Google โชว์ผลสำเร็จ ’Saphan Digital’ อบรมเอสเอ็มอีไปกว่าแสนราย

Google โชว์ผลสำเร็จ ’Saphan Digital’ อบรมเอสเอ็มอีไปกว่าแสนราย

Google ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประกาศความสำเร็จโครงการ “Saphan Digital” หลังฝึกอบรมเอสเอ็มอีกว่า 100,000 ราย เตรียมเดินหน้าพัฒนาหลักสูตร เพิ่มการเข้าถึงคนไทยทั่วประเทศมากขึ้น

นางสาวอภิชญา เตชะมหพันธ์ หัวหน้าฝ่าย Google Customer Solutions ประจำประเทศไทย เผยว่า โครงการ “Saphan Digital” บรรลุตามเป้าหมายในการฝึกอบรมให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จำนวนมากกว่า 100,000 ราย

ตามที่ Google ได้ประกาศถึงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการเข้าถึงเครื่องมือดิจิทัล การเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากทักษะดิจิทัลจากผู้เชี่ยวชาญ

รวมทั้งช่วยผลักดันการฟื้นฟูเศรษฐกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย และเพิ่มขีดความสามารถในการก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน และหลังจากนี้ Google พร้อมเดินหน้าพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการและให้เข้าถึงคนไทยทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมา Google มุ่งสนับสนุนให้ธุรกิจได้มีการฟื้นตัวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ตามพันธกิจหลักภายใต้แนวคิด Leave No Thai Behind โดยเป็นที่น่ายินดีที่วันนี้โครงการ Saphan Digital ได้บรรลุเป้าหมายในการช่วยฝึกฝนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสำเร็จแล้วกว่าแสนราย จากยอดผู้เข้าฝึกอบรมทั้งหมดกว่า 120,000 ราย

ผลการวิจัยความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการจากรายงานของ Kantar Google Impact Research เพบว่า 99% ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเห็นด้วยว่าพวกเขาได้เรียนรู้ทักษะดิจิทัลใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ

ขณะที่ 75% กล่าวว่าโครงการนี้ได้ช่วยให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้ในช่วงโควิด-19 โดยทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของตัวโครงการในการให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

ดร. สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Google ประเทศไทย และมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนคนไทยและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้สามารถเข้าถึงเครื่องมือด้านดิจิทัลต่างๆ ได้อย่างเท่าเทียม

นับได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ครั้งนี้ได้ช่วยผลักดันนโยบายภาครัฐให้มีการทำงานร่วมกับภาคเอกชนที่เข้มแข็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งต่อองค์ความรู้และส่งเสริมการพัฒนาในมิติด้านเทคโนโลยีดิจิทัลไปสู่ภาคประชาชน

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และ Google ประเทศไทย ที่ร่วมกันขับเคลื่อนในการสร้างโอกาสการค้าออนไลน์ให้กับคนไทยมาตั้งแต่ปี 2563

วันนี้ขอขอบคุณพันธมิตรชั้นนำจากทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในการก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืน