TikTok เผย Shoppertainment ยืนหนึ่งเทรนด์ตลาดประเทศไทย

TikTok เผย Shoppertainment ยืนหนึ่งเทรนด์ตลาดประเทศไทย

TikTok เผย ดาต้าชี้ชัด เทรนด์ “Shoppertainment” ในประเทศไทยยังคงยืนหนึ่ง คน Gen Y ผู้มีกำลังซื้อนิยมติดตามคอนเทนต์บันเทิง ส่องความเคลื่อนไหวแบรนด์ ขณะที่ Influencer marketing ยังคงความนิยมมากขึ้นต่อเนื่อง

จากการสำรวจและวิจัยจาก Nielsen Media พบว่า ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โควิดเป็นตัวเร่งสำคัญให้ผู้บริโภคใช้เวลาบนดิจิทัลแพลตฟอร์มมากขึ้น

โดยการใช้สมาร์ทดีไวซ์โตขึ้นเร็วมาก ผู้บริโภคใช้เวลาถึง 10 ชั่วโมงต่อวันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งนับเป็นโอกาสที่จะใช้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น

พบด้วยว่าการซื้อของออนไลน์กลายเป็นนิสัยปกติของคนไทยไปแล้ว โดยมีปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อคือคุณภาพ และการให้ข้อมูลที่ชัดเจน ทั้งผู้บริโภคกว่า 45% ยังชอบที่จะดูไลฟ์ขายสินค้า และ 20% จากทั้งหมดเกิดการซื้อขึ้นจริง

สำหรับ TikTok จากผลวิจัยพบว่า 79% ของ Gen Y ที่นับเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อไม่ได้ติดตามเฉพาะความบันเทิงบนแพลตฟอร์มเท่านั้น แต่ยังติดตามแบรนด์ที่อยู่ในแพลตฟอร์มด้วย

กล่าวได้ว่าเทรนด์ Shoppertainment ในประเทศไทยยังคงยืนหนึ่ง โดยจะมีการเติบโตการรับชมขึ้นจาก 3.4 พันล้านครั้งเป็น 1.24 หมื่นล้านครั้งในปี 2025 ซึ่งหมายความว่าในยุคที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น การขายตรงอาจจะไม่เวิร์คอีกต่อไป

ข้อมูลชี้ชัดว่า คนไทยจะรู้สึกชอบมากกว่ากับคอนเทนต์ที่มีความเพลิดเพลิน สร้างความสุข ซึ่งหากแบรนด์ใดสามารถทำได้ก็จะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมและการตัดสินใจซื้อได้

นอกจากนี้ Influencer marketing ยังได้รับความนิยมมากในประเทศไทย ผู้บริโภค 50% สนใจจะซื้อของบนแพลตฟอร์ม และ 61% มีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์บนแพลตฟอร์ม TikTok เกิดกระแสการรับรู้กว้างและแพร่หลาย และมีแฮ็ชแท็กระดับโลกที่ทำให้เกิดการซื้อโดยไม่วางแผนมาก่อนนั่นก็คือ #TikTokMadeMeBuyIt

จตุธน พิทักษ์พงศ์ Head of SMB Sales, TikTok APAC เผยว่า การเติบโตของ TikTok เปลี่ยนเทรนด์หลายๆ อย่างบนโลกดิจิทัลไปอย่างสิ้นเชิง การที่คอนเทนต์วีดิโอสั้นสามารถดึงดูดผู้คนได้อย่างน่าทึ่ง ส่งผลให้ TikTok กลายเป็นพื้นที่แห่งโอกาสที่สร้างความสำเร็จ อาชีพและรายได้ให้กับผู้คนมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจ ถ้าผู้ใช้ ตลอดจนเจ้าของธุรกิจจึงหันมาสนใจและใช้ TikTok เป็นช่องทางในการ สร้างตัวตน และต่อยอดธุรกิจ

TikTok มี Mission ที่ค่อนข้างชัดเจน โดยมุ่งเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างแรงบันดาลใจ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และนำความสุขมาให้ผู้คน มีคอนเทนต์หลากหลายมากมายบน TikTok ที่สามารถสร้างความสุขและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์

“การขับเคลื่อนคอมมูนิตี้ของเราเกิดจากผู้คนที่ชื่นชอบสิ่งเดียวกัน เมื่อผสานกับการเติบโตของคอนเทนต์จึงทำให้ TikTok เป็นพื้นที่แห่งโอกาสใหม่ๆ สำหรับธุรกิจ"

สำหรับ โซลูชันการตลาดสำหรับธุรกิจบน TikTok ได้แก่ 1. Creative 2. Advertisement และ 3. Commerce ที่จะช่วยให้ธุรกิจไม่ว่าจะรายเล็กหรือใหญ่สามารถประสบความสำเร็จได้บนแพลตฟอร์ม สร้างยอดขาย โดยผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ได้ตั้งแต่การสร้างการรับรู้จนไปถึงการปิดการขาย