เปิดวิชั่น ‘ซีเมนส์’ โลกธุรกิจ บนรหัส ‘ความยั่งยืน’

เปิดวิชั่น ‘ซีเมนส์’ โลกธุรกิจ บนรหัส ‘ความยั่งยืน’

ในโลกยุคใหม่ การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบพร้อมเดินหน้าสู่ “ความยั่งยืน” กำลังกลายเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับทุกองค์กร...

ไท-ไล ฟาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาคอาเซียน ซีเมนส์ ให้สัมภาษณ์พิเศษ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ความยั่งยืนกลายเป็นโจทย์ใหญ่ของทุกองค์กรธุรกิจ และมนุษยชาติ

เช่นเดียวกับในภูมิภาคอาเซียนที่มีความสำคัญเพิ่มขึ้น จากที่รัฐบาลในหลายประเทศได้ลงนามในกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP) ทำให้มีการออกมาตรการ และริเริ่มโครงการอย่างจริงจังเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เปิดวิชั่น ‘ซีเมนส์’ โลกธุรกิจ บนรหัส ‘ความยั่งยืน’ ส่วนของประเทศไทยเองก็ได้มีการประกาศเป้าหมายหลายส่วนที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2065

'ไทย’ ตลาดสำคัญอาเซียน

ซีเมนส์ พบว่า การวัดผลความสำเร็จในประเด็นนี้ แม้ไม่อาจคาดการณ์ระยะเวลาได้อย่างชัดเจน เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องเช่น นโยบายของรัฐบาลแต่ละประเทศ และปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ทว่าหลายประเทศมีการตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญ

อย่างไรก็ดี แม้เผชิญกับความท้าทายที่แต่ต่างกันออกไป แต่การปรับใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง ปรับเปลี่ยนได้ตามโจทย์ธุรกิจและสภาพการใช้งานจริงจะเป็นคำตอบ ทั้งมีส่วนสำคัญต่อการยกระดับองค์กร การบริหารจัดการ เพิ่มผลิตผล รวมถึงป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น

ขณะนี้ อาเซียนนับเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพด้านการลงทุนทางเทคโนโลยี ประเมินจากดัชนีชี้วัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเศรษฐกิจ จำนวนประชากร การเติบโตของอุตสาหกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน 

เช่นเดียวกับประเทศไทยซึ่ง ซีเมนส์ มีมุมมองว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ โอกาสเติบโตสูง และมีความสำคัญอย่างมากสำหรับซีเมนส์

นอกจากเทรนด์ด้านความยั่งยืนดังกล่าว ที่น่าสนใจพบด้วยว่า อาเซียนมีแนวโน้มการเติบโตที่โดดเด่นจากการที่ ผู้คนยังคงย้ายถิ่นฐานเข้าเมืองอย่างต่อเนื่อง รวมถึง การลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในภาคการผลิต

จากเทรนด์ดังกล่าว ผลักดันให้เกิดความต้องการลงทุนด้านโครงการพื้นฐานที่สูงมาก ขณะเดียวกันพบความต้องการขยายการลงทุนเข้ามาในภูมิภาค เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงด้านซัพพลายเชน โดยทุกประเทศในภูมิภาคนี้ต่างได้รับความสนใจจากนักลงทุน

เปิดวิชั่น ‘ซีเมนส์’ โลกธุรกิจ บนรหัส ‘ความยั่งยืน’ แนะรัฐบาลอัปเกรดอินฟราฯ 

ไท-ไล แนะว่า รัฐบาลไทยควรให้ความสำคัญกับการอัปเกรดอินฟราสตรักเจอร์พื้นฐาน เพื่อการยกระดับประเทศไปสู่ดิจิทัล พัฒนาคุณภาพชีวิต ความสะดวกสบาย รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และดึงดูดการลงทุนใหม่ๆ เข้ามาในประเทศ

ประเด็นที่สำคัญยังรวมไปถึง การลงทุนด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร รองรับการชีวิตยุคดิจิทัล ควบคู่ไปกับการเดินหน้าไปสู่ธุรกิจที่มีมูลค่าสูง ไม่ใช่เพียงแค่การผลิตแบบทั่วไป และที่ขาดไม่ได้คือ การพัฒนาสู่ความยั่งยืน โดยมองหนทางที่เหมาะสมเพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่เหมาะสมสำหรับประเทศมากที่สุด

“ไม่ใช่ว่าที่มีอยู่ไม่ดี แต่ควรมีการปรับปรุงพัฒนาให้มีศักยภาพมากขึ้น ต่อยอดจากสิ่งที่มีซึ่งไทยมีศักยภาพในหลายๆ ด้าน ทั้งเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ)”

ความยั่งยืนอยู่ใน ‘ดีเอ็นเอ’

สำหรับซีเมนส์ ความยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งในดีเอ็นเอของบริษัท ในทุกกิจกรรมทางธุรกิจหรือการทำธุรกิจจะคำนึงถึงและให้ความสำคัญกับประเด็นนี้อย่างมาก บริษัทได้มีจัดทำเฟรมเวิร์ก กำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน ครอบคลุมในทุกมิติ และสามารถวัดผลได้

ซีเมนส์ต้องการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในประเทศไทย โดยจะมีการลงทุนขยายธุรกิจ บุคลากร ความร่วมมือกับพันธมิตร รวมถึงขยายฐานธุรกิจไปสู่พื้นที่ใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานสีเขียวและความยั่งยืน

ปัจจุบัน การทำธุรกิจในไทยมุ่งโฟกัส 2 กลุ่มหลักคือ “Digital Industries” และ “Smart Infrastructure” เน้นผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี ทั้งยังมีบริษัทในเครืออีกหลากหลายช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการทำตลาด เปิดวิชั่น ‘ซีเมนส์’ โลกธุรกิจ บนรหัส ‘ความยั่งยืน’ ที่ผ่านมาให้ความสำคัญอย่างมากกับการการลงทุนด้านนวัตกรรม วิจัยและพัฒนา เมื่อปีงบประมาณ 2565 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อ 30 ก.ย. 2565 มีการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาไปกว่า 5.6 พันล้านยูโร