ทวิตเตอร์เปิดคัมภีร์สกัด 'ฟิชชิ่ง' หลอกลวงออนไลน์สะเทือนโลก

ทวิตเตอร์เปิดคัมภีร์สกัด 'ฟิชชิ่ง' หลอกลวงออนไลน์สะเทือนโลก

“การหลอกลวงออนไลน์” ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะ การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล หรือในรูปแบบ “ฟิชชิ่ง” (Phishing) หรือการล่อลวงให้เสียทรัพย์ในรูปแบบสแกม (Scam) มีมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่แพลตฟอร์ม สถานที่ หรือกลโกงเพียงแค่รูปแบบเดียว

ปัจจุบันพวกสแกมเมอร์ หรือมิจฉาชีพมีความเชี่ยวชาญในการหลอกลวงที่แยบยลขึ้นเป็นอย่างมาก การจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้นับว่าเป็นเรื่องท้าทายที่ต้องลงมือทำอย่างต่อเนื่องและทุกฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกันจึงจะประสบความสำเร็จ

“ทวิตเตอร์” โซเชียลมีเดียดัง ประกาศ “ขวาง” ภัยไซเบอร์ แบบไม่เคยหยุด หรือลดความพยายามเสริมความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม ส่วนหนึ่งของการสร้างความปลอดภัยบนทวิตเตอร์ คือ ให้ความรู้กับผู้คนเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ และสร้างความปลอดภัยให้แอคเคาท์บนทวิตเตอร์ต่อเนื่อง ทวิตเตอร์มักเผยแพร่คำแนะนำต่างๆ ถึงการหลีกเลี่ยงพวกสแกมเมอร์ ที่เป็นมิจฉาชีพ ทั้งการทวีตการทำเธรดจากแอคเคาท์ทางการของทวิตเตอร์ การลงบทความในศูนย์ความช่วยเหลือ รวมถึงการลงบทความในบล็อก

ใช้กฎของทวิตเตอร์ช่วย “สกัด”

นอกจากนี้ งานที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของทวิตเตอร์ คือ การบังคับใช้ กฎของทวิตเตอร์ ที่จะครอบคลุมดูแลจัดการเรื่องการแอบอ้างเป็นบุคคล เป็นกลุ่ม หรือเป็นองค์กรใดก็ตามที่สร้างความเข้าใจผิด ทำให้สับสน หรือหลอกลวงผู้อื่น หรือในการปลอมแปลงอัตลักษณ์ เพื่อเข้าไปสร้างความปั่นป่วนต่อประสบการณ์การใช้ทวิตเตอร์ของผู้อื่น 

ช่วงที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ ยังได้ดำเนินการลบแอคเคาท์สแปมต่อเนื่อง รวมทั้งดำเนินการล็อกแอคเคาท์ที่สงสัยว่าจะเป็นสแปมหากว่าแอคเคาท์เหล่านั้นไม่ผ่านการตรวจสอบว่าเป็นบุคคลจริง เช่น การยืนยันตัวตนแบบ CAPTCHA หรือ การยืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมล

ในการเป็นผู้ให้บริการด้านบทสนทนาสาธารณะ ทวิตเตอร์มีความเชื่อว่า การทำให้ผู้คนสามารถเห็นมุมมองที่แตกต่างกันเป็นเรื่องที่สำคัญ ด้วยเหตุนี้ทวิตเตอร์จึงมุ่งมั่นสร้างสถานที่ที่ผู้คนสามารถค้นหาความคิดเห็นที่แท้จริงและสามารถไว้เนื้อเชื่อใจแอคเคาท์อื่นๆ ที่พวกเขาเลือกที่เข้าไปพูดคุยโต้ตอบหรือเข้าไปกดติดตามได้ เนื่องในเดือนแห่งการสร้างความตระหนักรู้ถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ 

เปิดคำแนะนำ 6 ข้อสู้สแกมเมอร์

ล่าสุด ทวิตเตอร์ เปิดคัมภีร์ 6 ข้อ ในการต่อสู้กับพวกสแกมเมอร์ 1.ตั้งพาสเวิร์ดหรือรหัสผ่านให้ปลอดภัย การปกป้องการเข้าถึงแอคเคาท์ทวิตเตอร์เป็นเรื่องที่จำเป็น วิธีง่ายๆ ในการปกป้องแอคเคาท์คือการตั้งรหัสผ่านที่มีความปลอดภัย โดยเลือกรหัสผ่านเข้าแอคเคาท์ทวิตเตอร์ให้แตกต่างจากรหัสผ่านอื่นๆ เช่น ตั้งรหัสผ่านที่ประกอบด้วยตัวอักษรอย่างน้อย 10 ตัวอักษร ถ้าจะให้ดีควรเป็นอักษรแบบสุ่ม และเก็บรักษารหัสผ่านให้ดี

2.เก็บรักษารายละเอียดการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลไว้เป็นความลับ อย่าแชร์เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน หรือรหัสผ่านแบบOTPกับบุคคลอื่น หรือถ้าหากมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าแอคเคาท์ของคุณกำลังถูกบุกรุก ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านทันที

3.เปิดใช้การยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน การยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้แน่นหนาขึ้นอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งในขั้นตอนที่เพิ่มเข้ามานี้จะต้องใช้รหัส หรือการใช้กุญแจรักษาความปลอดภัย ด้วยการกรอกรหัสผ่านอีกชั้นเพื่อที่จะเข้าใช้งานเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีเจ้าของแอคเคาท์เพียงผู้เดียวที่สามารถเข้าถึงแอคเคาท์ของตัวเอง การใช้กุญแจรักษาความปลอดภัยจึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการปกป้องแอคเคาท์จากพวกสแกมเมอร์และโจมตีแบบฟิชชิ่ง

4.การควบคุมและจัดการข้อความส่วนตัว หากคุณได้รับข้อความส่วนตัว (DM) ที่ดูน่าสงสัยว่า จะเป็นมิจฉาชีพ ให้ลบข้อความนั้นทันที ห้ามกดดาวน์โหลดไฟล์แนบ และห้ามคลิกลิงก์ที่ส่งมาเด็ดขาด รวมทั้งห้ามบอกข้อมูลในการล็อกอินเข้าสู่ระบบ จากนั้นให้เข้าไปตั้งค่าข้อความส่วนตัว เข้าไปจัดการตั้งค่าว่าคุณอนุญาตให้ใครสามารถส่งข้อความส่วนตัวถึงคุณได้บ้าง พึงระลึกไว้เสมอว่าคุณสามารถควบคุมการใช้ทวิตเตอร์ และสามารถเลือกที่จะไม่รับข้อความส่วนตัวใดๆ จากคนที่คุณไม่ได้กดติดตามได้ด้วยตนเอง

5.ส่งรายงานถึงทวิตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่คุณกำลังสงสัยว่าแอคเคาท์ของตัวเองกำลังถูกบุกรุกหรือการได้รับข้อความส่วนตัวที่เป็นสแปม คุณสามารถรายงานทวิตเตอร์ได้ทันที เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎของทวิตเตอร์ หลังจากกดส่งรายงานแล้วทวิตเตอร์จะติดต่อคุณกลับผ่านทางแอปของทวิตเตอร์ หรือผ่านทางอีเมลที่ลงท้ายด้วย @twitter.com หรือ @e.twitter.com เท่านั้น ทวิตเตอร์ไม่มีทางขอให้คุณบอกรหัสผ่านการเข้าแอคเคาท์เด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นทางอีเมล ข้อความส่วนตัว หรือการตอบกลับข้อความ

และคัมภีร์ ข้อสุดท้าย ข้อ 6 คือ การคอยอัปเดตอยู่เสมอ อัปเดตแอปทวิตเตอร์ ซอฟต์แวร์บนคอมพิวเตอร์ รวมทั้งอัปเดตเบราว์เซอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ เพื่อให้การใช้งานราบรื่นและมีประสิทธิภาพ