‘ดีแทค บียอนด์' อัด ‘บริการดิจิทัล’ ตรึงลูกค้า 19.6 ล้านคน

‘ดีแทค บียอนด์' อัด ‘บริการดิจิทัล’ ตรึงลูกค้า 19.6 ล้านคน

ผ่าแผนใหญ่ ‘Dtac Beyond Connectivity' ย้ำภาพลักษณ์เป็นมากกว่า 'โอเปอเรเตอร์' อัด ‘ดิจิทัล เซอร์วิส’ เต็มรูปแบบ โชว์ศักยภาพบริการซิเคียวริตี้ เกมมิ่ง การเงิน ประกันภัย หวังตรึงฐานลูกค้า เปิดทางอัพเกรด ‘ดีแทคแอป เวอร์ชันใหม่' ค่ายไหนก็ใช้ได้ ตั้งเป้าสิ้นปีผู้ใช้ 8 ล้านคน

ดีลควบรวมแสนล้านระหว่าง “ทรู และ ดีแทค” ยังคงดำเนินต่อไป การประชุมผู้ถือหุ้นของดีแทคที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ คาดว่าจะมีแมสเสจชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการควบรวม ที่จะพลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไปอย่างสิ้นเชิง ท่ามกลางข้อกังวลระหว่างทางที่เกิดขึ้นบ้าง โดยเฉพาะการตีความทางกฎหมาย ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและผู้บริโภคที่จะเหลือผู้ให้บริการในตลาดเพียง 2 รายเท่านั้น

ย้ำ “ควบรวม” เรื่องใหญ่ต้องใช้เวลา

“ฮาว ริ เร็น” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “ดีแทค” ให้สัมภาษณ์พิเศษ สื่อในเครือเนชั่น กรุุ๊ป เผยสั้นๆ ถึงความคืบหน้าดีลควบรวมนี้ว่า “เรื่องนี้กำลังอยู่ในกระบวนการ เป็นเรื่องใหญ่ และต้องใช้เวลา ยังไม่สามารถตอบอะไรได้อย่างชัดเจนตอนนี้ แต่ยืนยันว่า จะไม่กระทบกับลูกค้า และผู้ใช้บริการแน่นอน” 

‘ดีแทค บียอนด์\' อัด ‘บริการดิจิทัล’ ตรึงลูกค้า 19.6 ล้านคน
 

ก่อนที่ดีลนี้จะปิดจ็อบ ดีแทค ยังคงเดินหน้าสร้างบริการดิจิทัลใหม่ๆ เพื่อตรึงฐานลูกค้าที่มีเกือบ 20 ล้านรายเอาไว้ให้ได้ ผ่านกรอบคิดใหม่ "เป็นมากกว่าโอเปอเรเตอร์" หรือ Dtac Beyond Connectivity ที่ไม่ได้มีแค่ ดาต้า หรือ วอยซ์อีกต่อไป  

"ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ทำให้การเป็นแค่โอเปอเรเตอร์ไม่ใช่คำตอบ เราต้องมีบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้มากกว่านั้น ดีแทคจะสร้าง new ecosystem ใหม่ให้ลูกค้า ผ่านแอปพลิเคชันที่เป็นมากกว่าแอปพลิเคชันทั่วไป เราจะสร้าง New service on top ร่วมกับพาร์ทเนอร์หลากหลายกลุ่ม ให้คนไทยเข้าถึงดิจิทัลได้รวดเร็ว ยกระดับ ดีแทคแอป สู่ไลฟ์สไตล์แอปแห่งอนาคต ยกระดับชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นในทุกวัน" 
 

ดีแทคแอป เวอร์ชันใหม่ เปิดให้ผู้ใช้บริการมือถือค่ายอื่น สามารถใช้งานได้ รองรับ 4 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ พม่า และกัมพูชา ดีแทค มองว่า ลูกค้ากลุ่มนี้ใหญ่มากในไทย และแอปนี้จะเป็นศูนย์รวมทุกไลฟ์สไตล์ สินค้า และบริการ ที่สามารถเลือกซื้อ ใช้ และจ่าย ได้ง่าย ครบ จบในแอปเดียว ครอบคลุมถึ ดีแทค แอป Lite ในรูปแบบของเว็บไซต์ที่รองรับมือถือทุกรุ่น เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องดาวน์โหลดหรือติดตั้งบนสมาร์ทโฟน แต่ใช้งานได้เหมือนดีแทคแอพ

เปิด 3 หมวดบริการดิจิทัล

ล่าสุด ได้เปิดให้บริการดิจิทัลใหม่ ภายใต้ 3 หมวดหลัก ได้แก่ ป้องกันและคุ้มครอง (Protection) เกมมิ่ง (Gaming) และแพลตฟอร์มบริการทางการเงิน (Financial Service & Platform) ประกอบด้วย 1. dtac Safe บริการการป้องกันการคุกคามทางไซเบอร์ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ของยุโรป ปกป้องการโจมตีและจารกรรมทางไซเบอร์ 

dtac Safe จะบล็อกมัลแวร์ โปรแกรมประสงค์ร้ายที่ถูกเขียนขึ้นมา เพื่อทำอันตรายกับข้อมูลในระบบ บล็อกแรนซัมแวร์ มัลแวร์ที่เข้ารหัสไฟล์ของเหยื่อแล้วขโมยข้อมูลไป จากนั้นผู้โจมตีก็จะเรียกค่าไถ่จาก เพื่อให้จ่ายเงินแลกกับการได้ข้อมูลคืน และฟิชชิ่ง การหลอกลวงโดยใช้อีเมลหรือหน้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล โดยไม่จำกัดอยู่แต่บนเครือข่ายดีแทคเท่านั้น แต่รวมถึงการใช้งานบนไวไฟจากทุกที่และทุกประเทศ มีอัตราค่าบริการ 29 บาทต่อเดือน

2. dtac gaming sim ซิมเติมเงินที่ดีที่สุดสำหรับเกมเมอร์ มาพร้อมเทคโนโลยีไฮเปอร์เลน (Hyperlane Technology) เลนพิเศษที่จัดลำดับการใช้งานในเครือข่าย โดยให้ลำดับการเล่นเกมเป็นลำดับสูงสุด ควบคู่กับการให้เน็ตความเร็วสูงสุดแบบไม่จำกัด เพื่อให้สามารถเล่นเกมได้แม้อยู่ในพื้นที่แออัด พร้อมสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โบนัสเงินคืน 50% ในการชำระค่าบริการเติมเกม ซื้อแอป หรือซื้อสติกเกอร์ผ่านเบอร์ดีเทค และ โค้ดส่วนลดสำหรับการเติมเกมบน Gaming Nation ในทุกๆเดือนอีกด้วย

“Gaming Nation” เป็นแพลตฟอร์มแรก ที่เปิดโอกาสและต้อนรับให้เกมเมอร์คนไทยที่มีมากกว่า 32 ล้านคน ทุกเครือข่าย เข้ามาสนุกกับเกมต่างๆ บนแพลตฟอร์มได้อย่างไม่จำกัด ภายใต้การร่วมมือของบริษัทเกมชั้นนำทั้งการีน่า และเอเชียซอฟท์ รวมถึง ผู้พัฒนาเกม อาทิ Bytedance, Netmarble, Pearl Abyss และอื่นๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ความสนุก ไอเทม เอ็กซ์คลูซีฟ

และ 3. Pay Via dtac ช่องทางการชำระเงินผ่านดีแทค ตัวเลือกการชำระเงินที่ง่ายและสะดวกสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการที่ชื่นชอบ เช่น การซื้อแอป, เติมเกม หรือ ซื้อสติกเกอร์ ทั้งหมดในบิลเดียว ไม่ต้องใช้บัตรเครดิต มีความปลอดภัยสูงด้วยระบบ OTP รหัสผ่านใช้ครั้งเดียวเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถควบคุมแผนทางการเงินได้ในที่เดียว

อีกหนึ่งบริการที่ ดีแทค มองว่า ยังมีการเติบโต โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด คือ ดีชัวรันส์ ศูนย์รวมประกันออนไลน์ ที่ดีแทคจับมือกับพาร์ทเนอร์บริษัทประกันภัย 16 ราย เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านการประกันภัย โดยสามารถเปรียบเทียบประกันที่เหมาะกับความต้องการ และสามารถผ่อนชำระค่าประกันได้ผ่าน Pay Via dtac  

"บริการดีชัวรันส์ ได้รับการตอบรับที่ดีหลังเปิดให้บริการ 4 เดือน มีการเข้ามาเลือกดูข้อมูล 3.3 ล้านครั้ง ซึ่งดีแทคได้นำเทคโนโลยี เอไอ เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บริการ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น ที่สำคัญ ดีแทคต้องการเป็น Top of mind ในแพลตฟอร์มประกันด้วย และเราจะยังมองหาบริการใหม่ๆ ต่อไปเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าให้ครอบคลุม" 

โต‘ดับเบิลดิจิต’ขยายฐานลูกค้าเพิ่ม

เขาเชื่อว่า การเดินตามแนวคิด Dtac Beyond Connectivity จะทำให้ภาพรวมของธุรกิจดีแทคปีนี้ เติบโตมากขึ้นอย่างน้อย “ดับเบิล ดิจิต” ซึ่งบริการเหล่านี้เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน แต่ก็มีกลุ่มลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก นับเป็นการสร้างการรับรู้ใหม่ๆ ให้ลูกค้า สร้างแวลูให้กับลูกค้า รวมถึงเป็นเรื่องของรอยัลตี้ด้วย 

"ภายในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการดิจิทัล 8 ล้านคนจากปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้ 6.7 ล้านคน ขณะที่ วันนี้มีผู้ใช้งานดิจิทัลที่แอคทีฟมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน ล่าสุดลูกค้าระบบเติมเงิน มีการเข้าถึงและใช้บริการต่างๆ ผ่าน ดีแทคแอป มากกว่า 50% ซึ่งเป็นผลมาจากดีแทค รีวอร์ด คอยน์ ส่งผลให้อัตราผู้ใช้งานผ่านในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า"

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์