Do or Die ฉบับ “วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ” ปลัดดีอีเอสคนที่ 4

Do or Die ฉบับ “วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ” ปลัดดีอีเอสคนที่ 4

ดีอีเอสมองการขับเคลื่อนเป็น 3 แนวทางคือ ดิจิทัลเซอร์วิส ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ลดช่องว่างการเข้าถึงดิจิทัล และดิจิทัลต้องเป็นเรื่องที่ไร้พรมแดนอย่างแท้จริง คนในเมืองและชนบทต้องไม่มีข้อแม้ในการถึงบริการ

วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เปิดเผยทิศทางนโยบายกระทรวงดีอีเอสปี 2566 ว่า ในฐานะปลัดดีอีเอสคนที่ 4 ตนอยากเห็นกระทรวงดีอีเอสวางเป้าหมายการทำงานในเชิงรุก เพื่อทรานฟอร์เมชั่นรัฐบาลไปสู่ดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันมีกระทรวง 3 แห่งที่เป็นระบบลดการใช้กระดาษ (เปเปอร์เลส) ได้แก่ กระทรวงดีอีเอส กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงยุติธรรม แต่ภายใน 6 เดือนจากนี้จะพยายามผลัดกันให้อีก 17 กระทรวงที่เหลือไปสู่เปเปอร์เลสให้ได้เกินครึ่ง

สำหรับแนวทางการทำงานของตนนั้น มองว่าการขับเคลื่อนโลกดิจิทัลจะมุ่งในบริการดิจิทัล (ดิจิทัล เซอร์วิส) ต้องปลอดภัยและเชื่อถือได้ (Safe & Secure) เพราะความปลอดภัยคือปัจจัยสำคัญในโลกดิจิทัล การแก้ไขปัญหา สแกมมิ่ง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างแรกและต้องทำให้สำเร็จ ต้องทำให้ปัญหาการหลอกลวงในโลกออนไลน์นี้ลดน้อยลง 

นอกจากนี้ ให้แนวทางไปว่าการสร้างความปลอดภัยเรื่องนี้ การหลอกลวงเกิดขึ้นในไทยและอาจจะไม่ได้เกิดในไทย การป้องกันหลายด้านเพื่อตรวจสอบ การหลอกลวงผ่านฟิชชิ่ง มีการสร้างโปรแกรมแสดงตัวตน ซึ่งจะมีการพัฒนาระบบเชื่อมกับธนาคารแห่งประเทศไทย มีการสร้างแพลตฟอร์มกลางป้องกันบัญชีม้าการทำธุรกรรมกลางระหว่างธนาคาร โดยจะมีการยกระดับไปสู่การแจ้งเตือนไปในแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคน  

“เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราต้องทำ Do or Die เราจะหาแพลตฟอร์มกลางจับบัญชีม้า เพื่อเพิ่มอำนาจทางกฎหมายให้โลกมีการดูระบบการซื้อขายออนไลน์มาร์เก็ตเพลสที่ดีมีการช่วยยืนยันตัวตน ซึ่งกระทรวงดีอีเอสอาจจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการอนุญาโตตุลาการ ในการเพิ่มอำนาจการแก้ไขปัญหาผ่านอำนาจทางกฎหมายที่มากขึ้น”

ปลัดดีอีเอส กล่าวต่อว่า  ในปัจจุบัน ดีอีเอส ได้นำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยในการตรวจจับ โดยเฉพาะเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ เพื่อเก็บข้อมูลที่อยู่บนโซเซียล มีเดีย ซึ่งทำให้รู้ได้ว่า มีเว็บอะไรบ้าง ซึ่งหากตั้งอยู่ในประเทศไทยสามารถประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการหาพื้นที่ตั้งและติดตามตัวคนร้าย และ ขออำนาจศาลสั่งปิดกั้นเว็บไซต์พนันออนไลน์เหล่านี้ได้ทันที

แต่หากเป็นเว็บไซต์ในต่างประเทศ เช่นในประเทศเพื่อนบ้านอาจจะมีความยากกว่า แต่ก็จะเร่งขอศาลมีคำสั่งปิดกั้น และให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประสาน กับประเทศนั้นๆ เพื่อติดตาม ตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป 

เขา ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนการเข้าถึงดิจิทัล เซอร์วิสจ้องดูที่ความสมเหตุสมผล ว่าราคาควรอยู่ในจุดที่ควบคุมได้ให้มีราคาการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ผ่านโครงการเน็ตประชารัฐขยายให้มีผู้บริการที่เป็นเซอร์วิส โพรวายเดอร์เป็นธรรมมากขึ้นซึ่งในประเด็นนี้จะพยายามคุยกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่ง หรือ กสทช. อย่างใกล้ชิด

พร้อมกับต้องผลักดันให้ดิจิทัลคือไร้พรมแดนอย่างแท้จริงผ่านการเชื่อมต่อที่ไม่มีความต่างศักดิ์ หมายถึงคนในเมืองและคนในต่างชนบทต้องไม่มีอุปสรรคในการเข้าถึง โดยจะมุ่งไปที่ระบบบริการดิจิทัลด้านสาธารณสุข และระบบการศึกษา พร้อมกันนี้ยังจะต้องให้ความสำคัญกับนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนเร็วมาก ซึ่งเมตาเวิร์สซึ่งมีการพัฒนาตัวเอง อย่าให้กระทรวงดีอีเอสตกขบวน ซึ่งจะต้องมีการนำองค์ความรู้มาประกอบกัน