภาคการศึกษายิ่งต้องให้ความสำคัญ ผู้บริหารการศึกษายิ่งต้องมีความตระหนักว่า Generative AIคือ จุดเริ่มต้นที่กำลังมาเปลี่ยนแปลงวิชาชีพต่างๆ ครั้งสำคัญ ถ้าเราไม่ปรับตัวจะต้องลำบากอย่างแน่นอน

เป็นที่มาให้ผมตัดสินใจเขียนบทความแนะนำ ChatGPT อีกครั้ง โดยสรุปคำสั่ง 10 ประเภทที่น่าสนใจที่ ChatGPT มาช่วยในการทำงานและการใช้ชีวิตของเราได้ ดังนี้

1. คำสั่งในการถามคำถามทั่วไป: ChatGPT สามารถตอบคำถามที่เป็นคำถามทั่วไปแบบ Google เช่น “เมืองหลวงของประเทศไทยคืออะไร?” หรือ “ประชากรของประเทศไทยมีจำนวนเท่าไหร่?” และยังสามารถให้ข้อมูลเบื้องต้น เช่น “ใครเป็นผู้คิดค้นรถยนต์?” หรือ “สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดในโลกคืออะไร?” แต่ข้อจำกัดของ ChatGPT คือ จะไม่มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน เพราะโปรแกรมถูกพัฒนามาโดยใช้ข้อมูลเมื่อสิ้นปี 2021 และยังไม่สามารถจะไปดึงข้อมูลปัจจุบันในอินเทอร์เน็ตมาได้

2. คำสั่งในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน: ChatGPT สามารถช่วยแก้ไขปัญหายากๆ ได้อย่างน่าประหลาดใจ เช่น โจทย์ของวิชาฟิสิกส์หรือวิชาเคมี หรือให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ จนไม่แปลกใจว่าทำไมบางโรงเรียนจึงไม่อยากให้นักเรียนนำ ChatGPT มาช่วยทำการบ้าน

3. คำสั่งในการสร้างรายการ (List) : ChatGPT สามารถใช้ในการสร้างรายการต่างๆ ตามเกณฑ์หรือประเภทที่เราระบุไว้ได้ เช่น ให้สร้างรายการเพื่อระบุแนวคิดในการทำธุรกิจใหม่ รายการแนะนำสถานที่ในการท่องเที่ยว เป็นต้น

4. คำสั่งในการเขียนเอกสาร: ChatGPT สามารถสร้างเอกสารที่มีความยาวตามความต้องการได้ เช่น การเขียนบทความ การเขียนอีเมล แต่งบทเพลงหรือบทกวี รวมไปถึงงานเอกสารทางกฎหมาย เช่น การเขียนสัญญาต่างๆ ซึ่งการเขียนเอกสารเหล่านี้เราสามารถจะระบุเกณฑ์ตามที่เราต้องการได้ อาทิ เขียนข้อความยาว 1,000 คำ หรือเขียนเพื่อให้เด็กนักเรียนชั้นประถมอ่าน หรือบอกสไตล์การเขียนได้ ซึ่งในปัจจุบัน ChatGPT จะทำเรื่องนี้ได้ดีมากสำหรับภาษาอังกฤษ แต่ในการใช้ภาษาไทยก็มีการพัฒนาดีขึ้นและเริ่มมีผู้ใช้หลายคนนำมาช่วยเขียนเอกสารภาษาไทย

5. คำสั่งในการแนะนำ: ChatGPT สามารถให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ ได้มากมาย เช่น วิธีการซ่อมเครื่องยนต์ การใช้งานคำสั่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การเตรียมตัวสอบ การสัมภาษณ์งาน การสอนหนังสือในเนื้อหาต่างๆ การจัดทริปการท่องเที่ยว หรือแม้แต่การทำรายการอาหาร

6. คำสั่งในการสนทนาและให้คำปรึกษา: ChatGPT สามารถใช้ในการสนทนาและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เสมือนเป็นคนๆ หนึ่ง เช่น การช่วยตัดสินใจในเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัว การเลือกอาชีพ หรือการดูแลสุขภาพจิตโดยสามารถแนะนำหนังสือ ภาพยนตร์ และโปรแกรมทีวีที่เหมาะสมได้ด้วย

7. คำสั่งในการให้ความคิดเห็น: ChatGPT สามารถให้คำติชมเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆ ที่เราระบุไว้ เช่น การให้ความเห็นเกี่ยวกับบทความที่เราเขียน ให้คำแนะนำเกี่ยวกับไวยากรณ์ โครงสร้างประโยค หรือเลือกใช้คำที่เหมาะสมให้เราได้

8. คำสั่งในการปรับเปลี่ยนเอกสาร: ChatGPT สามารถใช้ในการแก้ไขเนื้อหาข้อความที่มีอยู่ เช่น การแปลข้อความเป็นภาษาอื่น การแก้ไขโครงสร้างประโยค การย่อความลงมา หรือการเปลี่ยนคำในบทความเพื่อไม่ให้สามารถตรวจสอบได้ว่าคัดลอกมา

9. คำสั่งในการแยกข้อมูล: ChatGPT สามารถช่วยแยกข้อมูลออกมาจากเอกสารหรือข้อความต่างๆ เช่น สรุปบทความยาว หาคำสำคัญจากเอกสารหรือให้สรุปประเด็นต่างๆ และตั้งชื่อบทความในเอกสาร

10. คำสั่งในการเขียนและแก้ไขโค้ด: ChatGPT สามารถใช้ในการเขียนโปรแกรมโค้ดและแก้ไขโค้ดในหลายภาษาโปรแกรมต่างๆ เช่น ภาษา Python หรือ Java เราสามารถที่จะบอกให้เขียนโปรแกรมจากโจทย์ที่เรากำหนดได้ หรือเราอาจนำโปรแกรมที่มีข้อผิดพลาดมาแล้วให้ ChatGPT ช่วยหาโค้ดที่เขียนผิดได้ หรือสามารถให้เขียนคำอธิบายโค้ดเป็นข้อความทั่วไปได้

สุดท้ายนี้อยากย้ำว่า อย่ามองว่า ChatGPT คือ Search Engine อย่าง Google แต่ต้องคิดว่า Generative AI อย่าง ChatGPT คือผู้ช่วยของเรา ที่เราอาจต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันทุกวันไปอีกนาน เสมือนที่เราใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน ใครที่ยังไม่ได้ใช้ลองเข้ามาใช้เถอะครับ จะพบได้เลยว่าเราทำงานได้ดียิ่งขึ้นและชีวิตเราจะเปลี่ยนไป