เปิดใจ 'ยอด ชินสุภัคกุล' ไลน์แมนวงใน เร่งขยับฐานลูกค้า 10 ล้านราย!!!

เปิดใจ 'ยอด ชินสุภัคกุล' ไลน์แมนวงใน เร่งขยับฐานลูกค้า 10 ล้านราย!!!

ไลน์แมนวงใน เปิดแผนธุรกิจหลังระดมทุนซีรีส์บี 9,700 ล้านบาทจาก “จีไอซี-ไลน์” ระบุ มูลค่าบริษัทหลังระดมทุนขึ้นเป็นเทคสตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดของไทยทะลุ 37,000 ล้านบาท เร่งเสริมเขี้ยวเล็บสร้างกลยุทธ์โฟกัสตลาดไทยต่อเนื่อง

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน กล่าวว่า บริษัทเริ่มก่อตั้งในปี 2563 จากการควบรวมระหว่างแพลตฟอร์มออนดีมานด์ "ไลน์แมน" และแพลตฟอร์มรีวิวร้านอาหาร "วงใน" โดยมีเป้าหมายเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านบริการที่มีนวัตกรรมมากที่สุด ล่าสุดประสบความสำเร็จในการระดมทุน ถือเป็นก้าวสำคัญของ ไลน์แมน วงใน โดยประกาศระดมทุนรอบซีรีส์บี มูลค่า 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 9,700 ล้านบาท 

นำโดย GIC กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์ และบริษัทไลน์ คอร์ปอเรชัน ในการระดมทุนรอบนี้ยังมี BRV Capital Management, บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR), Bualuang Ventures และ Taiwan Mobile ร่วมลงทุนด้วย การระดมทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทมีมูลค่าหลังระดมทุนมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 37,000 ล้านบาท ขึ้นเป็น เทคสตาร์ตอัพ ที่ใหญ่ที่สุดของไทยเมื่อวัดจากมูลค่าบริษัท
 

ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการระดมทุน จะนำมาเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจส่งอาหาร ขยายไปสู่บริการใหม่ๆ ขยายทีมงานด้านเทคโนโลยี และยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี บริษัทตั้งเป้าเพิ่มจำนวนพนักงานฝ่ายเทคโนโลยีให้มากกว่า 450 คนจากปัจจุบันที่มีอยู่ 300 ล้านบาทของจำนวนพนักงานทั้งหมด 1,000 คน

สำหรับจำนวนผู้ใช้งานตอนนี้มีอยู่ในระบบ 10 ล้านราย ซึ่งหากเทียบกับแอปพลิเคชันไลน์ที่มีอยู่ 50 ล้านราย ไลน์แมน วงในอาจจะน้อยอยู่ด้วยลักษณะของธุรกิจ แต่ในอนาคตมีแผนขยายและเพิ่มอัตราผู้ใช้ให้อยู่ระดับใกล้เคียงกับจำนวนผู้ใช้งานไลน์ทั้งหมด ส่วนแนวโน้มของผลประกอบการนั้น เชื่อว่าบริษัทดำเนินธุรกิจมาอย่างถูกทาง และระมัดระวังในการบริหารมาตลอด เพื่อแสวงหาโอกาสสร้างกำไร และไม่มีแผนปลดพนักงาน แต่จะเพิ่มพนักงานให้มากขึ้น

เปิดใจ \'ยอด ชินสุภัคกุล\' ไลน์แมนวงใน เร่งขยับฐานลูกค้า 10 ล้านราย!!!

“ผมมองว่า การทำตลาดกับคนไทยที่ถือเป็นรากของเรามีความสำคัญและต้องให้ดีขึ้นไปอีก แม้อาจจะพูดไม่ได้ว่าเราเป็นบริษัทคน เพราะก็ยังมีผู้ถือหุ้นรายใหม่ที่เข้ามาเป็นต่างประเทศ แต่สินค้าและบริการที่ออกมานั้น เมค อิน ไทยแลนด์ 100% เราจึงให้ความสำคัญกับทีมวิศวกรที่ต้องปรับแต่งบริการให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคไทย อย่างโครงการคนละครึ่ง เราก็ถือเป็นว่าเป็นผู้นำในตลาดมีส่วนแบ่งมากถึง 75%”

เขา กล่าวว่า ปัจจุบันไลน์ แมน วงในมีธุรกิจในเครือ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มบริการออนดีมานด์ บริการภายใต้แบรนด์ไลน์แมนครอบคลุมการส่งอาหารมากถึง 80% รองลงมาเป็นบริการอื่นๆเช่น สินค้า(มาร์ท) เมสเซนเจอร์ และแท็กซี่ โดยธุรกิจส่งอาหารมีอัตราการเติบโตของจำนวนออร์เดอร์ต่อเดือนมากกว่า 15 เท่าระหว่างมกราคมปี 2563 ถึงสิงหาคมปี 2565 ถือเป็นบริการส่งอาหารที่เติบโตเร็วที่สุดในไทย 

ปัจจุบันไลน์แมนให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วไทยครอบคลุม 246 อำเภอ และมีร้านอาหารบนแพลตฟอร์มกว่า 700,000 ร้าน ซึ่งมากที่สุดในท้องตลาด ส่วนไลน์แมน มาร์ท ครอบคลุม 9 จังหวัดใน 96 อำเภอ

2.กลุ่มโซลูชันสำหรับร้านค้าและร้านอาหาร วงใน มีฐานข้อมูลร้านค้าและร้านอาหารมากกว่า 1 ล้านร้านทั่วไทย นำมาให้บริการค้นหาข้อมูลร้านอาหารและรีวิวจากผู้ใช้งานจริง รวมทั้งมี Wongnai POS ระบบจัดการร้านอาหารและการขายผ่านเดลิเวอรี ถือเป็นผู้นำตลาด POS สำหรับร้านอาหาร และมีผู้ประกอบการร้านอาหารใช้งานมากกว่า 50,000 ร้าน และ 

3. กลุ่มธุรกิจเสริมมูลค่า ด้วยฐานผู้ใช้งานเดลิเวอรีที่มีทั้งผู้ใช้ ผู้ขับขี่ และร้านอาหารจำนวนมาก นำมาสู่ธุรกิจใหม่ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าแก่ทุกภาคส่วนในอีโคซิสเต็ม โดยมีทั้งธุรกิจโฆษณาสำหรับร้านอาหาร และธุรกิจบริการทางการเงิน

“เรายังภูมิใจที่สามารถสร้างงานให้กับไรเดอร์มากกว่า 1 แสนตำแหน่งทั่วประเทศ โดยไรเดอร์จำนวนมากมีรายได้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำ 2 เท่า ส่วนการที่เป็นซูเปอร์แอปฯอย่างที่มีบางคนนิยาม ส่วนตัวมองว่า ไลน์แมน วงในต้องการก้าวเป็น National Champion ในอุตสาหกรรมส่งอาหารของประเทศไทยมากกว่า "