TikTok ย้ำจุดยืนเลือกตั้ง 66 ห้าม!! โปรโมต สร้างรายได้ โฆษณา เนื้อหาบิดเบือน

TikTok ย้ำจุดยืนเลือกตั้ง 66  ห้าม!! โปรโมต สร้างรายได้ โฆษณา เนื้อหาบิดเบือน

ใกล้เข้ามาทุกขณะสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปปี 2566 ซึ่งครั้งนี้น่าจับตามองอย่างมากว่า ข้อมูลข่าวสารบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คจะมีความดุเดือดหรือออกมาในทิศทางไหน โดยเฉพาะบน “TikTok” ที่มีอิทธิพลอย่างมากกับผู้คนในหลายช่วงวัย

Keypoints

  • TikTok ไม่อนุญาตให้มีการโปรโมตหรือการทำโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองโดยเด็ดขาด
  • หากตรวจพบบัญชีที่มีลักษณะ “ปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ)” หรือบัญชีอวตารที่ผิดกฏจะทำการลบบัญชีออกทันที

จิรภัทร หลี่ Product Policy Lead – Thailand, TikTok กล่าวว่า ช่วงการเลือกตั้ง TikTok วางมาตรการที่ชัดเจนเพื่อจัดการกับเนื้อหาที่มีความบิดเบือน เป็นอันตราย รวมถึงละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชนในแง่มุมต่างๆ ออกไปจากแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าจะได้รับความปลอดภัยเมื่ออยู่บนแพลตฟอร์ม

TikTok สนับสนุน “Freedom of Speech” ผู้ใช้งานสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ ทว่าต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตที่ไม่สร้างความเกลียดชัง ก่อให้เกิดอันตราย เหยียดเพศ ข่าวปลอม รวมถึงการให้ข่าวหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ฯลฯ

สำหรับเทคโนโลยีที่จะช่วยตรวจสอบเป็นด่านแรกคือ แมชีนเลิร์นนิงและเอไอ ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจจับเนื้อหาที่มีปัญหา ซึ่งหากตรวจพบว่าผิดกฏอย่างโจ่งแจ้งจะลบออกทันที แต่หากเป็นเรื่องที่มีบริบทที่ซับซ้อนมากขึ้นจะถูกส่งต่อไปยังทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป

หากทางทีมงานตรวจพบบัญชีที่ทำหน้าที่มีลักษณะ “ปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ)” หรือบัญชีอวตารที่ผิดกฏจะทำการลบบัญชีออกทันที

โดยภาพรวมการทำงานจะมีทั้งคอมมูนิตี้ไกด์ไลน์ เทคโนโลยีสำหรับช่วยตรวจสอบ และเซฟตี้ฟีเจอร์ที่จะคอยแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานได้ระมัดระวังการรับชมเนื้อหา

ข้อมูลรายงานการบังคับใช้หลักเกณฑ์สำหรับชุมชน (Community Guideline Enforcement Report) ครั้งล่าสุด ในระหว่างเดือนก.ค. - ก.ย. ปี 2565 พบว่า มีการลบวีดิโอออกในเชิงรุกบนแพลตฟอร์มมากกว่า 96.5% , การลบออกภายใน 24 ชั่วโมงถึง 92.7% และมีการลบออกก่อนมียอดเข้าชมถึง 89.5%

ห้ามโปรโมต สร้างรายได้ โฆษณา

ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวเสริมว่า บนแพลตฟอร์ม TikTok จะไม่มีการอนุญาตให้มีการโปรโมตหรือการทำโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองโดยเด็ดขาด

โดยได้มีการจัดประเภทของบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองให้เป็นบัญชีของรัฐบาล นักการเมือง และพรรคการเมือง (GPPPA : Government, Politician, and Political Party Account) เพื่อสร้างขอบเขตที่ชัดเจนในการไม่อนุญาตให้บัญชีประเภทนี้เกี่ยวข้องกับการสร้างรายได้ในทุกประเภทบนแพลตฟอร์ม

“เราจะไม่อนุญาตให้มีการสร้างรายได้ โฆษณาด้านการเมือง รวมถึงการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ ไม่สนับสนุนพฤติกรรมที่เป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อชี้นำทางความคิดหรือหันเหประชามติ หลังจากนี้จะมีการทำความเข้าใจและออกประกาศที่ชัดเจนว่าอะไรที่ทำได้และอะไรที่ทำไม่ได้”

TikTok ให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่ปลอดภัย ต่อต้านข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและถูกบิดเบือนทุกประเภทให้ออกไปจากแพลตฟอร์ม หลังจากนี้ มีการวางแผนดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในการสร้างความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสร้างการรับรู้และให้ข้อมูลที่มีความถูกต้องจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

โดยเชื่อว่า ประเด็นการสร้างความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ (Digital Literacy) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของการเลือกตั้ง จะทำให้ทุกภาคส่วนช่วยกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีบนสังคมออนไลน์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานและชุมชนบนแพลตฟอร์ม

เน้นทำงานเชิงรุก 24 ชั่วโมง 

TikTok ระบุว่า มีการปฏิบัติการแบบเชิงรุกกับเนื้อหาที่ละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน ผ่านระบบการจัดการเนื้อหา (Content Moderation) ที่มีการผสานการทำงานระหว่างเทคโนโลยีและทีมปฏิบัติงานที่คอยตรวจสอบเนื้อหาบนแพลตฟอร์มตลอด 24 ชั่วโมง

รวมถึง เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานที่พบเห็นเนื้อหาที่ละเมิดหรือมีความเสี่ยง สามารถรายงานเนื้อหาดังกล่าว ส่งให้ทีมปฏิบัติงานของ TikTok ตรวจสอบและดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ พัฒนาเครื่องมือด้านความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพและทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เป็นทางการ โดยมีทั้ง Information Hub ที่เครื่องมือทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม

ปีนี้ TikTok มีการกำหนดกลยุทธ์และวางแผนการทำงานเพื่อต่อต้านข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การสร้างแคมเปญสร้างการรับรู้ และการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ