สมาร์ทวอทช์ไม่ใช่แค่เท่! เมื่อ “Garmin Health” กำลังก้าวสู่วงการแพทย์

สมาร์ทวอทช์ไม่ใช่แค่เท่! เมื่อ “Garmin Health” กำลังก้าวสู่วงการแพทย์

เผยบทบาทสำคัญของนาฬิกา "Garmin" ที่ถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์ ด้วยแพลตฟอร์ม Garmin Health ตอบโจทย์ด้านสุขภาพที่คนไทยยุคใหม่หันมาใส่ใจมากขึ้นเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นปีทองของ สมาร์ทวอทช์ ด้วยยอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 87 เปอร์เซ็นต์ นอกจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ผู้ผลิตนาฬิกาประเภทนี้พัฒนามาโดยตลอด อีกด้านหนึ่งคือเงาสะท้อนว่าคนไทยหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ไปพร้อมๆ กับความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้นทุกวันเช่นกัน

Garmin เป็นหนึ่งในเจ้าตลาดสมาร์ทวอทช์ที่นอกจากจะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์เรื่องสุขภาพไปจนถึงความเป็นเลิศของนักกีฬา ยังมีจุดแข็งที่ Garmin Health แพลตฟอร์มอันเปรียบเสมือนศูนย์กลางข้อมูลส่งตรงจากสมาร์ทวอทช์ แสดงผลให้ผู้ใช้ได้ทราบข้อมูลต่างๆ อย่างละเอียด

สมาร์ทวอทช์ไม่ใช่แค่เท่! เมื่อ “Garmin Health” กำลังก้าวสู่วงการแพทย์

ปัจจุบันข้อมูลใน "Garmin Health" กำลังมีบทบาทด้านการแพทย์ในฐานะ Health Tech ซึ่งมีส่วนสำคัญในวงการสาธารณสุขมากขึ้น ทั้งการวินิจฉัย การรักษา และในชีวิตประจำวัน หรรษา อาภานุกูล ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การตลาด การ์มิน ประเทศไทย กล่าวในงาน Garmin Health Envision 2022 ว่า เทคโนโลยีของ การ์มิน ก้าวหน้าไปมาก โดยเฉพาะเรื่องเซ็นเซอร์ตรวจวดค่าต่างๆ เช่น การนอนหลับ ระดับความเครียด ระดับออกซิเจนในเลือด ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยให้คนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ทั้งยังต่อยอดไปสู่การแพทย์ด้วย

“ข้อมูลสุขภาพเชิงลึกจะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจสุขภาพของตัวเอง วินิจฉัยสาเหตุการเปลี่ยนแปลงสุขภาพ รวมไปถึงประเมินแนวโน้มเพื่อวางแผนการดูแลสุขภาพด้วยตัวเองได้ และเมื่อผู้ใช้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงหรือความคืบหน้าด้านสุขภาพ จะช่วยสร้างแรงจูงใจและตกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม"

สมาร์ทวอทช์ไม่ใช่แค่เท่! เมื่อ “Garmin Health” กำลังก้าวสู่วงการแพทย์

การ์มินจึงมุ่งมั่นพัฒนาฟีเจอร์สุขภาพให้ครอบคลุมรอบด้านมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันเรามีฟีเจอร์ที่ครอบคลุมเกือบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการวัดระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด การติดตามระดับความเครียด ระดับความเข้นข้นในการออกกำลังกาย การติดตามสุขภาพของผู้หญิง ทั้งการติดตามรอบเดือน และการติดตามการตั้งครรภ์ ฯลฯ เหล่านี้จะแสดงผลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายบนหน้าปัดสมาร์ทวอทช์ ผู้ใช้ยังดูข้อมูลอย่างบะเอียดผ่านแอปพลิเคชั่น Garmin Connect ซึ่งเลือกดูข้อมูลย้อนหลังได้ถึง 1 ปี

การ์มินหวังว่าเทคโนโลยีติดตามสุขภาพของการ์มิน เฮลท์ จะเป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นให้คนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมมาดูแลสุขภาพเชิงรุกกันมากขึ้น เพื่อไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการมีชีวิตแบบ The Optimal Life หรือชีวิตที่ดีที่สุดในแบบของคุณ”

สมาร์ทวอทช์ไม่ใช่แค่เท่! เมื่อ “Garmin Health” กำลังก้าวสู่วงการแพทย์

"Garmin Health" และสมาร์ทวอทช์ Garmin เปิดกว้างสำหรับผู้ใช้ทุกกลุ่ม ด้วยคุณสมบัติที่นำข้อมูลสุขภาพเชิงลึกจากนาฬิกาซิงค์ไปยังแอปพลิเคชั่น Garmin Connect เชื่อมต่อและแบ่งปันข้อมูลกันได้ผ่าน Garmin Health API, Garmin Standard SDK และ Garmin Companion SDK เช่นแชร์ให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน นำข้อมูลสุขภาพไปประยุกต์สร้างแผนพัฒนาสุขภาพเชิงรุก

ล่าสุด Garmin Health Solution ได้ถูกนำไปใช้จริงกับงานวิจัยทางการแพทย์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย กับโครงการ Better HemoLife โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายให้แก่ผู้ป่วยฮีโมฟีเลีย หรือผู้ป่วยโรคเลือดออกง่าย ด้วยความร่วมมือระหว่างชมรมผู้ป่วยโรคเลือดออกง่ายฮีโมฟีเลียแห่งประเทศไทย, การ์มิน ประเทศไทย และสมาร์ท เฮลท์ บาย จีไอเอสแพลตฟอร์ม

สมาร์ทวอทช์ไม่ใช่แค่เท่! เมื่อ “Garmin Health” กำลังก้าวสู่วงการแพทย์

ผลลัพธ์จากการนำข้อมูลของ "Garmin Health" มาประยุกต์ใช้ทันตแพทย์มณฑล สุวรรณนุรักษ์ ประธานชมรมผู้ป่วยโรคเลือดออกง่ายฮีโมฟีเลียแห่งประเทศไทย อธิบายว่า ผู้ป่วยกลุ่มฮีโมฟีเลีย มีปัญหาเรื่องเลือดออกง่ายแต่หยุดยาก ส่งผลให้ผู้ป่วยมีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงการออกกําลังกาย จึงเป็นเรื่องท้าทายมากที่จะให้การรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้แบบเชิงรุก

ทีมแพทย์จึงนํา Garmin Health Solution เข้ามาช่วยในการติดตามข้อมูลด้านต่างๆ เช่น การก้าว อัตราการเต้นของหัวใจ ระดับ VO2 max สถานการณ์การออกกําลังกาย และการเผาผลาญแคลอรี่ เพื่อใช้วัดผล ซึ่ง มอนิเตอร์ผ่านสมาร์ท เฮลท์ บาย จีไอเอสที่เป็นแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยทำกิจกรรม โดยการนําการ์มินสมาร์ทวอทช์ และ Garmin Health Solution มาซัพพอร์ทในโครงการ ทำให้ทีมแพทย์และคณะทำงานมอนิเตอร์ข้อมูลสุขภาพของผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 35 คนจากทั่วประเทศได้พร้อมกัน ทั้งยังติดตามต่อเนื่องได้ ตลอด 24 ชั่วโมง นําข้อมูลสุขภาพมาใช้ในการวินิจฉัย และวางแผนการดูแลสุขภาพผู้ป่วยแต่ละคนในโครงการได้อย่างแม่นยํา