'เดลล์' ประกาศพร้อมช่วยองค์กรไทยปลดระวาง 'อุปกรณ์ไอที' อย่างยั่งยืน

'เดลล์' ประกาศพร้อมช่วยองค์กรไทยปลดระวาง 'อุปกรณ์ไอที'  อย่างยั่งยืน

‘เดลล์’ ขยายบริการ ‘Asset Recovery Services’ ในไทย เน้นบริการรองรับแล็ปท็อป เดสก์ท็อป เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง หรืออุปกรณ์เสริมทุกยี่ห้อ หนุนลูกค้าได้ประโยชน์จากสินทรัพย์ไอทีที่มีอยู่เดิม และนำบริการรีไซเคิลและกู้คืนอย่างยั่งยืนมาใช้ในวงกว้าง

นายนพดล ปัญญาธิปัตย์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา เดลล์ได้กู้คืนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมากกว่า 2.5 พันล้านรายการผ่านทางโครงการรับคืน หรือ takeback programs ต่างๆ ซึ่งสนับสนุนให้ธุรกิจต่างๆ สามารถปลดระวาง หรือเกษียณสินทรัพย์ที่เป็นอุปกรณ์ไอทีได้อย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้ บริการ Asset Recovery ได้ให้ข้อเสนอที่ทันสมัย เรียบง่าย อีกทั้งได้มาตรฐานในการให้ลูกค้าขยายการรีไซเคิลรูปแบบนี้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยการให้บริการยังรวมถึงพอร์ทัลการบริการด้วยตัวเองบนออนไลน์ (online self-service portal) ที่ช่วยให้การจัดการสินทรัพย์ง่ายกว่าเดิม ด้วยการประเมินมูลค่าในแบบเรียลไทม์แก่ธุรกิจ ด้วยทรัพยากรที่ครอบคลุม และการรับคืนอุปกรณ์ที่คล่องตัวมีประสิทธิภาพ
 

"ในทุกปีโลกได้สร้างทั้งขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะจากอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนหลายล้านเมตริกตันให้เกิดขึ้นมา ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังสร้างความเสียหายให้กับโลกของเราหากไม่มีการทิ้งหรือกำจัดอย่างเหมาะสมถูกวิธี” 

เขากล่าวต่อว่า บริการ Asset Recovery ทำหน้าที่สำคัญในการช่วยให้ลูกค้าสามารถเกษียณอายุอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนช่วยลดผล กระทบโดยรวมที่มีต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีความรับผิดชอบ 
 

“ในฐานะของบริษัทระดับโลก เรายึดมั่นในพันธสัญญาและโอกาสที่เราให้ไว้ในการเปลี่ยนแปลงขยะอิเล็กทรอนิกส์จากแหล่งกลบฝังขยะอย่างจริงจัง ด้วยการปรับเพิ่มขนาดการให้บริการของเราเพื่อการรีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ไอทีได้อย่างอย่างปลอดภัย เรากำลังมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของเราในการรีไซเคิลหรือนำอุปกรณ์หนึ่งเครื่องกลับมาใช้ใหม่สำหรับอุปกรณ์แต่ละชิ้นที่เราจำหน่ายออกไปจนกระทั่งถึงปี 2573” 

สำหรับบริการดังกล่าว ไม่กำหนดจำนวนชิ้นขั้นต่ำสำหรับธุรกิจในทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นการจัดการจากพนักงานส่วนกลาง หรือพนักงานที่ทำงานจากระยะไกล ตัวบริการพร้อมให้ความยืดหยุ่นและความสามารถในการควบคุมการดูแลและติดตามกระบวนการทั้งหมดทางออนไลน์ผ่านพอร์ทัลแบบบริการตนเอง (self-service portal) ทั้งนี้ ลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากการประเมินมูลค่าแบบเรียลไทม์เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากอุปกรณ์ พร้อมทั้งทำให้ระบบง่ายขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อลูกค้าส่งมอบดีไวซ์ต่างๆ ข้อมูลจะถูกลบออกตามมาตรฐานการล้างข้อมูลเพื่อลดความเสี่ยงของลูกค้าต่อการละเมิดความปลอดภัยของข้อมูล ปัจจุบัน บริการ Asset Recovery เพิ่มทางเลือกสำหรับการป้องกันเพิ่มเติม ได้แก่ การล้างข้อมูล on-site ข้อมูลจะถูกล้างออกจากอุปกรณ์ในพื้นที่ก่อนที่อุปกรณ์จะออกจากบริษัทของลูกค้า การทำลายฮาร์ดไดรฟ์ on-site  ฮาร์ดไดรฟ์ที่มีข้อมูลจะถูกกำจัดทิ้งด้วยการทำลายทางกายภาพก่อนจะถูกนำมารีไซเคิลตามแนวนโยบายของแต่ละพื้นที่