LINE สรุป เทรนด์ฮิต ชีวิตดิจิทัลปี 2565

LINE สรุป เทรนด์ฮิต ชีวิตดิจิทัลปี 2565

ใกล้สิ้นปีเข้ามาทุกขณะ ได้เวลาที่ LINE ประเทศไทย เปิดอินไซต์พฤติกรรม ความชอบ รวมถึงเทรนด์ฮิตจากผู้ใช้กว่า 53 ล้านคนตลอดปีที่ผ่านมา ผ่านข้อมูลอินไซต์บริการบนแอปในเครือไลน์ ที่ครอบคลุมหลากหลายไลฟ์สไตล์ของชีวิตดิจิทัลตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน...

มูทั่วไทย มูได้ทั้งวัน

มาที่เทรนด์แรก ไลน์ พบว่าคนไทย มูไม่แผ่ว มูทั่วไทย มูได้ทั้งวัน : เรื่องมูและความเชื่อ ไม่เคยแผ่วไปจากใจคนไทย เช่นเดียวกันกับบนแอป LINE ที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงคอนเทนต์และบริการที่เกี่ยวกับสายมูเตลูได้หลากหลาย จนแทบจะเรียกได้ว่าครบวงจรมู

เริ่มจาก LINE ดูดวง ที่มีคนตักบาตรออนไลน์มากขึ้นถึง 4 เท่าจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะช่วงวันพระ ขณะที่สถานที่ที่คนขอพรกับ LINE ดูดวง มากที่สุด 3 ลำดับคือ หลวงพ่อทันใจ ไอ้ไข่ และท้าวเวสสุวรรณ โดยวันที่คนเข้ามาขอพรออนไลน์ มากที่สุดในปีนี้ คือวันคเณศจตุรถี เป็นวันเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองบูชาพระพิฆเนศ

ด้าน LINE TODAY ที่มีแท็บดูดวงโดยเฉพาะ ฟีเจอร์ “สีเสื้อมงคล” มีคนเปิดเช็กสีถึง 30,000 ครั้งต่อวัน และเข้ามาเปิดไพ่ทาโร่ถึง 42 ล้านครั้งในปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว ไหนจะคนที่เข้ามาตรวจผลลอตเตอรี่ที่พุ่งถึง 10 ล้านครั้งหลังดูไลฟ์ประกาศผลที่แตะยอดวิวถึง 4 ล้านวิวต่องวด

หรือจะเป็น LINE STICKERS ที่คนหันมาใช้ธีมลายมูเตลู สำหรับความรัก การงาน ความมั่งคั่ง เกินกว่าครึ่งของยอดดาวน์โหลดรวมทั้งหมดเลยทีเดียว

เคป๊อป แฟนด้อมแรงดีไม่มีตก

ที่น่าสนใจ เคป๊อป คอนเทนต์เกาหลี – นางงาม พลังแฟนด้อมแรงดีไม่มีตก : กระแสเคป๊อปเป็นอีกแนวที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะมีเหล่าพลังแฟนด้อมคอยสนับสนุนอย่างเหนียวแน่น

ด้าน LINE WEBTOON ก็มีเว็บตูนถึง 15 เรื่องที่ถูกนำไปผลิตเป็นซีรีส์ - ภาพยนตร์ในปีที่ผ่านมา อย่าง เช่น All of us are dead, Love and Leashes, The Golden Spoon, Reborn Rich, Lookism, Connect

ขณะที่ เว็บตูนไทยก็ไม่น้อยหน้า เพราะถูกนำไปแปลและโด่งดังในต่างประเทศ เช่น Good Morning Professor ในฝรั่งเศสและจีน, วันทองไร้ใจ ในอินโดนีเซีย, เมื่อฉันต้องไปอยู่โรงเรียนชายล้วน ในไต้หวัน, อุนจิเรื่องวุ่นๆ ของพระเอกหมาๆ ในอินโดนีเซีย, 25th Hour และ Pastel Love ที่ประเทศจีน ฯลฯ

ฟาก ‘นางงาม’ ก็น่าสนใจ เพราะเป็นประเภทที่ได้เติบโตสูงบน LINE OPENCHAT เช่น อิงฟ้า วราหะ เป็นนางงามที่มีกรุ๊ปโอเพนแชทที่เต็ม 5,000 คนเร็วที่สุดภายใน 5 นาทีที่เปิดกรุ๊ปขึ้นมา

ขาชอปปิงออนไลน์ใช้จ่ายไม่หยุด

ชอปปิงออนไลน์ ช้อปได้โหดขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ LINE SHOPPING พบ “นักช้อปสายเปย์” Top Spender ที่ซื้อของไปแล้วกว่า 5,800 ออเดอร์ เฉลี่ยแล้วเทียบเท่าหนึ่งเดือนช้อปเกือบ 600 ออเดอร์

ขณะที่ออเดอร์ที่มูลค่าสูงสุดได้แก่ออเดอร์เครื่องประดับ กว่า 1.8 ล้านบาท ด้าน “นักช้อปสายคุ้ม” ตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ ได้ LINE POINTS รวมสะสมเกือบ 7 หมื่นพอยท์ เทียบเท่า 7 หมื่นบาท ซื้อของทุกเดือนเหมือนได้เงินคืนเกือบแสนในหนึ่งปีเลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ คนไทยตื่นตัว อัปสกิลโลกดิจิทัล ธุรกิจ - ชีวิตส่วนตัว กันอย่างครึกครื้น : LINE for Business ให้ความรู้คนไทย เกิน 1 ล้านคนในปี 2565 คิดเป็น 1 ใน 3 ของเอสเอ็มอีไทยทั้งประเทศ

ขณะที่ด้านการเป็นแอปแชทของ LINE ก็พบว่าผู้ใช้มีความพยายามที่จะจัดระเบียบชีวิตและการสื่อสารบนโลกออนไลน์ให้ลงตัวยิ่งขึ้น จากการใช้ฟีเจอร์เช่น Chat Folder ที่จะช่วยจัดกลุ่มประเภทแชท ให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น โดยจะแบ่งทั้งเป็นแบบแชทส่วนตัว แชทกลุ่ม บัญชีทางการ โอเพนแชท

อาหารอีสาน ยืน 1 ไลน์แมน 

รอบปีที่ผ่านมายังมีอินไซต์ที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมาก ได้แก่ อาหารอีสานครองแชมป์เมนูยอดฮิตอันดับ 1 บน LINE MAN ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำปูปลาร้า, ส้มตำป่า, ส้มตำไทย, ลาบหมู, คอหมูย่าง, น้ำตกหมู และข้าวเหนียว

เทรนด์ LINE STICKERS ที่คนใช้เยอะในปีนี้ เป็นแนว “มินิมอล”, ยอดดาวน์โหลดบน LINE MELODY สูงสุด ได้แก่ 1. แค่มีเธอไปเดินเตะคลื่นทะเลด้วยกัน - No One Else 2. ถ้าเธอยังไหว(เพลงจากละคร ใต้หล้า) - บูม สหรัฐ 3. ฮอร์ไมโอน้อง (Hermionong) - TheChanisara 4. ชอบตัวเองตอนอยู่กับเธอ - Billkin 5. วาดไว้ – BOWKYLION

ส่วน Rabbit LINE Pay ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย แจกพอยท์ไปแล้วกว่า 650 ล้านพอยท์นับจากเปิดตัว โดย 98% ถูกนำไปใช้เป็นส่วนลดแทนเงินสด, Envelope ที่คนนิยมส่งมากที่สุดเมื่อมีการโอนเงินบน LINE BK คือ 1. บอกรัก 2. แสดงความยินดี 3. บอกรักพ่อแม่