"วาเลนไทน์ 2565" สดร.เผยภาพแหวนเพชรเม็ดโตแห่งห้วงอวกาศ

"วาเลนไทน์ 2565" สดร.เผยภาพแหวนเพชรเม็ดโตแห่งห้วงอวกาศ

"วาเลนไทน์ 2565" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพแหวนเพชรเม็ดโตแห่งห้วงอวกาศ อยู่ลึกในอวกาศไป 2,500 ปีแสง

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม โพสต์ภาพผ่านเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ พร้อมระบุข้อความว่า แหวนเพชรเรียกเป็นกะรัต แต่ห้วงแห่งความรักในอวกาศเรียกเป็นปีแสง

วาเลนไทน์ปีนี้ ส่งความรักให้ลึกซึ้งถึงห้วงอวกาศกันเลยย

Q: How deep is your love?
A: It's 2,500 light years baby.

ถาม: ความรักของคุณลึกซึ้งแค่ไหน?
ตอบ: อยู่ลึกในอวกาศไป 2,500 ปีแสงจ้ะที่รัก

Abell 33: แหวนเพชรเม็ดโตแห่งห้วงอวกาศ

Abell 33 เป็นเนบิวลาดาวเคราะห์ อยู่ห่างจากโลกประมาณ 2,500 ปีแสง เป็นซากของดาวฤกษ์ที่มีมวลใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์ที่สิ้นอายุขัย มวลสารของดาวจะกระจายตัวออกไปรอบ ๆ เกิดเป็นลักษณะคล้ายฟองแก๊สขนาดใหญ่สีฟ้าดังภาพ ขณะที่ดาวสว่างเด่นที่สุดในภาพนี้ คือ ดาว HD 83535 ที่อยู่ด้านหน้าเนบิวลานี้พอดี เกิดเป็นภาพแหวนเพชรเม็ดโตแห่งอวกาศอันงดงามนี้ [1]

ภาพนี้ ถูกบันทึกโดยกล้องโทรทรรศน์ Very Large Telescope หรือ VLT ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศชิลี แสดงให้เห็นรูปร่างของแก๊สที่แพร่กระจายออกไปเป็นทรงกลมที่เกือบจะสมมาตร ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากมาก เนื่องจากในขณะที่สสารกำลังแพร่กระจายออกไปรอบ ๆ นั้น มักจะถูกรบกวนได้ง่าย เช่น อาจถูกรบกวนจากการหมุนของดาว หรืออาจถูกรบกวนจากแรงโน้มถ่วงของดาวที่อยู่ใกล้เคียง เนบิวลาประเภทนี้ส่วนมากจึงมีรูปร่างที่บิดเบี้ยวและไม่สมมาตร

นอกจากนี้ หากสังเกตบริเวณใกล้กับกึ่งกลางฟองแก๊สสีฟ้า จะพบจุดสว่างสีขาวขนาดเล็ก นั่นคือ ดาวแคระขาว (White Dwarf) ที่กำลังแผ่รังสีอัลตราไวโอเลตความเข้มสูง จนทำให้มวลแก๊สที่อยู่โดยรอบค่อย ๆ กระจายตัวออกไปพร้อมกับเปล่งแสงสว่างออกมา

ดาวฤกษ์แต่ละดวงบนท้องฟ้ามีจุดจบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ “มวล” ของดาวดวงนั้น ในกรณีนี้เป็นดาวฤกษ์ที่มีมวลใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์ มวลสารที่อยู่ช้ันนอกสุดจะกระจายตัวออกไปรอบ ๆ ทิ้งส่วนที่เคยเป็นใจกลางดาวเอาไว้ตรงกลาง นั่นคือ ดาวแคระขาว (White Dwarf) มีขนาดเล็กเพียง 0.8-2% ของขนาดดวงอาทิตย์ (เทียบได้กับขนาดของโลก) [2] และมีอุณหภูมิพื้นผิวสูงถึง 20,000 องศาเซลเซียส
 

เรียบเรียง : ธนกร อังค์วัฒนะ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

\"วาเลนไทน์ 2565\" สดร.เผยภาพแหวนเพชรเม็ดโตแห่งห้วงอวกาศ