‘เดลล์ เทคโนโลยีส์’ ดีไซน์ 3 รูปแบบ โลกทำงานอนาคต ‘ออกแบบได้’

‘เดลล์ เทคโนโลยีส์’ ดีไซน์ 3 รูปแบบ โลกทำงานอนาคต ‘ออกแบบได้’

ปัจจุบัน เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญยิ่งกว่าที่เคย โดยเฉพาะการทำงานแบบ “ไฮบริด” และนั่น คือ เหตุผลที่ “เดลล์ เทคโนโลยีส์” มุ่งพัฒนาแนวคิดโซลูชั่นหลายแบบ อำนวยความสะดวกด้านการสื่อสาร ทำให้มีความทัดเทียมเรื่องสถานที่ทำงานสำหรับทุกคน

ปัจจุบัน เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญยิ่งกว่าที่เคย โดยเฉพาะการทำงานแบบ “ไฮบริด” และนั่น คือ เหตุผลที่ “เดลล์ เทคโนโลยีส์” มุ่งพัฒนาแนวคิดโซลูชั่นหลายแบบ อำนวยความสะดวกด้านการสื่อสาร ทำให้มีความทัดเทียมเรื่องสถานที่ทำงานสำหรับทุกคน

การทำงานแบบไฮบริด หัวใจสำคัญ คือ ความยืดหยุ่นและให้ศักยภาพเรื่องผลลัพธ์การทำงานที่ดีสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม การใช้อุปกรณ์ต่างกัน ในสถานที่ๆ ต่างกันได้อย่างราบรื่น ก่อให้เกิดพื้นฐานสำหรับประสบการณ์ทำงานแบบไฮบริดได้ดีขึ้น วิสัยทัศน์ก่อนหน้านี้สำหรับ “การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานในอนาคต หรือ The Future of Work Reimagined” ที่เดลล์ เคยนำเสนอไว้ ตอกย้ำว่า เทคโนโลยียังมีบทบาทสำคัญยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาในโลกใบใหม่นี้ 
 

เปิด 3 ดีไซน์อนาคตการทำงาน

ล่าสุด เดลล์ ชูแนวคิดของการทำงานในโลกยุคใหม่ แบบราบรื่นและไร้รอยต่อโดยดีไซน์ไว้ 3 แบบ คือ 1.Concept Flow  2.Concept Pari และ 3.Concept Stanza

Concept Flow เป็นการทำงานแบบไฮบริด คือการที่สมาชิกในทีม ทำงานคล่องตัวมากกว่าที่เคย นำมาซึ่งโอกาสใหม่ และช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายไอที และทีมงานที่ดูแลสิ่งอำนวยความสะดวก คิดทบทวนเกี่ยวกับเรื่องระบบโครงสร้างเทคโนโลยี และสภาพแวดล้อมของสำนักงานใหม่ นี่เป็นวิสัยทัศน์สำหรับเปลี่ยนผ่านจากความเป็นส่วนตัว ไปสู่ผลลัพธ์ของงานได้ไร้รอยต่อ ในเวลาที่คุณต้องย้ายที่ทำงานไปตามที่ต่างๆ ระหว่างวัน การย้ายสถานที่ไปมา ขณะที่ต้องทำงาน อาจเป็นเรื่องวุ่นวาย Concept Flow เป็นแนวคิดด้านโซลูชั่นที่ปรับเปลี่ยนได้ ลดความหงุดหงิดและอุปสรรคต่างๆ ที่รบกวนสร้างประสิทธิผลของงาน 

ลองจินตนาการว่า เมื่อตื่นขึ้นมาในสถานที่ทำงาน ที่ทุกอย่างทำงานได้ฉลาด แล็ปท็อปเชื่อมกับ จอ เมาส์ คีย์บอร์ด และเครือข่ายที่เชื่อถือได้โดยอัตโนมัติ ก่อนนั่งทำงาน เมื่อทำงานก็ทำต่อส่วนที่ทำค้างไว้ได้ทันที และทันทีที่วางแล็ปท็อปลง ก็จะใช้พลังงานผ่านระบบไร้สาย และเมื่อต้องย้ายไปทำงานที่อื่น ฟีเจอร์ตรวจจับระยะใกล้ของ Concept Flow จะตัดการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติ เมื่อคุณออกจากสถานที่นั้น การเปลี่ยนสถานที่ทำงานจึงรื่นไหล ไม่สะดุด

‘เวอร์ชวล’ แบบไหลรื่นไร้รอยต่อ

Concept Pari เมื่อพูดถึงสภาพแวดล้อมรวมสำหรับโลกการทำงานแบบไฮบริด เรากำลังพูดถึงการลดอุปสรรคการสื่อสารและประสานงานร่วมกันระหว่างทีมงาน คือ ทำให้มั่นใจว่า ทุกคนได้ประสบการณ์ที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าในวันนั้นจะนั่งทำงานอยู่ที่ไหนหรือร่วมงานจากที่ใดก็ตาม ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม การประชุมแบบเวอร์ชวล คือ สิ่งที่ยังอยู่กับเราต่อไปในปัจจุบัน 

สำหรับ Concept Pari คือ กล้องเว็บแคมไร้สายที่เรียบง่ายสามารถเคลื่อนไหวได้ มีฟีเจอร์นวัตกรรมที่ช่วยสร้างประสบการณ์ ประสานการทำงานผ่านระบบเวอร์ชวลที่รื่นไหล นำไปติดโดยตรงกับจอดิสเพลย์ที่ใช้ร่วมกันในตำแหน่งใดก็ได้ ที่แท่นชาร์จ (charging dock) บนขาตั้ง หรือกระทั่งถือไว้ในมือก็ตาม ช่วยให้ผู้ใช้สบตาได้โดยตรงกับคนที่เรากำลังพูดคุยอยู่ สามารถแชร์เนื้อหานอกจอและความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ง่าย

Concept Stanza การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเพียงเล็กน้อย สามารถสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ให้ประสบการณ์การทำงานในทุกวันได้ และเมื่อคิดหาแนวทางใหม่ๆ ในการทำงาน จะเห็นโอกาสคิดสิ่งใหม่ในอีกมุมหนึ่งของการทำงานซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่สุด นั่นคือการจดบันทึกเกือบทุกคนจะเห็นด้วยกับเรื่องนี้ 

อุปกรณ์ที่ให้หน้าจอขนาดใหญ่ สามารถสร้างผลลัพธ์ของงานได้ดีขึ้น รวมถึงการประสานงานร่วมกัน ซึ่ง Concept Stanza ช่วยให้การคิดค้นเกี่ยวกับโซลูชันแบบหลายหน้าจอก้าวไปอีกขั้น ด้วยอุปกรณ์พกพาประเภทใหม่ในขนาด 11 นิ้ว แบบไร้พอร์ตเชื่อมต่อ ให้ทั้งความบางและเบา ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การจดบันทึกง่ายขึ้น ฉลาดขึ้น

แนวคิดเรียบง่ายจากครั้งแรกที่เห็น คือ จงใจที่จะไม่ใส่กล้อง หรือลำโพง เพื่อมอบประสบการณ์การทำงานที่ปราศจากสิ่งรบกวน ทุกองค์ประกอบคิดมาอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อเวลาที่คุณใช้ Concept Stanza จะได้ไม่ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม และให้ความรู้สึกเหมือนกับการจดบันทึกด้วยปากกาและกระดาษ เว้นแต่ว่าคุณสามารถกดแตะสองครั้งเพื่อเปลี่ยนจากลายมือเป็นตัวพิมพ์ได้ทันที

จุดพลุโลกทำงานแบบ‘ไฮบริด’

คำมั่นสัญญาของการทำงานแบบไฮบริดนั้นให้มากกว่าเรื่องของผลลัพธ์งาน เดลล์ เชื่อว่า จุดสูงสุดของประสบการณ์การทำงานแบบไฮบริดได้อย่างดีเยี่ยมช่วยสร้างสมดุล และเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยทั้งการเปลี่ยนวัฒนธรรม และความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี

เดลล์ ยังคงมุ่งเน้นเครื่องมือประสานการทำงานร่วมกัน รวมถึงโซลูชั่นเพื่อระบบนิเวศ ความฉลาดของอุปกรณ์ และการวางแผนเพื่อทำให้โซลูชั่นเทคโนโลยีแห่งอนาคตรู้จักบริบทได้มากขึ้น 

“เรายังมีโอกาสที่จะคิดใหม่ว่า เทคโนโลยีช่วยให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมาได้อย่างไร และเราจะยังคงคิดหาทางปรับปรุงประสบการณ์การทำงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆ”