‘TikTok’ บุก ‘อีคอมเมิร์ซ’ ผุด‘ชอปปิง เซ็นเตอร์’ หนุนผู้ค้ายุคใหม่

‘TikTok’ บุก ‘อีคอมเมิร์ซ’ ผุด‘ชอปปิง เซ็นเตอร์’ หนุนผู้ค้ายุคใหม่

TikTok ปลุกสมรภูมิอีคอมเมิร์ซคึก ลุยเพิ่มสีสันให้ชุมชนบนแพลตฟอร์ม TikTok ด้วยโซลูชันชอปปิงออนไลน์ผ่าน TikTok Shop Shopping Center หนุนแกร่งให้ร้านค้าบนแพลตฟอร์ม

Key Point : 

  • TikTok ปลุกสมรภูมิอีคอมเมิร์ซคึก ลุยเพิ่มสีสันให้ชุมชนบนแพลตฟอร์ม TikTok

  • เปิด โซลูชันชอปปิงออนไลน์ผ่าน TikTok Shop Shopping Center หนุนแกร่งให้ร้านค้าบนแพลตฟอร์ม

  • คอนเทนต์ความบันเทิงที่เป็นตัวตน ตามแบบฉบับของครีเอเตอร์แต่ละคน ที่ไม่ซ้ำใครเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok ตลอดเวลา ทำให้เกิดเทรนด์ชอปปิง ออนไลน์ใหม่ๆ ที่เรียกว่า “Shoppertainment”

อัตราเติบโตของอีคอมเมิร์ซทั่วโลกในปี 2566 คาดว่าจะเติบโตขึ้นสูงถึง 10.4% ดันยอดขายอีคอมเมิร์ซทั่วโลกให้สูงถึง 6.3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งระบุไว้ในรายงาน Global Ecommerce Sale Growth

ขณะเดียวกัน มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยคาดว่าจะมีการเติบโต 13% ในปีนี้ อ้างอิงจากข้อมูลผู้เชี่ยวชาญสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย ที่ระบุว่า อีคอมเมิร์ซในไทยจะเติบโตมากกว่า 5 เท่าภายใน 3 ปีข้างหน้า

 

เปิดชอปปิงเซ็นเตอร์ใน TikTok

TikTok เห็นถึงโอกาส จึงพร้อมผลักดันการเติบโต ด้วยการเปิดตัว TikTok Shop Shopping Center ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ คาดว่า จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้ภาคธุรกิจค้าปลีก ด้วยการชอปปิงรูปแบบใหม่เชื่อม “แบรนด์” และ “ชุมชนบนแพลตฟอร์ม” เข้าด้วยกัน เพื่อขับเคลื่อนประสบการณ์ชอปปิงที่ไม่มีวันสิ้นสุด

‘TikTok’ บุก ‘อีคอมเมิร์ซ’ ผุด‘ชอปปิง เซ็นเตอร์’ หนุนผู้ค้ายุคใหม่

ทั้งการค้นพบสินค้าใหม่ๆ การพิจารณาเปรียบเทียบราคา การซื้อสินค้า การรีวิว รวมถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เหมือนเป็นศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมชอปปิงยุคใหม่ ที่ซึ่งเป็นทั้งชุมทางพาณิชย์ ความบันเทิง และพื้นที่ที่ชาว TikTok ได้เติบโตร่วมกัน ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นสร้างไวรัลระดับโลก ทำให้ความต้องการในการซื้อสินค้าเกิดขึ้นได้ง่าย ที่ซึ่งลูกค้าสามารถค้นหาแคมเปญโปรโมชัน คอนเทนต์การขายสินค้า และเข้าถึงสินค้าหลากหลายประเภทที่ถูกรวมไว้ในที่เดียว

“กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์”  TikTok Shop Lead ประเทศไทย เล่าว่า  TikTok มุ่งมั่นที่จะเชื่อมโยงแบรนด์ และพาร์ทเนอร์ ร้านค้าต่างๆ กับเหล่าครีเอเตอร์และชุมชน เพื่อให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มได้ค้นพบสินค้า และสั่งซื้อได้ง่ายๆ ภายในไม่กี่วินาที ทั้งยังเป็นแนวทางสร้างความสำเร็จทางธุรกิจให้พาร์ทเนอร์ได้ด้วย

ทั้งนี้ คอนเทนต์ความบันเทิงที่เป็นตัวตน ตามแบบฉบับของครีเอเตอร์แต่ละคน ที่ไม่ซ้ำใครเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok ตลอดเวลา ทำให้เกิดเทรนด์ชอปปิงออนไลน์ใหม่ๆ ที่เรียกว่า “Shoppertainment”

Shoppertainment ใน TikTok จะผสมผสานสิ่งที่ทำให้ TikTok มีเอกลักษณ์ อย่างคอนเทนต์ที่สนุกสนานสร้างความบันเทิง ต่อเนื่องด้วยการซื้อขายสินค้าเพื่อช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจ และเชื่อมโยงแบรนด์สินค้า ผู้ค้า และครีเอเตอร์ เข้าสู่ชุมชนของเรา” กรณิการ์ เล่า

จากรายงาน Marketing Science Global Retail Path to Purchase Study of 2021 ที่ทำโดย Material ระบุว่าชุมชน T ikTok ยินดีซื้อสินค้า ที่พวกเขาพบเจอบนแพลตฟอร์มมากกว่าถึง 1.5 เท่า และผู้ใช้ TikTok 37% จะซื้อสินค้าที่พบเห็นจากแพลตฟอร์มทันที

 ชี้ “ไทย” ยังฮิตใช้ TikTok

ข้อมูลยังระบุว่า ไทยติดอันดับสูงสุดจากทั่วโลกในการเจาะตลาดผู้ใช้ TikTok และมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากถึง 50% ใช้แพลตฟอร์ม TikTok อย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อเดือน

“การเปิดตัว TikTok Shop Shopping Center จะช่วยให้ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นนักช้อปหรือผู้ค้า เข้าถึงพื้นที่การช้อปได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เชื่อว่า TikTok Shop Shopping Center จะช่วยยกระดับประสบการณ์ความสนุกสนานในการชอปปิงให้กับเหล่านักช้อปมากขึ้นไปอีกขั้น”

สำหรับ TikTok Shop Shopping Center จะอยู่ด้านข้างปุ่ม Home พร้อมช่วยให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของร้านค้าบน TikTok Shop ถูกค้นพบง่ายขึ้น สร้างโอกาสเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์มโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติม ผู้ใช้สามารถเข้าถึงกิจกรรมการชอปปิงได้โดยตรง ครบ จบ ในที่เดียว สามารถเลือกดูคำสั่งซื้อ รถเข็นสินค้า ประวัติการซื้อ แชตกับผู้ค้า และกำหนดรายละเอียดที่อยู่ และการชำระเงินได้อีกด้วย

สินค้าใน Shopping Center จะถูกแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และความงาม เสื้อผ้าผู้หญิง เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ภายในบ้าน ของตกแต่งบ้าน อาหาร และอื่นๆ อีกทั้งยังมีแฟลชเซล พร้อมแจ้งเวลานับถอยหลังให้ไม่พลาดสินค้าลดราคาพิเศษในขณะนั้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์