ถอดสูตร ทรานส์ฟอร์ม ‘เอไอเอส-แฟลช' ดึง‘ดิจิทัล’ สู้ ดันธุรกิจโต 'ภูมิภาค'

ถอดสูตร ทรานส์ฟอร์ม ‘เอไอเอส-แฟลช' ดึง‘ดิจิทัล’ สู้ ดันธุรกิจโต 'ภูมิภาค'

2 ผู้บริหารบิ๊กคอร์ปใหญ่ เปิดมุมมองทิศทางทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่โลกยุคใหม่ 'เอไอเอส' ฟันธง อีก 10 ปี ‘6จี’ บวก ‘ดาวเทียม’ มาแน่ ด้าน “แฟลช กรุ๊ป” ยูนิคอร์นตัวแรก มองธุรกิจโลจิสติกส์ยังแข่งดุ ขยายธุรกิจคลุมอาเซียน ดันมูลค่าบริษัทโต 200% ทะลุแสนล้านบาทในอีก 2 ปี

2 ผู้บริหารบิ๊กคอร์ปใหญ่ ร่วมเปิดมุมมองทิศทางการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่โลกยุคใหม่ 'เอไอเอส' ฟันธง เทรนด์เทคโนโลยีอนาคตอีก 10 ปี ‘6จี’ บวก ‘ดาวเทียม’ มาแน่ เร่งสร้างโครงข่ายครอบคลุมสูงสุดทั่วไทย ด้าน “แฟลช กรุ๊ป” ยูนิคอร์นตัวแรก มองธุรกิจโลจิสติกส์ยังแข่งดุ ชูบริการเวิลด์คลาสในราคาอีโคโนมี ขยายธุรกิจคลุมอาเซียน ดันมูลค่าบริษัทโต 200% ทะลุแสนล้านบาทในอีก 2 ปี

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) จัดหลักสูตร “Digital Transformation for CEO#3”  ดึงผู้บริหารบิ๊กคอร์ปชั้นนำ ร่วมเปิดมุมมองการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ความสำเร็จในโลกยุคใหม่ ล่าสุด ดึง 2 ผู้บริหารของบิ๊กคอร์ปใหญ่ เอไอเอส เบอร์ 1 อุตสาหกรรมโทรคมนาคม และ “แฟลช กรุ๊ป” ยูนิคอร์นตัวแรกของประเทศ ร่วมบรรยายพิเศษ.. 

เอไอเอส ปักธง 5จี หนุนธุรกิจ

“ปรัธนา ลีลพนัง” หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวในหัวข้อ “5G Ecosystem ยกระดับธุรกิจและสังคมไทย” ว่า ภายใต้บริบทโลกใหม่ ที่ทุกอย่างเปลี่ยนเร็ว การปรับตัวเพื่อให้พร้อมเป็นสิ่งที่เอไอเอสเตรียมการมาต่อเนื่อง ตั้งแต่การประกาศเคลื่อนตัวจาก Telecom Operator สู่ Digital Life Service Provider เมื่อ 6 ปีก่อน และล่าสุดยกระดับสู่ Cognitive Telco (ค็อกนิทิฟ เทลโค่) ตามที่ นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ซีอีโอของเอไอเอส เคยประกาศไว้

เอไอเอส จะมุ่งมั่นกับ 3 เป้าหมายหลัก คือ 1.เพิ่มประสิทธิภาพ สร้างประโยชน์ให้ลูกค้าสูงสุด 2.ต่อยอดกลไกการเติบโตผ่านธุรกิจเน็ตบ้าน และบริการลูกค้าองค์กร 3. ลงทุนในธุรกิจดิจิทัลเพื่อเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนสู่อนาคตในฐานะ Cognitive Telco ต้องไม่หยุดเพิ่มพูน ปรับประยุกต์ ผสมผสาน องค์ความรู้เดิมจากประสบการณ์ในฐานะผู้ให้บริการอันดับ 1 เข้ากับนวัตกรรมดิจิทัลระดับโลก ให้สามารถส่งมอบประสบการณ์รูปแบบใหม่อย่างสอดคล้องกับโลกยุค New normal นี้
 

ปัจจุบัน เอไอเอส 5จี ให้บริการแล้วด้วยความครอบคลุมสูงสุดทั่วประเทศกว่า 90% ในเขตกรุงเทพฯ ครอบคลุม 100% ในพื้นที่อีอีซี รวมไปถึงประสบการณ์ใช้งานในด้านอื่นๆ ทั้งความครอบคลุม, ความเร็ว, การเชื่อมต่อกับไอโอที ดีไวซ์ ตลอดจนอัตรา latency ที่เอไอเอสโฟกัสเพื่อรักษาคุณภาพที่เป็นเลิศตลอดเวลา

‘6จี’-‘ดาวเทียม’เมกะเทรนด์ใหญ่

“ปรัธนา” บอกว่า เมกะเทรนด์ในอนาคตที่มาแน่ คือ เออาร์ วีอาร์ ไอโอที รถยนต์ไร้คนขับ และระบบอัตโนมัติสำหรับในอุตสาหกรรม ซึ่งจำเป็นต้องใช้โครงข่ายที่เร็วและเสถียร จากนั้นต้องใช้เวลาอีก 10 ปี โลกจะเข้าสู่ยุค 6จี ที่ให้บริการพร้อมดาวเทียม ขณะนี้ได้ทำงานร่วมกับทั้งภาครัฐ และพันธมิตรทางอุตสาหกรรมในหลายด้าน 5จี ยังถือว่าใช้งานได้ดีมากและเต็มประสิทธิภาพ

ขณะที่ ในมุมผู้ใช้งาน 5จี เริ่มมีบทบาทเพิ่มขึ้น หากดูที่จำนวนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ที่ขายในตลาดจะอยู่ที่ปีละ 12 ล้านเครื่อง โดยมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5จี คิดเป็นสัดส่วนถึง 20% ส่วนจำนวนโทรศัพท์มือถือโดยรวมขณะนี้ ในอุตสาหกรรมมีอยู่ 97 ล้านเครื่อง รองรับระบบ 5จี ได้ถึง 4 ล้านเครื่อง

เขา กล่าวว่า เอไอเอส 5จี ต้องสามารถเสริมศักยภาพให้ภาคอุตสาหกรรมได้อย่างดีด้วยเช่นกัน เพื่อให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งทัดเทียมนานาชาติ โดยที่ผ่านมา ได้ทำงานร่วมพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐ และเอกชน ส่งผลให้วันนี้เริ่มนำเครือข่าย 5จี ไพรเวท เน็ตเวิร์ค มาให้บริการเพิ่มขึ้น สามารถสร้าง Business Process รูปแบบใหม่ ช่วยทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่นในองค์กร

ยูนิคอร์น ตัวแรกพลิกอุตฯโลจิสติกส์

"คมสันต์ ลี" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด บรรยายในหัวข้อ "The Unicorn Roadmap" ว่า หลังจาก กลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยแบบครบวงจร และเป็นบริษัทแม่ของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการด้านขนส่งเอกชน ปิดดีลยักษ์จากการระดมทุนรอบซีรีย์ D+ และ ซีรีย์ E คว้ากลุ่ม Buer Capital Limited และ SCB 10X ร่วมทุน พร้อม eWTP -โออาร์-เดอเบล-กรุงศรีฟินโนเวต ลงเพิ่มได้เม็ดเงินรวมไปกว่า 150 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4,700 ล้านบาท ประกาศขึ้นเป็นขนส่งเอกชนอันดับ 1 ด้วยตัวเลขจัดส่งพัสดุต่อวันสูงสุดร่วม 2 ล้านชิ้น ทะยานสู่ยูนิคอร์นตัวแรกของไทย

“คมสันต์” บอกว่า สำหรับปี 2565 นับเป็นปีที่ท้าทายอย่างยิ่งของตลาดโลจิสติกส์ และอีคอมเมิร์ซ จะเห็นได้ว่าผู้เล่นแทบทุกรายต่างหันมาใช้คอนเซปต์ “เข้ารับฟรีถึงที่ และให้บริการไม่มีวันหยุด” ที่ผ่านมา แฟลช เอ็กซ์เพรส นับเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมนี้ 

“เราพยายามมองหาสิ่งที่แตกต่าง ด้วยการมองถึงภาพรวมที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค สอดคล้องกับความต้องการตลาดยุคปัจจุบัน เหนือสิ่งอื่นใดคือการนำเอา Pain point ที่ตลาดพบเจอเข้ามา Apply ให้สอดคล้องกับบริการใหม่ๆ ที่เราจะเตรียมเปิดตัวออกมาเรื่อยๆ เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายหลัก คือ สนับสนุนตลาดให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างไม่มีสะดุด และช่วยกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่อยู่บน Platform สามารถทำธุรกิจได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น”

ลั่น2ปีมูลค่าทะยานแสนล้าน

ทั้งนี้ บริษัทเร่งเดินหน้าขยายบริการให้ครอบคลุมกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด และน่าจะสำเร็จภายในไม่เกิน 1-2 ปีจากนี้ หลังปี 2564 ที่ผ่านมา ได้เปิดบริการเป็นทางการไปแล้วใน สปป.ลาว และฟิลิปปินส์ ล่าสุดเปิดตัวที่ประเทศมาเลเซีย ประเทศที่ 3 ปลายเดือนมี.ค.ที่่ผ่านมา มีพนักงานมากกว่า 4,000 คน พร้อมทั้งยังตั้งเป้าหมายว่าในปี 2567 มูลค่าบริษัทจะขยายตัวเกิน 200% หรือจากปัจจุบันที่มูลค่าแฟลชของที่ 30,000 ล้านบาท จะอยู่ที่ 100,000 ล้านบาท

“ปี 64 ที่ผ่านมา แฟลช เอ็กซ์เพรส มีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 17,000 ล้านบาท และยอดพัสดุทั้งปีสูงกว่า 600 ล้านชิ้น ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานกว่า 35,000 คน จุดรับส่งพัสดุทั่วประเทศมากกว่า 15,000 แห่ง ล่าสุดมีแผนขยายพื้นที่รองรับปริมาณสินค้าในแต่ละวันที่มีมากกว่า 2 ล้านชิ้น ส่วนภาพรวมการแข่งขันส่วนตัวยังมองว่ายังคงดุเดือด และน่าจะมีผู้เล่นรายใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาในตลาดนี้ด้วย”

คมสันต์ บอกว่า ยังคงชูนโยบายเข้ารับพัสดุฟรีถึงที่ เปิดให้บริการ 365 วัน และจุดเด่นด้านราคาที่คุ้มค่า มาตรฐานบริการแบบพรีเมียม ตลอดจนการนำเทคโนโลยี แอปพลิเคชัน อำนวยความสะดวกลูกค้า

"เราตั้งเป้ามีพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 คน ภายในสิ้นปี 2565 วันนี้เรามียอดจัดส่งพัสดุต่อวันเฉลี่ยมากกว่า 30,000 รายการ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เราพร้อมให้บริการระดับเวิล์ดคลาส ในราคาขนส่งที่จับต้องได้แก่ผู้บริโภค"