“อีริคสัน” มอง 5จี เป็นมากกว่า Game Changer !!!

“อีริคสัน” มอง 5จี เป็นมากกว่า Game Changer !!!

ถอดรายงาน อีริคสัน โมบิลิตี้ ฉบับพิเศษ บิสซิเนส รีวิว เอ็ดดิชั่น เผย 5จี ขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้ ของผู้ให้บริการด้านการสื่อสารในตลาดชั้นนำ 20 อันดับแรก พอใจกับรายได้ที่เติบโต

โดย 20 ประเทศแรกที่กล่าวประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย บาห์เรน จีน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฮ่องกง ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น คูเวต โมนาโก นอร์เวย์ กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สวิตเซอร์แลนด์ ไต้หวัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยคิดเป็น 85% ของผู้ใช้ 5G ทั้งหมดทั่วโลก ที่แต่ละตลาดมีสัดส่วนการเติบโตมากกว่า 15%

คนใช้5จีทะลุพันล้านราย

เฟรดริก เจดลิง รองประธานผู้บริหารและหัวหน้าเครือข่ายของอีริคสันกล่าวว่า การรับมือกับความท้าทายของลูกค้าคือหัวใจสำคัญของความมุ่งมั่นพยายามในด้านการวิจัยและพัฒนาในทุก ๆ ผลิตภัณฑ์ของอีริคสัน โดยความเชื่อมโยงระหว่างการนำเครือข่าย 5G มาปรับใช้และการเติบโตของรายได้ในตลาด 5G ชั้นนำ 20 ประเทศตอกย้ำให้เห็นว่า 5G ไม่เพียงแต่เป็นเกม เชนเจอร์เท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์แก่ผู้นำไปใช้ระยะแรก และยังมีแผนการสร้างกรณีการใช้งานทั้งในระยะกลางและระยะยาวที่ชัดเจน

ตามที่คาดไว้ บริการ Enhanced Mobile Broadband (eMBB) จะเป็นการใช้งานหลักของเครือข่าย 5จีในช่วงแรก โดยได้รับแรงหนุนมาจากความต้องการเพิ่มความครอบคลุมสัญญาณทางด้านภูมิศาสตร์ และมอบข้อเสนอที่แตกต่าง ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งาน 5จีมากกว่าหนึ่งพันล้านราย ที่ผู้ประกอบการเปิดบริการเชิงพาณิชย์ 230 เครือข่ายทั่วโลก 

โดยบริการ 5จี eMBB มอบโอกาสในการสร้างรายได้ที่รวดเร็วที่สุดสำหรับ 5จีเนื่องจากเป็นบริการส่วนขยายจากธุรกิจที่มีอยู่เดิมของผู้ให้บริการ อาศัยโมเดลธุรกิจและใช้กระบวนการแบบเดียวกัน แม้แต่ในตลาด 5จี ชั้นนำ 20 อันดับแรก ก็ยังมีผู้บริโภคประมาณ 80% ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ 5จีนับว่าเป็นตัวชี้ชัดสำคัญถึงศักยภาพในการเติบโตของรายได้
 

ศักยภาพการใช้สูงขึ้น10เท่า

ย้อนไปในรายงานฉบับเดือพ.ย.ปี 2565 บริการ Fixed Wireless Access (FWA) จะมีกรณีการใช้งาน 5G ในช่วงแรกขนาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคต่าง ๆ ที่ยังไม่มีตลาดบรอดแบนด์และผู้บริโภคยังเข้าไม่ถึงบริการดังกล่าว สำหรับบริการ FWA นั้นมีศักยภาพการเติบโตของรายได้ที่น่าสนใจ เนื่องจากใช้ศักยภาพของบรอดแบนด์มือถือเป็นส่วนใหญ่ โดยคาดว่าจะมีการเชื่อมต่อสูงถึง 300 ล้านครั้งภายใน 6 ปี

การเติบโตของรายได้เป็นความท้าทายของผู้ให้บริการทั่วโลกที่มักส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนด้านเครือข่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์การเติบโตทางธุรกิจของพวกเขาหรือเรียกว่า ‘การสร้างรายได้ (Monetization)’ ในอุตสาหกรรม 5G ช่วยทำให้เกิดคุณค่าสำคัญสำหรับองค์กร ด้วยเครือข่าย 5G แบบส่วนตัวและเครือข่ายไร้สายที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างที่นำมาใช้ในองค์กรและในภาคอุตสาหกรรม การอัปเกรดเครือข่าย 4G ที่มีอยู่เดิมให้เป็นเครือข่าย 5G ที่มีศักยภาพมากกว่าถึง 10 เท่า และลดปริมาณการใช้พลังงานได้มากกว่า 30% ช่วยเพิ่มรายได้พร้อมลดต้นทุนและยังสอดรับกับความยั่งยืน

“เราเริ่มเห็นสัญญาณเริ่มต้นของการเติบโตของรายได้ในตลาด 5G ชั้นนำ จากการขยายความครอบคลุมของสัญญาณที่กว้างขวางและการมอบข้อเสนอด้านบริการที่แตกต่าง โดยยังมีด้านที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือสามารถสร้างความได้เปรียบด้านต้นทุนและช่วยจัดการกับการเติบโตด้านข้อมูลที่มีผลต่อการขับเคลื่อนรายได้ในอนาคต”